ClockThứ Hai, 23/11/2015 05:57

Đại lý thuế: Dân chưa biết, doanh nghiệp chưa quen

TTH - Đại lý thuế chuyên cung cấp dịch vụ về thuế, là cầu nối giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan thuế, giúp giải quyết các thủ tục về thuế nhanh chóng, đúng quy định. Song, đến nay, mô hình này chưa được người dân, doanh nghiệp quan tâm.

Sử dụng dịch vụ đại lý thuế, người nộp thuế đỡ mất thời gian liên hệ với ngành thuế để giải quyết thủ tục

Không dễ thành lập

Một thực tế là, vì lý do tế nhị, có nhiều khoản thu, chi, doanh nghiệp không muốn công khai. Thế nên, kế toán “dù” mới có đất sống và đại lý thuế khó phát triển. Do đó, ngành thuế ngoài hỗ trợ đại lý thuế tiếp cận doanh nghiệp, mở rộng dịch vụ, còn xúc tiến việc thành lập thêm nhiều đại lý thuế. Đây cũng là cách giúp ngành thuế cải cách thủ tục hành chính, hạn chế thất thu, kê sai, thiếu thuế ở các doanh nghiệp.
Bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên tuyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh khẳng định, ở các nước phát triển, mô hình đại lý thuế rất được người dân quan tâm. Khi có nhu cầu, người dân, doanh nghiệp liên hệ với đại lý thuế để hợp đồng sử dụng dịch vụ, theo đó, các thủ tục đều do đại lý thuế thực hiện. Người có nhu cầu chỉ cần cung cấp đầy đủ thông tin, hóa đơn liên quan về thuế sẽ được đại lý giải quyết tất cả những yêu cầu của ngành thuế và hoàn trả hồ sơ, tiền… Nếu cần, đại lý thuế sẽ lưu giữ hồ sơ giúp cho khách hàng, khi có nhu cầu đối chiếu, người nộp thuế chỉ cần gọi điện thoại, gửi email là được nhận đầy đủ các giấy tờ cần thiết. Tất nhiên, người nộp thuế phải trả một khoản kinh phí nhất định cho đại lý thuế. Số tiền này không lớn, nhưng người nộp thuế sẽ tiết giảm thời gian, đồng thời các văn bản, hồ sơ được giải quyết theo đúng quy định.
“Nói dễ hiểu là, khi cần hoàn thuế thu nhập cá nhân, bạn chỉ cần cung cấp các hóa đơn cho đại lý thuế và những thông tin cần thiết. Sau đó, đại lý thuế có nhiệm vụ liên hệ với cơ quan thuế để hoàn tất các thủ tục”, bà Âu Thị Nguyệt Liên giải thích.
Ở Việt Nam, hiện có khoảng 257 đại lý thuế, chủ yếu là tập trung ở các TP lớn. Riêng địa bàn tỉnh, hiện chỉ có duy nhất một đại lý, trong khi nhu cầu về đại lý thuế, theo khảo sát năm 2015 của cơ quan thuế khoảng 2.000 đại lý và đến năm 2020 khoảng hơn 8.000 đại lý. Lý do số đại lý thuế thấp hơn nhiều lần so với nhu cầu ngoài việc chưa được người dân, doanh nghiệp quan tâm, là còn bởi, việc thành lập đòi hỏi phải có từ 2 người trở lên có chứng chỉ về thuế/1 đại lý mới đủ điều kiện.
Để có chứng chỉ hành nghề, ngoài bằng đại học liên quan, người đó phải trải qua đợt sát hạch khá kỹ. “Nhiều người công tác trong ngành thuế lâu năm, có đầy đủ kinh nghiệm nhưng thi nhiều lần vẫn không đậu”, bà Âu Thị Nguyệt Liên cho hay. Hơn nữa, những người thành lập đại lý thuế, chủ yếu là những người về hưu hoặc chuyển công tác. Cán bộ đang đương chức không được làm việc này, những cán bộ về hưu hoặc chuyển công tác, muốn thi chứng chỉ phải đủ thời gian sau nghỉ việc hai năm, do đó, việc thành lập đại lý thuế gặp nhiều khó khăn.
Chưa mạnh dạn
Đại lý thuế duy nhất trên địa bàn là Công ty CP Tư vấn thuế HueVAT ở đường Nguyễn Sinh Cung, do ông Phan Hữu Vấn làm Giám đốc. Doanh nghiệp này mới thành lập và đi vào hoạt động cách đây hơn một năm. Đây là mô hình khá mới mẻ với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.
Mới là bởi, lâu nay, người dân, doanh nghiệp, cơ quan hành chính sự nghiệp…, vẫn có thói quen tự giải quyết tất cả các vấn đề, thủ tục liên quan trực tiếp với cơ quan thuế mà không qua trung gian. Do đó, khi doanh nghiệp ra đời, rất nhiều người dân, doanh nghiệp khi được hỏi về đại lý thuế đều lắc đầu chưa biết hoặc chưa từng sử dụng dịch vụ.
Chị Mai Thị Thu T., kế toán của một doanh nghiệp tư nhân hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch cho hay, chị kiêm nhiệm làm kế toán cho một vài doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp xử lý các hóa đơn vài ngày. Việc nộp thuế cũng do chị tư vấn, hoàn tất các thủ tục, liên hệ với ngành thuế và nộp thuế. Sai sót cũng từng xảy ra, chị cũng vất vả chạy nhiều vòng mới xử lý ổn thỏa. Song, khi chúng tôi đặt vấn đề giao công việc này cho đại lý thuế, thì chị cho rằng, đây là miếng cơm manh áo của chị. “Giao cho đại lý thuế thì tôi lấy gì nuôi con?”, chị bộc bạch.
Giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn chia sẻ, chỉ mới nghe qua mô hình và chưa nắm rõ phương thức hoạt động. Việc nộp thuế chủ yếu vẫn được “khoán trắng” cho kế toán. Khi chúng tôi đặt vấn đề giao hồ sơ, sổ sách kế toán cho đại lý thuế để tiết kiệm bớt khoản chi lương hàng tháng thì giám đốc doanh nghiệp trả lời chưa nghĩ tới.
Vì lẽ đó, dù đi vào hoạt động hơn 1 năm nay trên địa bàn, tiếp xúc, giới thiệu, tuyên truyền với hơn 500 doanh nghiệp, nhưng đến nay Công ty CP Tư vấn thuế HueVAT chỉ mới nhận được 2 hợp đồng với 2 doanh nghiệp trên địa bàn. Theo ông Phan Hữu Vấn, ngoài nỗ lực của doanh nghiệp, cộng với sự hỗ trợ của ngành thuế, để mô hình tồn tại, cần có ràng buộc, cam kết giữa ngành thuế với doanh nghiệp về việc sử dụng dịch vụ đại lý thuế. Song, lãnh đạo ngành thuế cho rằng, hiện vẫn chưa có quy định nên chưa thể thực hiện.
Trước mắt, để người dân, doanh nghiệp, cơ quan ban ngành nắm rõ những lợi ích của đại lý thuế, ngành thuế sẽ cùng đại lý thuế tiếp cận với một số cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp để triển khai bằng hình thức giúp, khuyến mại, giảm giá một vài dịch vụ ban đầu. Khi doanh nghiệp, người dân quen với dịch vụ này, chắc chắn đại lý thuế sẽ hoạt động hiệu quả.
Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề phòng giông sét khi vào vụ sản xuất

