ClockThứ Bảy, 08/06/2024 06:21

Nem chua, đặc sản xứ Huế

TTH - Người Huế khá cầu kỳ và công phu nên món ăn, dù là bình dân hay sang trọng, đều phải đảm bảo cả hai tiêu chí: đẹp mắt và ngon miệng. Nem chua xứ Huế là một đặc sản, bởi nó có sự giao thoa giữa ẩm thực cung đình và dân gian, là một món ngon hấp dẫn và không quá đắt đỏ.

Thịt luộc phải có tôm chua“Lăn tăn, liu tiu” như bún trộn Huế

Nem chua Huế 

Ở Huế hiện có vài trăm hộ dân làm nghề kinh doanh làm nem chả. Xuất phát từ cung đình, món ăn này đã đi vào dân gian từ lúc nào không biết. Điều đặc biệt là hộ kinh doanh nào cũng làm song song cả hai món, đã làm chả thì phải làm thêm nem và ngược lại. Nhưng các công đoạn làm nem thì hoàn toàn khác với làm chả.

Nghề làm nem phải thức khuya dậy sớm là chuyện bình thường. Thịt phải lấy từ lúc tờ mờ sáng, tức là khi lò mổ vừa ra thịt xong. Miếng thịt còn tươi, sạch, không dính nước, là một trong những bí quyết để làm nem ngon.

Nguyên liệu để làm nem của người Huế gồm có thịt heo nạc, da heo, một ít thịt bò. Gia vị gồm các loại tỏi, ớt, hạt tiêu, đường phèn, lá ổi hoặc lá sung kèm vào, mắm muối... Thịt nạc lấy về sẽ được giã ngay khi còn tươi, sau đó quết nhuyễn, nêm gia vị và một chút đường phèn. Da heo cắt thành sợi nhỏ, khô ráo, sau đó cho vào hỗn hợp này trộn đều. Bí quyết của món nem ngon là thịt phải tươi, da heo không có mùi và được cạo bỏ lông sạch sẽ, không rửa bằng nước lạnh, gia vị nêm nếm vừa đủ.

Sau khi hoàn thành khâu này, người ta bắt đầu gói nem. Hỗn hợp thịt, da heo, gia vị sẽ được vắt thành từng vắt nhỏ, mỗi vắt sẽ được trang trí thêm vài lát ớt thái mỏng, vài lát tỏi, vài hạt tiêu, cọng lá ổi vừa đủ để ươm thêm vị và màu cho miếng nem thêm thơm nồng và đẹp mắt. Sau đó gói bằng lá chuối thật kín. Lá chuối cũng phải được lựa chọn kỹ càng, rửa sạch và lau thật khô trước khi đem gói.

Nem sau khi gói, đặt ở chỗ cao thoáng mát, đến ngày thứ 4 sẽ đủ độ chín để có thể đem ra thưởng thức. Màu nem hồng nhạt, tươi, không bị chảy nước. Vị chua thanh, độ mặn vừa phải, vị ngọt của thịt tươi và vị thơm nồng của các loại gia vị được nêm thật khéo để hòa quyện với mùi thịt, tạo nên một món ngon đặc sắc không thể cưỡng nổi. Đó là chưa kể đến màu đỏ của ớt, màu trắng ngà của tỏi, và màu đen của hạt tiêu, tạo nên những điếm nhấn khó cưỡng cả về thị giác cũng như vị giác của những vị khách sành ăn. So với đặc sản nem của các địa phương khác trên cả nước thì nem xứ Huế có vị chua và cay thật đặc trưng, nó không ngọt nên không gây ngán, có thể ăn vài cái một lúc mà vẫn thòm thèm.

