ClockThứ Tư, 09/10/2024 13:27

Phát triển kinh tế từ cây đặc sản

TTH - Bằng sự chăm chỉ, chịu khó học hỏi, chị Đặng Thị Trai Dung (sinh năm 1963), tổ dân phố Lương Quán, phường Thủy Biều, TP. Huế đã phát triển kinh tế gia đình nhờ vào trồng cây đặc sản thanh trà, bưởi của địa phương. Chị cũng rất nhiệt tình tham gia công tác hội và các phòng trào của địa phương.

Hội Cựu chiến binh Phú Lộc thúc đẩy hội viên phát triển kinh tếNêu gương trong phát triển kinh tếKinh tế phục hồi nhanh sau thiên tai, bão lụt

 Áp dụng khoa học, công nghệ vào trồng trọt giúp vườn bưởi, thanh trà của chị Dung hạn chế sâu bệnh, đạt năng suất cao

Ghé thăm vườn bưởi, thanh trà đang trong thời gian thu hoạch của chị Đặng Thị Trai Dung, chúng tôi không khỏi mừng cho chị bởi cây nào cũng sai quả.

Vốn có lợi thế về thương hiệu thanh trà Thủy Biều và đất đai của gia đình, chị Dung đã dùng những kiến thức mà mình có được để phát triển vườn thanh trà hơn 2ha.

Chị Dung cho biết: Trồng bưởi, thanh trà... cũng am hiểu về bưởi, thanh trà. Với lại diện tích trồng ở địa phương khá lớn nên tôi nghĩ thương lái các nơi tới đây mua đi bán ở các chợ lớn, sao mình không mua của bàn con để bán lại? Vậy là tôi mạnh dạn vay vốn để "khởi nghiệp".

Về kinh nghiệm trồng bưởi, thanh trà cho năng suất cao, hạn chế bị mất mùa, chị Dung chia sẻ: Ứng dụng khoa học công nghệ vào trồng trọt rất quan trọng. Do đó, tôi rất chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước và đã áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình trồng trọt. Thay vì bón phân hóa học như trước đây, vườn thanh trà, bưởi của tôi chuyển sang bón phân hữu cơ, cụ thể là phân chuồng được ủ hoai mục. Những kiến thức này tôi đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ phường tập huấn, hướng dẫn. Từ khi bón phân hữu cơ, tôi thấy đất vườn tươi xốp hơn, cây sinh trưởng tốt và cho năng suất cao hơn. Từ việc buôn bán, trồng trọt, trừ các chi phí mỗi năm tôi cũng thu về trên dưới 200 triệu đồng. Đó không phải là số tiền quá lớn, nhưng cũng là nguồn thu ổn định đối với những người nông dân như tôi.

Là nông dân sản xuất giỏi, cũng là Chi hội trưởng nhiệt huyết năng động, chị Dung luôn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm và vận động chị em cùng thay đổi cách chăm sóc cây trồng theo hướng hữu cơ bền vững và bảo vệ môi trường.

Dù tất bật với công việc gia đình, hàng ngày vào 5 giờ sáng là chị vẫn mang bưởi, thanh trà thu mua của bà con trong vùng ra các chợ lớn bán. Thời gian còn lại trong ngày thì luôn tay chăm sóc, thu hoạch hai vườn bưởi, thanh trà... nhưng chị vẫn luôn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của Chi hội phụ nữ tổ dân phố và Hội LHPN phường. Với thu nhập từ mảnh vườn, những đồng lời từ việc đi buôn, hai vợ chồng chị đã nuôi dạy các con ăn học đến nơi đến chốn, xây dựng nhà cửa khang trang kiên cố.

Bà Đào Thị Thanh Thúy, Chủ tịch Hội LHPN phường Thủy Biều, TP. Huế khẳng định: Chị Dung là hội viên phụ nữ luôn nhiệt tình với công tác hội và các phong trào khác của địa phương. Chị chính là tấm gương về người phụ nữ  tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Không cần phải đi đâu xa, với sự cần cù, ham học hỏi, chị đã có cách làm kinh tế đúng, phù hợp với điều kiện gia đình, điều kiện thỗ nhưỡng địa phương. Chị không những làm giàu cho gia đình, mà còn là tấm gương sáng để chị em phụ nữ ở tổ dân phố, địa phương mạnh dạn học hỏi và làm theo, góp phần vào sự phát triển kinh tế , xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Thảo Vy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo dục hòa nhập cho trẻ rối loạn phát triển và khuyết tật

Nhằm nâng cao năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục hòa nhập cho trẻ rối loạn phát triển và trẻ khuyết tật trong các cơ sở giáo dục mầm non, từ ngày 7 đến 11/10, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn bồi dưỡng cho 300 cán bộ quản lý, giáo viên mầm non về kỹ năng tổ chức các hoạt động giáo dục đối với trẻ có rối loạn phát triển và trẻ khuyết tật.

Giáo dục hòa nhập cho trẻ rối loạn phát triển và khuyết tật
Ước cả năm 2024 đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu kinh tế-xã hội

Trên cơ sở kết quả của 8 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế-xã hội ước cả năm đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu chủ yếu; trong đó đạt và vượt toàn bộ các chỉ tiêu xã hội, đạt chỉ tiêu tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân sau 3 năm không đạt.

Ước cả năm 2024 đạt và vượt 14 15 chỉ tiêu kinh tế-xã hội
Tín dụng đã phục hồi

Càng về cuối năm, nhu cầu đầu tư của người dân, doanh nghiệp càng tăng. Đây là cơ sở quan trọng tạo đà thúc đẩy tín dụng tăng trưởng.

Tín dụng đã phục hồi
Return to top