ClockThứ Bảy, 19/09/2020 17:12

Đảm bảo an ninh nước trong mưa bão

TTH.VN - Là nỗ lực được Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) trong 3 ngày qua nhằm hạn chế tình trạng mất nước cho người dân trên địa bàn.

Tìm hướng hỗ trợ người dân tiêu thụ cao su bị gãy đổ do bão số 5Cho phép tàu thuyền ra khơi sau bãoGià không chết, trẻ lại chết

4 tại chỗ

Trong 2 ngày 17 và 18/9 trên địa bàn huyện Nam Đông xảy ra mưa lớn với lượng mưa trung bình trên 300mm. Riêng xã Thượng Nhật ghi nhận lượng mưa trung bình trên 318mm. Mưa lớn cộng với việc xả lũ của Thủy điện Thượng Lộ và Thượng Nhật khiến mực nước ở các sông, suối tăng báo động có thời điểm tăng 5m so với ngày thường.

Phao chắn dầu tại NMN Khe Tre bị cuốn trôi

Mực nước tăng kèm theo dòng chảy lớn khiến hệ thống đường ống dọc các con suối bị ảnh hưởng, phao chắn dầu tại nhà máy nước (NMN) Khe Tre bị cuốn trôi. Mưa lớn cùng gió mạnh khiến dàn V đỡ ống nước của khu xử lý nước cơ động Thượng Nhật bị cuốn trôi. Hiện, nguồn nước tại khu vực này chảy mạnh nên Xí nghiệp cấp nước Hương Phú chưa tiếp cận được với trạm bơm.

Việc mất điện kéo dài, cộng với nước lớn cũng khiến cho các trạm bơm gặp khó khăn trong cấp nước.

Ông Tôn Thái Hà, Phó Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước Hương Phú thông tin, hiện tại xí nghiệp đang phối hợp với Xí nghiệp cơ điện tập trung khắc phục sự cố tại nhà máy và các trạm bơm; đồng thời phối hợp với Điện lực Nam Đông đảm bảo cấp điện sớm cho các trạm bơm, tiến hành thay bơm xử lý nhanh trạm bơm chìm ở Thượng Nhật. Hiện trạm bơm Thượng Long đã khắc phục xong sự cố cấp nước cho khu vực Hương Hữu từ chiều 18/9; trong chiều 19/9 sẽ xử lý xong sự cố tại trạm bơm chìm Thượng Nhật cấp nước cho người dân. Hiện, các trạm bơm đều huy động máy phát điện dự phòng để đảm bảo vận hành nhà máy, trạm tăng áp cấp nước cho người dân.

Tại khu vực Khe Mệ, lượng nước về đập trong trong 2 ngày 17 và 18 tăng trong khi khiến lượng nước nguồn về nhà máy chỉ đạt 320m3/h. Nhận định do tắc lưới chắn rác, ngay sau khi bão đổ bộ, đội ngũ kỹ thuật Xí nghiêp cấp nước Hương Phú đã tiếp cận vị trí đập Khe Mệ tiến hành kiểm tra và thông đập, xử lý ngay sự cố tắc lưới chắn rác tăng lưu lượng nước về nhà máy lên mức 406m3/h đảm bảo cấp nước liên tục cho khu vực Chân Mây, Lăng Cô.

Vận hành máy phát điện dự phòng tại Xí nghiệp Cấp nước Hương Điền

Trong 2 ngày 18 và 19/9 do mưa bão, hệ thống điện trên địa bàn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều địa phương, thời gian mất điện kéo dài từ 18 đến 24h, Thậm chí nhiều khu vực hiện vẫn đang mất điện như NMN Phong Thu, NMN Hương Phong, trạm tăng áp xóm Am (Quảng Công) dự kiến ngày 20/9 mới có điện trở lại.

Ồng Trần Văn Phong, Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước Hương Điền chia sẻ, thời gian mất điện tại các khu vực nhà máy kéo dài gây khó khăn trong công tác vận hành nhà máy. Tuy nhiên do trước đó, xí nghiệp thực hiện dự phòng nguồn vật tư như máy phát điện, máy phát điện dự phòng, xăng dầu, hóa chất… nên vẫn đảm bảo vận hành nhà máy, không để xảy ra mất nước tại các khu vực Xí nghiệp quản lý. Xí nghiệp cũng thành lập đội phản ứng nhanh với tay nghề cao, nguồn vật tư, thiết bị sẵn tại các nhà máy, sẵn sàng chi viện cho các nhà máy, trạm tăng áp khi có tình huống xấu xảy ra.

