ClockThứ Tư, 25/12/2019 19:54

Đa dạng hóa công tác tuyên truyền

TTH - Cùng với việc hỗ trợ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), UBND phường Vỹ Dạ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động XKLĐ dưới nhiều hình thức.

Xuất khẩu lao động: Hướng phát triển kinh tế ở Quảng ĐiềnGiao lưu trực tuyến: "An toàn khi tham gia xuất khẩu lao động"Xuất khẩu lao động tăng mạnh

Người lao động học ngoại ngữ trước khi đi XKLĐ

Gia đình thuộc diện hộ nghèo, bố mẹ không có nghề nghiệp ổn định nên dù chưa học xong chương trình phổ thông, Nguyễn Thị Thủy Tiên, trú tại 127/23 Hàn Mặc Tử, phường Vỹ Dạ quyết định nghỉ học đăng ký đi XKLĐ tại Nhật Bản. Thông qua một doanh nghiệp (DN) uy tín do cán bộ phường giới thiệu, Tiên được qua làm việc tại nhà máy sản xuất giấy cát tông với mức thu nhập ổn định.

Chia sẻ về trường hợp của con, bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, mẹ Thủy Tiên cho hay: “Sau khi nghe các DN tư vấn về XKLĐ và được cán bộ phường hướng dẫn thủ tục để vay vốn ngân hàng, Tiên tham gia khóa đào tạo tiếng Nhật ngắn hạn, tháng 8/2019 sang Nhật làm việc theo hợp đồng. Hiện, công việc của Tiên khá ổn định, sức khỏe tốt và thường xuyên liên lạc cho người thân nên gia đình rất yên tâm”.

Theo bà Tuyết, nhận thấy công việc ổn định, môi trường sống tốt và thu nhập cao nên Thủy Tiên thường xuyên gọi điện tư vấn cho các anh chị em, bạn bè liên hệ với các DN uy tín, tham gia học ngoại ngữ để cùng đi XKLĐ.

Là địa phương có số hộ nghèo đông nhất TP. Huế nên nhiều năm qua, UBND phường Vỹ Dạ luôn quan tâm đến công tác XKLĐ nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và góp phần giảm nghèo bền vững. Năm 2019, phường đặt chỉ tiêu đưa từ 3-5 người sang nước ngoài làm việc và đến nay có 3 người hoàn tất thủ tục và đi XKLĐ theo hợp đồng. 

Bà Phan Thị Diệu Loan, chuyên viên văn hóa - xã hội phường Vỹ Dạ chia sẻ: Khó khăn lớn nhất hiện nay là một số người dân tham gia XKLĐ tự tìm đến DN, sau đó chỉ thông qua phường xác nhận hồ sơ nên không nắm bắt các thông tin cũng như lợi ích về vay vốn, lựa chọn ngành nghề phù hợp. Một số lao động sau khi XKLĐ sang các thị trường Nhật, Malaysia, Hungary tự ý sang các nước khác nên rất khó kiểm soát.

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia XKLĐ, thông qua các buổi họp dân, làm việc với các tổ dân phố, UBND phường đã lồng ghép các nội dung, quy định về XKLĐ với mục đích đưa đến người dân những thông tin cần thiết và chính xác nhất nhằm hạn chế tối đa các trường hợp đáng tiếc xảy ra trong qúa trình tham gia XKLĐ.

Theo Chủ tịch UBND phường Vỹ Dạ Nguyễn Hoài Phương, để đảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia XKLĐ, năm 2020 phường tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động XKLĐ. Trong đó, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phối hợp trong việc đưa cán bộ tư vấn XKLĐ trực tiếp đến với người lao động tại cơ sở, đồng thời thường xuyên trao đổi thông tin, giám sát, theo dõi để ngăn ngừa, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà UBND phường Vỹ Dạ tập trung trong năm 2020 là triển khai các hoạt động hỗ trợ người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng và đưa người lao động đi làm việc ở các trung tâm kinh tế trong nước. Trong đó, đẩy mạnh công tác tư vấn, định hướng cho người lao động học nghề, học ngoại ngữ; tổ chức thu thập, cập nhật để quản lý và phân tích, dự báo thị trường lao động nhằm định hướng cho việc đào tạo, nâng cao nguồn nhân lực phục vụ đi lao động ở nước ngoài.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế (Agribank chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế) thông báo tuyển dụng lao động đợt 1...

Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024
Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Return to top