Thời điểm kết thúc vụ đông xuân, chuẩn bị vụ hè thu cũng là lúc nông dân đối diện với giông sét trên đồng khi thu hoạch nông sản. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cảnh báo, người dân cần chủ động phòng tránh, không được chủ quan, làm đồng khi đang có giông sét, tránh rủi ro do bị sét đánh có thể dẫn đến tử vong.

Đề phòng giông sét khi vào vụ sản xuất
Huy động tiền gửi tạo nguồn lực cho tín dụng chính sách

Cùng với nguồn vốn phân bổ từ Trung ương hay vốn ủy thác từ chính quyền các cấp sang Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) phục vụ cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn, nguồn vốn huy động từ người dân, doanh nghiệp và các tổ chức cũng góp một phần quan trọng nâng cao chất lượng đời sống người dân, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Huy động tiền gửi tạo nguồn lực cho tín dụng chính sách
Nhiều doanh nghiệp vẫn chậm đóng bảo hiểm xã hội

Tình trạng nhiều đơn vị, doanh nghiệp (DN) chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho hàng nghìn lao động với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi người lao động (NLĐ).

Nhiều doanh nghiệp vẫn chậm đóng bảo hiểm xã hội
Tiếp sức đồng bào dân tộc thiểu số

Với mục tiêu đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong hành trình thoát nghèo bền vững, thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện A Lưới thường xuyên phối hợp chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, Tổ tiết kiệm và vay vốn chuyển tải nguồn vốn ưu đãi đến người dân để phát triển sản xuất, giải quyết việc làm. Nhờ đó, nhiều hộ đồng bào DTTS trên địa bàn huyện đã cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Tiếp sức đồng bào dân tộc thiểu số
Return to top