ClockThứ Năm, 13/05/2021 10:36

Đảm bảo giao dịch ngân hàng thông suốt

TTH - Trước tình hình dịch COVID-19 xuất hiện trên địa bàn tỉnh, các ngân hàng triển khai các giải pháp, đảm bảo các chi nhánh, phòng giao dịch (PGD), ATM hoạt động thông suốt. Đồng thời, khuyến khích khách hàng thực hiện các giao dịch trực tuyến tại nhà thông qua các ứng dụng ngân hàng trên điện thoại thông minh và internet banking trên máy tính.

Các giao dịch ngân hàng vẫn thông suốt

Thực hiện giãn cách trong phạm vi chi nhánh, phòng giao dịch

Xây dựng phương án dự phòng

Là ngân hàng có mạng lưới giao dịch phủ khắp các xã, thị trấn trên địa bàn, những ngày này, các PGD của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh khi thực hiện giao dịch tại các điểm giao dịch đều chia thành nhiều đợt, đảm bảo số lượng dưới 20 người thay vì tập trung một lần như trước đây. Đồng thời thực hiện đeo khẩu trang và giữ khoảng cách 2 mét. Các PGD chủ động liên lạc với đại diện các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), chính quyền địa phương nắm tình hình của khách hàng, mỗi tổ sẽ giao dịch trong một khung giờ nhất định nhằm tránh tập trung đông người.

Ông Văn Đức Thọ, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh thông tin, cùng với việc trang bị máy đo thân nhiệt, nước rửa tay để khách hàng sát khuẩn, chi nhánh chỉ đạo PGD các huyện tích cực phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền đến các tổ TK&VV, các hộ vay vốn thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế và địa phương về các biện pháp phòng, chống dịch. Chi nhánh xây dựng phương án hỗ trợ nhằm chủ động ứng phó khi có dịch xảy ra với địa bàn có PGD. Với các địa phương đã xuất hiện ca bệnh, PGD thực hiện nghiêm theo yêu cầu phòng dịch của tỉnh, tạm thời lùi thời gian giao dịch, đồng thời chủ động gia hạn, điều chỉnh thời gian trả nợ cho các đối tượng chính sách.

Hệ thống PGD của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh tỉnh khởi động chế độ phòng chống dịch ở một cấp độ mới. Tất cả khách hàng và nhân viên ngân hàng đều phải đeo khẩu trang, yêu cầu rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt trước khi vào giao dịch. Tại các điểm đặt máy ATM, ngân hàng chỉ đạo nhân viên thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn, đặt sẵn nước rửa tay và dán thông báo đề nghị khách hàng rửa tay sát khuẩn trước khi thực hiện các giao dịch trên máy.

Phó Giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh Trần Đình Khoái cho biết, chi nhánh và các PGD tăng cường khâu kiểm soát vòng ngoài bằng cách kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang với tất cả khách hàng, thực hiện giãn cách trong phạm vi giao dịch. Đồng thời, đều đặn tổ chức khử khuẩn vào cuối ngày tại các PGD, ATM trên toàn bộ hệ thống nhằm đảm bảo công tác phòng dịch…

Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chi nhánh Thừa Thiên Huế triển khai các phương án phòng ngừa khi có dịch ở các khu vực lân cận theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Sacombank bố trí làm việc luân phiên đối với ban quản lý kho quỹ tại chi nhánh, PGD; lãnh đạo chi nhánh, PGD được bố trí trực làm việc chéo tại PGD nhằm đảm bảo công tác quản lý điều hành…

Các ngân hàng khác cũng xây dựng kịch bản, phương án ứng phó phòng, chống dịch tại chi nhánh, PGD nhằm đảm bảo chi nhánh, PGD và hệ thống ATM hoạt động thông suốt, không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt.

Đẩy mạnh giao dịch online

Ngoài đảm bảo hệ thống giao dịch hoạt động thông suốt, chủ động lên phương án, kịch bản kinh doanh phù hợp với diễn biến của dịch bệnh; các ngân hàng đảm bảo mọi hoạt động giao dịch thiết yếu như: gửi tiền, rút tiền, thanh toán chuyển tiền vẫn được phục vụ một cách thông suốt. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh khuyến khích người dân, doanh nghiệp, tổ chức đẩy mạnh các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt nhằm hạn chế tiếp xúc trong tình hình dịch hiện nay.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, viễn thông và sự phổ biến của các thiết bị di động kết nối internet, nhiều sản phẩm, dịch vụ mới của ngành ngân hàng như chuyển tiền trực tuyến qua mobile banking, thanh toán hóa đơn, mua hàng, đặt dịch vụ trực tuyến qua ứng dụng mobile banking/ví điện tử hay thanh toán tại cửa hàng/trên website bán hàng qua mã QR... đã liên tục xuất hiện, ngày càng phổ cập trong cuộc sống.

Hạ tầng phục vụ thanh toán cũng được nâng cấp với 235 máy ATM; 1.376 số máy POS đang hoạt động. Các dịch vụ thanh toán qua internet banking, mobile banking, QR CODE ngày càng được sử dụng rộng rãi, số lượng giao dịch tăng trưởng cao từ 100 đến 200% so với năm đầu triển khai (2018).

Các ngân hàng đồng loạt triển khai các giải pháp hỗ trợ, khuyến khích người dân sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như miễn, giảm phí chuyển tiền trong nước và miễn phí dịch vụ ngân hàng điện tử bao gồm phí dịch vụ internet banking/SMS banking và phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống, lãi suất ưu đãi hơn khi gửi tiết kiệm online…

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

TIN MỚI

Return to top