Thế giới

Đại dịch COVID-19 làm tê liệt ngành du lịch hàng không

ClockThứ Năm, 08/04/2021 17:32
TTH.VN - Người đứng đầu Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) Willie Walsh thông tin, so với cùng kỳ năm 2019 – năm gần nhất không xảy ra gián đoạn lớn gây nên bởi đại dịch, lưu lượng vận chuyển hành khách trên tuyến quốc tế “đã giảm gần 89%” vào tháng 2/2021.

ICAO: Lưu lượng hàng không toàn cầu giảm 60% trong năm 2020Kết nối tốt làm tăng lưu lượng du lịch và liên kết thương mại cho ASEANLượng hành khách hàng không toàn cầu tăng nhanh nhất trong 6 thángHàn Quốc: Lưu lượng hành khách hàng không đạt kỷ lục trong tháng 101/2 số chuyến bay khắp châu Âu bị hoãn do sự cố máy tính

Ngành du lịch hàng không vẫn chịu ảnh hưởng do đại dịch COVID-19. Ảnh minh họa: Bộ Ngoại giao Việt Nam/Báo Nhân dân

Với tình hình này, ông Willie Walsh cho rằng không có dấu hiệu ngay lập tức phục hồi trong 2 tháng đầu năm 2021, với các hạn chế đang được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới khi đợt dịch thứ 3 đã xuất hiện ở nhiều nơi.

Về lưu lượng hàng không, lục địa châu Á sụt giảm nghiêm trọng nhất. Lưu lượng hàng không quốc tế giảm 95,2% trong tháng 2/2021 so với tháng 2/2019. Đây được xem là mức giảm có phần nhẹ hơn so với mức giảm 94,8% ghi nhận trong giai đoạn từ tháng 1/2019 - tháng 1/2021.

Cùng lúc đó, các hãng vận tải châu Âu chứng kiến mức giảm 89% vào tháng 2/2021. Các hãng hàng không Bắc Mỹ, Mỹ Latinh và châu Phi cũng có mức giảm tương tự.

Kể từ khi lên nắm quyền IATA, trong cuộc họp báo đầu tiên, ông Willie Walsh cho biết những phát triển trong quá trình kiểm định, xét nghiệm nhanh COVID-19 “sẽ trấn an các chính phủ rằng vẫn có cách để quản lý hiệu quả rủi ro của COVID-19 mà không dựa vào những biện pháp hạn chế, xét nghiệm PCR tốn kém và tốn thời gian”.

Tuy nhiên, khi các nước đều chứng kiến lưu lượng du lịch hàng không giảm, thị trường nội địa Australia lại đi ngược lại xu hướng. Cụ thể, quốc gia này đã chứng kiến lưu lượng hàng không giảm 60,5% so với cùng kỳ năm 2029 vào tháng 2/2021, song điều này lại đánh dấu mức cải thiện đáng kể so với mức giảm 77,3% ghi nhận trong giai đoạn từ tháng 1/2019 – tháng 1/2021. Đây là thành quả khi các biện pháp hạn chế biên giới của các tiểu bang được nới lỏng vào tháng 2, cho phép nhiều người có thể đi lại trong nước.

“Điều này cho thấy mọi người vẫn không mất đi mong muốn du lịch. Họ vẫn sẽ di chuyển bằng đường hàng không, miễn là việc đi lại được diễn ra mà không phải đối mặt với các biện pháp hạn chế, cách ly kiểm dịch”, Người đứng đầu Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) Willie Walsh nhấn mạnh.

Một ngoại lệ khác là ở Nga, nơi có lưu lượng hàng không tăng 2,9% vào tháng 2/2021 so với cách đó 2 năm.

Nhìn chung trên toàn thế giới, du lịch hàng không nội địa chỉ giảm hơn 51% vào tháng 2/2021 so với cùng kỳ năm 2019.

Ở châu Âu, đầu tuần này khối đã thông qua khoản vốn trị giá 4 tỷ Euro (4,7 tỷ USD) cho hãng hàng không Air France-KLM đang gặp khó khăn. Được biết, Air France-KLM đã công bố khoản lỗ kỷ lục hằng năm là 7,1 tỷ Euro vào năm 2020.

Đan Lê (Lược dịch từ Dw News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những nguyên liệu làm đồ ngọt bị ảnh hưởng bởi El Nino sẽ tăng giá chóng mặt

Kết quả khảo sát của ngân hàng Rabobank của Hà Lan chỉ ra rằng, một đợt tăng giá mạnh vào năm 2023 đối với những loại nguyên liệu thô bị ảnh hưởng bởi El Nino có thể sẽ tác động đến túi tiền của người tiêu dùng trong những tháng tới. Trong đó, hàng hóa mềm (soft commodities) đã đạt mức tăng giá lớn từ đầu năm đến nay.

Những nguyên liệu làm đồ ngọt bị ảnh hưởng bởi El Nino sẽ tăng giá chóng mặt
Return to top