Thế giới

Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ vận động chống kỳ thị với người gốc Á

ClockThứ Ba, 06/04/2021 10:06
Đại sứ quán đã nêu quan ngại trước thực trạng công dân Việt Nam tại Mỹ và người gốc Việt đã và đang chịu một số hình thức phân biệt đối xử, kỳ thị và thậm chí bạo lực liên quan đến nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

Tuần hành phản đối tình trạng bạo lực nhằm vào người gốc Á tại MỹPhó Tổng thống Mỹ tuyên bố sát cánh cùng cộng đồng người Mỹ gốc Á sau vụ xả súng

Ảnh minh họa: AP

Thời gian qua, tình trạng phân biệt chủng tộc đối với cộng đồng người gốc châu Á, trong đó có người gốc Việt và công dân Việt Nam tại Mỹ trong đại dịch Covid-19 ngày càng gia tăng. Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã nhiều lần trao đổi, vận động Chính quyền, Quốc hội liên bang và các tiểu bang của Mỹ bảo đảm an ninh, an toàn và quyền tiếp cận đầy đủ các dịch vụ về y tế, giáo dục, việc làm cho công dân và cộng đồng người gốc Việt tại Mỹ.

Trong trao đổi với Hội đồng An ninh quốc gia, Bộ Ngoại giao và các ủy ban của Quốc hội, Đại sứ quán đã nêu quan ngại trước thực trạng công dân Việt Nam tại Mỹ và người gốc Việt đã và đang chịu một số hình thức phân biệt đối xử, kỳ thị và thậm chí bạo lực liên quan đến nguồn gốc của đại dịch Covid-19, trong đó có việc một số cơ sở kinh doanh của người Việt bị cướp phá, người gốc Việt gặp khó khăn trong tiếp cận việc làm, dịch vụ công, nghiêm trọng nhất là các vụ việc người gốc Việt bị hành hung, tấn công nơi công cộng gần đây.

Đại sứ quán luôn nhấn mạnh đóng góp tích cực của cộng đồng người gốc Việt và công dân Việt Nam tại Mỹ đối với sở tại, đặc biệt là sự cống hiến của nhiều người gốc Việt trên các tuyến đầu để đảm bảo sức khỏe, an ninh và phúc lợi cho người dân trên khắp Mỹ trong thời kỳ đại dịch này.

Đại sứ Việt Nam cùng Đại sứ các nước ASEAN tại thủ đô Washington cũng đã gửi thư đến Ngoại trưởng Anthony Blinken, đồng gửi Hội đồng An ninh quốc gia, lên án các hành động kỳ thị, phân biệt chủng tộc chống lại người gốc Á tại Mỹ và đề nghị Chính quyền sở tại tiếp tục các biện pháp xử lý vấn đề kỳ thị người gốc Á, trong đó có bảo đảm an ninh, quyền tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, việc làm và các dịch vụ an sinh xã hội khác.

Đồng thời, Đại sứ quán Việt Nam đã gửi thư đến các nghị sĩ quốc hội Mỹ, đề nghị các nghị sỹ có tiếng nói hỗ trợ chấm dứt tình trạng kỳ thị đối với công dân và người gốc Việt tại Mỹ. Các cơ quan Hội đồng an ninh quốc gia, Bộ Ngoại giao của Mỹ đã ghi nhận ý kiến của Đại sứ quán Việt Nam và các nước ASEAN tại thủ đô Washington, cam kết tiếp tục hỗ trợ để đảm bảo quyền lợi cho cộng đồng người gốc Á tại Mỹ.

Cùng với nỗ lực vận động sở tại, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ liên tục duy trì các kênh thông tin, hỗ trợ 24/7 nhằm theo sát tình hình và kịp thời bảo hộ, hỗ trợ cộng đồng và công dân Việt Nam.

Theo VOV

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sức khỏe, tinh thần của nữ sinh bị đánh hội đồng đã ổn định

Tối 24/10, bà Cái Thị Cẩm Hương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc cho biết, rất mừng vì kết quả kiểm tra sức khỏe của em M.T.T.T (học sinh lớp 7, Trường THCS Lộc Điền bị nhóm học sinh đánh hội đồng) không nghiêm trọng. Các xét nghiệm, chẩn đoán đều cho kết quả bình thường và em T. đã được gia đình đưa về nhà.

Sức khỏe, tinh thần của nữ sinh bị đánh hội đồng đã ổn định
Return to top