ClockThứ Năm, 29/10/2020 06:30

“Dân vận khéo” quyết định thành công ở Xuân Lộc

TTH - Chủ động lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân để kịp thời giải quyết hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết những kiến nghị, đề xuất chính đáng, đó là công việc thường xuyên của Tổ dân vận thôn Xuân Lộc (Phong Xuân, Phong Điền).

Sớm có giải pháp ổn định cuộc sống người dân

Người dân thôn Xuân Lộc đề đạt nguyện vọng với các cấp chính quyền về những vướng mắc trong quá trình hoạt động của Nhà máy Xi măng Đồng Lâm

Thôn Xuân Lộc có 160 hộ dân với trên 680 nhân khẩu, chủ yếu sống dựa vào nông, lâm nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn. Từ khi mỏ đá vôi xi măng Đồng Lâm (trên địa bàn thôn) đi vào hoạt động (năm 2013), nhiều hộ dân trong thôn chịu ảnh hưởng nặng về tiếng ồn, khói bụi, nứt nhà, ảnh hưởng ruộng vườn... Nhiều hộ dân bức xúc, tổ chức tập trung đông người yêu cầu mỏ đá ngừng việc nổ mìn, hỗ trợ người dân thỏa đáng.

Một thời gian dài, dưới sự vào cuộc của thôn, xã, huyện và tỉnh, nhiều hộ dân đã được đền bù, hỗ trợ sửa chữa nhà cửa, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, có một số ít hộ dân không đồng tình với sự hỗ trợ, giải quyết của huyện, xã và nhà máy trong sửa chữa nhà.

Sâu sát, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, Tổ dân vận thôn đã “gỡ vướng” nhiều trường hợp để Nhà máy Xi măng Đồng Lâm tiếp tục hoạt động. Điển hình là hộ ông Nguyễn Văn Tám bị nứt nhà và sân hiên. Sau khi khảo sát, xã và nhà máy đã đưa ra kế hoạch hỗ trợ để gia đình tự sửa chữa, khắc phục, nhưng ông Tám không đồng thuận. Sau đó, Nhà máy Xi măng Đồng Lâm quyết định sẽ sửa chữa, gia cố lại nhà, nhưng gia đình ông Tám cũng không chấp nhận. Qua vận động, tuyên truyền của Tổ dân vận thôn; đồng thời buộc nhà máy cam kết về việc sửa chữa, gia cố lại nhà và chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu nhà bị sập, gia đình ông Tám mới đồng ý để nhà máy sửa chữa lại nhà...

Người dân thôn Xuân Lộc đề đạt nguyện vọng với các cấp chính quyền

Thời gian sau đó, do khó khăn trong kinh phí di dời, nhiều hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng của việc nổ mìn, khói bụi tiếp tục tập trung đấu tranh đòi quyền lợi. Lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Tổ dân vận thôn Xuân Lộc đã “hóa giải” nhiều cuộc tập trung đông người cũng như ít người trên địa bàn thôn. Chỉ riêng trong năm 2020, Tổ dân vận thôn vận động thành công 3 vụ tập trung lớn (trên 20 người) và 6 vụ nhỏ (khoảng vài người).

Ông Trần Văn Minh, Bí thư Chi bộ thôn Xuân Lộc cho biết, mỗi khi mỏ đá vôi Xi măng Đồng Lâm nổ mìn, gây tiếng ồn, khói bụi hay làm sụt lún ruộng vườn, nứt nẻ nhà cửa, xe chở đất, đá gây ô nhiễm, hư hỏng đường làng..., người dân trong thôn thường tập trung đông người để phản đối, gây mất an ninh trật tự. Những lúc như vậy, Tổ dân vận thôn, bao gồm bí thư, trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận và các đoàn thể trực tiếp đứng ra vận động, tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu, đừng vi phạm pháp luật.

Ngay sau đó, thôn tổ chức họp dân lấy ý kiến để đề đạt những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân bằng văn bản đến các cấp chính quyền và Nhà máy Xi măng Đồng Lâm. Nhờ vậy, mọi vấn đề vướng mắc đều được giải quyết, không để xảy ra điểm nóng.

Bà Nguyễn Thị Lanh ở thôn Xuân Lộc cho biết, do bức xúc vì nhiều lần bị ảnh hưởng bởi khói bụi nên bà đã cùng một số hộ dân trong thôn cùng nhau phản đối. Tuy nhiên, được sự vận động, tuyên truyền của bí thư, trưởng thôn và các đoàn thể, gia đình bà nhận thấy việc tập trung đông người là việc làm nhất thời. Muốn giải quyết hết những vướng mắc giữa dân và Nhà máy Xi măng Đồng Lâm thì phải đề đạt nguyện vọng với nhà máy để được giải quyết. Hơn nữa, các thành viên trong Tổ dân vận thôn khuyên giải nhẹ nhàng, có tình, có lý nên người dân nghe. Những vụ việc thôn đứng ra giải quyết cho dân đều đạt được kết quả như người dân mong đợi. Thời gian sau này, nhà máy đã cho nổ mìn trong thời gian thích hợp với lượng mìn nhỏ nên ít ảnh hưởng đến người dân hơn.

Ông Nguyễn Bá Lành, Chủ tịch UBND xã Phong Xuân khẳng định: Ngoài tuyên truyền, vận động Nhân dân ở gần khu mỏ đá vôi xi măng Đồng Lâm chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Tổ dân vận thôn Xuân Lộc cũng đã vận động Nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới. Trong đó, Nhân dân toàn thôn đã góp 448 ngày công, hiến đất, tài sản trên đất để nâng cấp 1,5km kênh mương nội đồng và bê tông hóa 2km đường giao thông nông thôn. Nhân dân cũng tham gia cải tạo vườn tạp, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn... Nhờ đó, bộ mặt nông thôn Xuân Lộc ngày càng khởi sắc.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công bố quyết định thành lập Trường Cao đẳng Huế

Chiều 15/3, UBND tỉnh tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Trường Cao đẳng Huế theo Quyết định số 147 ngày 05/2/2024 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH); đồng thời, công bố và trao các quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng và các Phó Hiệu trưởng nhà trường.

Công bố quyết định thành lập Trường Cao đẳng Huế
“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản

Sáng 17/2, thầy giáo Nguyễn Văn Tuân, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) cho biết, cây bàng cổ thụ trong trường vừa được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản
Quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh

Trong năm qua, nhiều hoạt động của HĐND tỉnh đã tạo cơ sở, nền tảng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Đặc biệt, HĐND tỉnh đã ban hành hơn 150 nghị quyết (NQ), đó là những nội dung xuất phát từ nhu cầu thực tiễn.

Quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh
Return to top