Thế giới

Đan Mạch là quốc gia đầu tiên tạm ngưng chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19

ClockThứ Bảy, 30/04/2022 09:40
TTH.VN - Đan Mạch vừa trở thành quốc gia đầu tiên tạm dừng triển khai chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19. Động thái được triển khai với lời giải thích rằng hiện virus đã được kiểm soát.

Khu vực ASEAN+3 dự báo sẽ tăng trưởng tích cực 4,7% trong năm nayNhiễm biến thể Omicron thường phục hồi sớm hơn so với nhiễm Delta khoảng 3 ngàyChâu Mỹ: Số ca nhiễm hiện đã giảm nhưng tương lai thì không chắcMiễn dịch lai mang lại khả năng bảo vệ mạnh mẽ nhất chống COVID-19Thời hậu COVID-19, Đông Nam Á nên tận dụng tiềm năng từ du lịch nội khối

Đan Mạch là quốc gia đầu tiên tạm ngưng triển khai chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19. Ảnh minh họa: Baochinhphu.vn

Cụ thể, Ủy ban Y tế Quốc gia Đan Mạch cho biết trong một tuyên bố đưa ra ngày 29/4 rằng: “Mùa xuân đã đến. Tỷ lệ bao phủ vaccine trong dân số Đan Mạch đã đạt mức cao và tình hình dịch bệnh đã đảo ngược. Do đó, Ủy ban Y tế Quốc gia tạm kết thúc những nỗ lực rộng rãi về tiêm chủng vaccine COVID-19 cho mùa này”.

Theo đó, từ ngày 15/5, người dân sẽ không bị yêu cầu phải tiêm vaccine, bất chấp điều này có nghĩa rằng mọi người có thể kết thúc chương trình tiêm chủng của chính mình.

Chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 của Đan Mạch đã bắt đầu ngay sau Giáng sinh 2020. Khoảng 4,8 triệu công dân đã được tiêm chủng phòng bệnh, với hơn 3,6 triệu người đã được tiêm nhắc lại.

Đồng thời, nhiều người đã nhiễm COVID-19 kể từ khi Omicron trở thành chủng biến thể chiếm ưu thế, có nghĩa là mức độ miễn dịch trong dân số đã cao hơn nhiều.

Trả lời phóng viên, Giám đốc Ủy ban Y tế Quốc gia Đan Mạch Bolette Soborg chia sẻ: “Chúng tôi đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Tỷ lệ nhập viện do COVID-19 ổn định và chúng tôi dự đoán tỷ lệ này cũng sẽ sớm giảm xuống. Do đó, chúng tôi đang hoàn thành chương trình tiêm chủng đại trà chống lại COVID-19”.

Bên cạnh đó, nếu người dân vẫn muốn tiêm chủng, họ vẫn có thể tiêm vaccine trong suốt mùa xuân và mùa hè và các điểm tiêm chủng vẫn sẽ mở trên toàn quốc.

Cũng theo ông Bolette Soborg, việc tiêm chủng vaccine COVID-19 vẫn được khuyến nghị cho những đối tượng người dân có nguy cơ cao, có thể kể đến như người trên 40 tuổi và phụ nữ mang thai chưa được tiêm chủng.

“Chúng tôi khuyên rằng các bạn vẫn nên hoàn thành chương trình tiêm chủng mà chính mình đã bắt đầu”, ông cho biết.

Việc tạm dừng chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 của nước này diễn ra trong bối cảnh tình hình đại dịch COVID-19 trên khắp thế giới vẫn còn nhiều xáo trộn và phức tạp. Châu Âu và Mỹ đã loại bỏ hầu hết các hạn chế chống dịch, song cùng lúc, Trung Quốc vẫn đang áp đặt (hoặc xem xét) phong tỏa khi virus lây lan ở các thành phố lớn bao gồm Thượng Hải và Bắc Kinh.

Tuy nhiên, vẫn còn rất lâu để chương trình tiêm chủng dừng lại hoàn toàn, Cơ quan Y tế Dược phẩm Đan Mạch nhận định, cần phải tiêm vaccine COVID-19 vào mùa thu nếu virus tiếp tục đột biến.

Các biến thể mới đã xuất hiện trong quá trình đại dịch diễn biến, vốn đã bước sang năm thứ ba. Những yếu tố này đã và đang làm xói mòn hiệu quả của vaccine COVID-19 được phát triển trong thời gian ngắn kỷ lục vào năm 2020, tuy vaccine được phép sử dụng ở các nước phương Tây vẫn có hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhiễm bệnh nghiêm trọng, nhập viện và tử vong do dịch COVID-19.

Với việc chương trình tiêm chủng có thể sẽ bắt đầu trở lại trong một vài tháng tới, các chuyên gia y tế của Đan Mạch sẽ xem xét ai nên tiêm phòng, khi nào nên tiêm và loại vaccine nào nên được sử dụng.

Ủy ban Y tế Đan Mạch cho biết sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch bệnh và sẵn sàng tái khởi động các nỗ lực tiêm chủng nếu có nhu cầu tiêm chủng cho các nhóm đối tượng người dân trước mùa thu.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiêm chủng mở rộng năm 2024: Đảm bảo nguồn vắc-xin

Trong đợt tiêm đầu năm 2024, các vắc-xin phục vụ chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em và bà mẹ mang thai đã được phân bổ về cơ sở. Nhiều phụ huynh vùng nông thôn vui mừng vì không phải tốn kém, vất vả lên thành phố tiêm dịch vụ các mũi còn thiếu trong năm 2023.

Tiêm chủng mở rộng năm 2024 Đảm bảo nguồn vắc-xin
Thông tin doanh nghiệp
Thông tươi nhập khẩu Đan Mạch - mặt hàng “hot” trong dịp Giáng sinh

Bất chấp tình hình kinh tế có nhiều biến động, trước thềm Noel thị trường cây thông nhập khẩu Đan Mạch vẫn rất sôi động. Nhiều gia đình, siêu thị, cửa hàng, khách sạn,... đã rục rịch trang trí cây thông tươi để mang không khí Giáng sinh vào nhà.

Thông tươi nhập khẩu Đan Mạch - mặt hàng “hot” trong dịp Giáng sinh
Return to top