Nem Huế cũng có nhiều loại để bán trên thị trường. Loại thượng hạng có, loại bình dân cũng có. Giá cả cũng khác nhau chút ít. Loại nem bình dân thì nên ăn ngay trong ngày sau khi vừa chín tới. Nem hảo hạng thì có thể cất cả tuần trong tủ lạnh mà vẫn ngon và khô ráo, không bị mốc. Người Huế cũng phát kiến ra một loại nem tiện lợi để phục vụ cho thị trường, đơn giản mà tiện lợi đó là nem đòn, hay nem cây. Thay vì gói thành từng chiếc nem nhỏ trong lá chuối, bóc ra chỉ ăn một lần, thì nem đòn, tuy cùng một nguyên liệu và công thức, nhưng được đem gói tròn và dài bằng cả chục cái nem nhỏ, bọc bằng lá chuối hoặc giấy bóng cho tiện lơi. Khi ăn thì bóc lớp vỏ bọc rồi cắt từng khoanh một. Ăn đến đâu cắt đến đó, chỗ nem chưa bóc tới sẽ được gói lại, cất trong tủ lạnh, cứ thế ăn tiếp vài lần trước khi nem quá chua. Gần đây người ta còn hút chân không cho những cây nem để được lâu hơn.

Ghé Huế, thưởng thức các món ẩm thực nổi tiếng như bún bò giò heo, bánh canh cá lóc, các loại bánh nậm, lọc, bèo, ít, các loại chè Huế, đừng quên thưởng thức một vài lọn nem. Hoặc mua về làm quà cho người thân, bạn bè. Các địa chỉ bán nem uy tín của Huế là phố làm nem ở đường Đào Duy Từ gần chợ Đông Ba, xóm làm nem ở đường Nguyễn Sinh Cung gần chợ Vỹ Dạ… Hoặc có thể mua ở các chợ, miễn là có thổ địa dẫn đường thì sẽ không lo mua phải hàng kém chất lượng.

NGUYÊN THU
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thanh mát bún giấm nuốc

Có một món ăn độc đáo chỉ bán vào mùa hè ở Huế, hương vị thanh mát, giải nhiệt cơ thể, đó chính là là bún giấm nuốc. Bún ở Huế thì nổi tiếng đa dạng, phong phú, đếm trên mười đầu ngón tay không xuể, mà mỗi loại lại mang một màu sắc và phong vị riêng khó lẫn.

Thanh mát bún giấm nuốc
Thực hành hướng thiện cùng lễ hội ẩm thực chay

Trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội mùa Hạ - Festival Huế 2024, Ban từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ban Tổ chức Festival Huế, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế và một số doanh nghiệp, cơ sở ẩm thực, nhà hàng, khách sạn trong tỉnh tổ chức Lễ hội Ẩm thực chay - Festival Huế 2024 diễn ra trong 2 buổi chiều ngày 8/6 và 9/6/2024.

Thực hành hướng thiện cùng lễ hội ẩm thực chay
Trứng lộn um bầu

Có một món ăn tôi biết đến đã lâu nhưng chưa có dịp thưởng thức, một phần cũng bởi vì tên gọi không quá hấp dẫn “trứng lộn um bầu”, “trứng lộn xào me” hay “gỏi trứng lộn” có vẻ không kích thích được vị giác của tôi. Vậy nhưng, đến khi biết đây là một món ăn gốc Huế, tôi không ngần ngại mà phải thử ngay.

Trứng lộn um bầu
Lan tỏa giá trị sống bằng tình yêu ẩm thực

Đứng lớp dạy nấu ăn cho những người yếu thế trong xã hội, hay khi hướng dẫn cho các chuyên gia tìm hiểu về ẩm thực Huế, chị Lê Thị Thanh Hương (TP. Huế) luôn làm việc bằng một tình yêu say mê với ẩm thực. Không chỉ tận tâm giúp những người có hoàn cảnh thay đổi chất lượng cuộc sống, chị Hương còn tích cực lan tỏa văn hóa ẩm thực của quê hương đến với bạn bè quốc tế.

Lan tỏa giá trị sống bằng tình yêu ẩm thực
Lưu truyền văn hóa ẩm thực qua bữa cơm gia đình người Huế

Có nhiều cách để có thể góp phần kế thừa và phát huy văn hóa ẩm thực Huế, trong đó, việc mỗi gia đình giáo dục cho các thế hệ sau những giá trị truyền thống nói chung, nét đẹp trong văn hóa ẩm thực Huế nói riêng là cách cần được quan tâm.

Lưu truyền văn hóa ẩm thực qua bữa cơm gia đình người Huế
Return to top