ClockThứ Năm, 11/08/2022 06:45
HÀNH TRÌNH PHÁT TRIỂN BỆNH VIỆN CHÂN MÂY:

Dần chuyển dịch thành cơ sở khám, chữa bệnh chính

TTH - Quan điểm này được PGS.TS. Trần Kiêm Hảo, Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh tại cuộc làm việc giữa đoàn công tác của Sở Y tế với Ban Giám đốc Trung tâm Y tế Phú Lộc đầu tháng 8 vừa qua.

Xây dựng cơ sở bệnh viện Chân Mây thành trung tâm điều trị của huyện Phú Lộc

Bệnh viện Chân Mây

Cố gắng vượt bậc

Ông Nguyễn K. (68 tuổi, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc) là một trong số bệnh nhân đang được theo dõi điều trị thần kinh tọa tại Bệnh viện Chân Mây. Giữa những cơn đau, ông chia sẻ: “Tui cũng chưa biết khi mô mới được ra viện. Ở đây không như ở nhà, nhưng bù lại mỗi ngày được các bác hỏi thăm mấy lần nên cũng yên tâm”. Cùng với ông K., Bệnh viện Chân Mây đang theo dõi chăm sóc cho nhiều bệnh nhân ở các lĩnh vực, như: sản, bệnh nhi, y học cổ truyền, răng – hàm – mặt. Ở thời điểm hiện tại, tuy số bệnh nhân chưa kín số giường kế hoạch - 70 giường, nhưng đã thể hiện một điều là Bệnh viện Chân Mây đang có sự tiến bộ rõ rệt, nhất là ở sự quyết tâm của Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc và cán bộ, nhân viên ở bệnh viện.

Bệnh viện đa khoa Chân Mây được UBND tỉnh thành lập năm 2011. Đây là đơn vị sự nghiệp y tế công lập, có chức năng khám bệnh, chữa bệnh cho Nhân dân trên địa bàn huyện Phú Lộc. Bệnh viện hoạt động chính thức từ tháng 3/2013 với 70 giường kế hoạch và 70 cán bộ, nhân viên nhưng có thiết kế tầm nhìn đến 200 giường bệnh, với trang thiết bị đầy đủ cho một bệnh viện khu vực. Công tác khám, chữa bệnh ban đầu khá thuận lợi, thu dung điều trị bệnh nhân ngày càng nhiều, được Nhân dân trong vùng tin tưởng. Tuy nhiên càng về sau, tình hình khám chữa bệnh ở Bệnh viện Chân Mây ngày càng khó khăn. Nhiều bác sĩ, cán bộ xin chuyển công tác hoặc xin thôi việc. Thủ tục chuyển bệnh nhân bảo hiểm y tế từ trạm tế lên Bệnh viện đa khoa Chân Mây ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh, nên công tác khám, chữa bệnh nơi đây không đạt được chỉ tiêu đề ra. Cuối năm 2018, tỉnh đã có chủ trương sáp nhập Bệnh viện đa khoa Chân Mây vào Trung tâm Y tế Phú Lộc để thống nhất công tác khám, chữa bệnh trên địa bàn huyện.

Sau một thời gian được chuyển sang trạng thái thu dung và điều trị bệnh nhân COVID-19, Bệnh viện Chân Mây đã trở lại với nhiệm vụ khám chữa bệnh thường quy. Tuy nhiên, Bệnh viên Chân Mây như thể là “một chiếc áo ngoại cỡ” với năng lực hiện tại của Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc, khi lượng bệnh nhân chưa đầy số giường kế hoạch, nhân lực khó khăn, trang thiết bị không được khai thác hết giá trị và khuôn viên bệnh viện quá rộng.

Trở lại Bệnh viện Chân Mây trong một ngày đầu tháng 8/2022, đoàn công tác của Sở Y tế do PGS.TS. Trần Kiêm Hảo đánh giá rất cao sự nỗ lực của Ban Giám đốc Trung tâm Y tế Phú Lộc và đội ngũ cán bộ, nhân viên đang trực tiếp công tác tại Bệnh viện Chân Mây. Với sự hỗ trợ của lực lượng đoàn thanh niên huyện Phú Lộc, khuôn viên 3ha của Bệnh viện Chân Mây đã được dọn vệ sinh  sạch sẽ, khiến cho không gian rộng lớn của bệnh viện thêm nhiều phần khang trang, thân thiện.

Luôn đồng hành cùng Phú Lộc

Trước khi sáp nhập, Bệnh viện Chân Mây có quy mô 4 phòng chức năng và 7 khoa. Sau khi sáp nhập, Bệnh viện có 4 liên khoa, với 55 cán bộ biên chế và 1 bác sĩ hợp đồng. Tuy đang gặp không ít khó khăn, nhưng tình hình khám, chữa bệnh nơi đây đang dần đi vào ổn định. Số lượng khám, điều trị nội trú tăng dần, đạt 50% - 60% công suất sử dụng giường bệnh. Phẫu thuật, thủ thuật được tiến hành khá thường xuyên. Một số ca phẫu thuật khó như kết hợp xương chày bằng nẹp vít, mổ lấy thai chủ động lần II, thoát vị bẹn tái phát, tháo phương tiện kết hợp xương khó cũng được triển khai. Các kỹ thuật cận lâm sàng hoạt động trở lại bình thường. Bệnh viện cũng đang triển khai mạnh về dịch vụ kỹ thuật y học cổ truyền và phục hồi chức năng.

Thời gian qua, Sở Y tế tổ chức nhiều đoàn công tác về đánh giá lại năng lực các mặt của Bệnh viện Chân Mây để có định hướng phát triển phù hợp. Để nâng cao vị thế của Bệnh viện Chân Mây, DS CKI. Lê Viết Bắc – Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị Trung tâm Y tế Phú Lộc cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động và động viên người dân trong vùng bằng chất lượng khám chữa bệnh tại cơ sở này. Đồng thời, cần tính đến việc phát triển các dịch vụ có tiềm năng, thế mạnh như: phục hồi chức năng, y học cổ truyền. Trung tâm Y tế huyện cần đưa ra những kế hoạch hoạt động cụ thể cho từng tháng, phấn đấu hoàn thành và đánh giá kết quả. Trong quá trình đó, thường xuyên duy trì chế độ báo cáo để sở nắm bắt kịp thời và tạo điều kiện cho đơn vị. 

Theo PGS.TS. Trần Kiêm Hảo, Bệnh viện Chân Mây được xây dựng với tầm nhìn rất tốt. Chỉ là trong quá trình triển khai, một số kế hoạch “đi tắt đón đầu” chưa được triển khai đồng bộ và chưa đạt kết quả như mong muốn. Với tình hình hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc cần phải dần chuyển dịch và xem Bệnh viện Chân Mây là cơ sở khám chữa bệnh chính của huyện. “Sở luôn đồng hành cùng ngành y tế địa phương. Thời gian tới, đề nghị Ban Giám đốc Trung tâm tiếp tục động viên, khích lệ đội ngũ cán bộ, nhân viên tiếp tục an tâm công tác; đồng thời, đăng ký các danh mục là thế mạnh để triển khai theo từng năm. Ban Giám đốc Trung tâm cũng cần mạnh dạn đề xuất những danh mục kỹ thuật cần hỗ trợ đào tạo để sở và các bệnh viện tuyến trên có kế hoạch phối hợp đào tạo, chuyển giao kỹ thuật tại chỗ một cách phù hợp.” PGS.TS. Trần Kiêm Hảo nhấn mạnh.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

TIN MỚI

Return to top