Theo ông Trương Công Hân, Tổng Giám đốc HueWACO đây là cơn bão mạnh nhất trong thời gian gần đây và có ảnh hưởng trực tiếp tới Thừa Thiên Huế. Để đảm bảo an ninh nước trong thời gian mưa bão, Công ty thực hiện nghiêm túc phương châm 4 tại chỗ “chỉ huy tại chỗ; vật tư; trang thiết bị tại chỗ; lực lượng tại chỗ”. Công ty và các xí nghiệp đã có sự chuẩn bị, phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng bộ phận, các nhà máy, xí nghiệp và văn phòng… hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra. Trong đó, chủ động nguồn máy phát điện dự phòng, xăng dầu trong thời gian mất điện, dự phòng vật tư xử lý tại chỗ các sự cố nên không xảy ra hiện tượng mất nước trên toàn tuyến.

Đảm bảo an ninh nước trong mưa bão

Ông Hân bộc bạch, nếu trước đây mất điện trở thành nỗi “ám ảnh” của ngành nước. Mất điện đồng nghĩa với mất nước thì nay công ty đã chủ động việc vận hành nhà máy trong tình trạng mất điện kéo dài. Như trong thời điểm này, dù nhiều địa phương có thời gian mất điện kéo dài từ 24h đến hơn 30h nhưng các nhà máy vẫn đảm bảo cấp nước chưa xảy ra sự cố mất nước, đảm bảo an ninh nước trong thời gian mưa bão.

Các nhà máy, xí nghiệp đều xây dựng kịch bản dự phòng và hỗ trợ bổ sung nguồn nước cho nhau trong trường hợp gặp sự cố. Các bể chứa nước dự phòng cũng đảm bảo nguồn nước cấp trong thời gian mưa bão khi xảy ra sự cố đường ống. Trung tâm Call Center hoạt động liên tục trong những ngày mưa bão để ghi nhận các sự cố về nước, khắc phục tức thời.

Song song với việc đảm bảo cấp nước, chất lượng nước trong những ngày qua cũng được duy trì.

Đảm bảo an toàn khi khơi thông đập đầu nguồn

Ông Mai Xuân Tấn, Phòng Quản lý Chất lượng nước HueWACO chia sẻ, do tác động mưa bão, độ đục trong nước các con sông, suối luôn ở mức cao. Hiện, độ đục trong nước của các con suối tại Nam Đông tăng 130 lần; sông Hương tăng 30 lần và khu vực Phong Thu tăng 200 lần so với ngày thường.

Tại Phòng Quản lý Chất lượng nước, thời điểm này, lực lượng cán bộ kỹ thuật chất lượng nước nguồn và nước sau xử lý được kiểm tra 2 tiếng/lần, báo cáo chất lượng nước theo từng ngày. Công ty đã tăng cường giám sát, xử lý keo tụ, kiểm tra kỹ các chỉ số an toàn, chỉ tiêu của nước, như, màu sắc, pH, độ đục, độ kiềm, tổng chất rắn hòa tan…để đảm bảo an toàn khi cấp nước đến người dân. Hiện, độ đục sau xử lý tại các nhà máy đều đảm bảo dưới 0,05 NTU thấp hơn 40 lần so với TCVN.

Theo ông Trương Công Hân, Công ty đang tập trung các giải pháp nhằm đảm bảo chất lượng nước an toàn ngay cả trong mưa bão. Theo đó, tùy theo độ đục và lượng tạp chất trong nước mà có phương án xử lý nước cho phù hợp. Ngoài tăng cường điều chỉnh lượng hóa chất xử lý, tăng tầng suất kiểm tra chất lượng nước, việc đưa những giải pháp kỹ thuật như ứng dụng thành công bể lắng thảm bùn thông minh, chất lượng cao;  bể lọc tiếp xúc sinh học…góp phần nâng cao hiệu quả xử lý và nâng cao chất lượng nước

“Hiện nay, các bộ phận, đơn vị, xí nghiệp khẩn trương khắc phục các thiệt hại, hư hỏng do bão số 5 gây ra và thực hiện vệ sinh môi trường sau bão. Đồng thời, tổ chức rút kinh nghiệm sau bão số 5 nhằm lên kịch bản ứng phó trong mưa bão thời gian tới” ông Hân chia sẻ.

Bài, ảnh: Hoàng  Loan

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên

Chiều 30/3, Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch (NMXLNS) Vạn Niên công suất 120.000m3/ngày đêm (giai đoạn 1: 60.000m3/ngày đêm) và Trung tâm Vận hành tự động Hệ thống cấp nước.

Khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên
Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên: “Trái tim” của hệ thống cấp nước tỉnh

Sở hữu công nghệ hiện đại cùng nguồn nhân lực chất lượng cao, Dự án Nhà máy xử lý nước sạch (NMXLNS) Vạn Niên công suất 120.000m3/ngày đêm (giai đoạn 1: 60.000m3/ngày đêm), sau khi hoàn thành được ví như “trái tim” của hệ thống cấp nước tỉnh. Dự án góp phần hoàn chỉnh, đồng bộ hạ tầng cấp nước, đảm bảo cấp nước an toàn (CNAT) cho người dân trước những mối nguy ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước và tình hình biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp.

Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên “Trái tim” của hệ thống cấp nước tỉnh

TIN MỚI

Return to top