ClockThứ Sáu, 23/12/2016 14:12

Đảng viên đi trước…

TTH - Năm 2012, Ban Bí thư đã có Quy định 101 quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Để góp phần thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về xây dựng Đảng và tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, Bộ Chính trị, vừa ban hành Quy định số 55-QĐ/TW về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. Đây là công việc vừa mang tính cấp bách vừa có ý nghĩa lâu dài đối với sự tồn vong của Đảng.

Đảng viên đi trước, làng nước theo sau… là điều tôi thường được nghe ba mẹ động viên nhau mỗi khi địa phương triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp trách nhiệm cá nhân. Khi trưởng thành, được đứng vào hàng ngũ của Đảng tôi càng hiểu rõ ý nghĩa, vai trò tiền phong gương mẫu của người đảng viên.

 Nói đến đảng viên là nói đến vai trò tiền phong, gương mẫu, tinh thần trách nhiệm trước Đảng và Nhân dân. Theo tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh, cốt lõi tính tiền phong của đảng viên là sự “kiên quyết nhất, hăng hái nhất, trong sạch nhất, tận tâm tận lực phụng sự Tổ quốc và Nhân dân”. Trong đó, Người rất nhấn mạnh đến sự tận tụy, đức hy sinh vì Nhân dân của từng đảng viên. Đối với Đảng ta, tính tiền phong của đảng viên luôn được đặt ra thành một yêu cầu bức thiết, đề cập trong nhiều văn kiện và hiện rõ ở tiêu chuẩn đảng viên trong Điều lệ Đảng qua các kỳ đại hội.

Năm 2012, Ban Bí thư đã có Quy định 101 quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Trong đó nêu rõ các nội dung nêu gương như: Về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, tác phong, về tự phê bình và phê bình, về quan hệ với Nhân dân, trách nhiệm trong công tác, về ý thức tổ chức kỷ luật, về đoàn kết nội bộ…Quy định số 55-QĐ/TW lần này tiếp tục yêu cầu nêu gương trong những việc rất đời thường mà mọi người thường hay tặc lưỡi cho qua như cưới hỏi, ma chay, giỗ tết, liên hoan, lễ tân… Các hiện tượng lợi dụng, xa hoa lãng phí trong các việc làm trên của một số cán bộ, đảng viên gây phản cảm trong dư luận xã hội, làm xói mòn lòng tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

 Để thực hiện có hiệu quả việc nêu gương của cán bộ, đảng viên ngoài sự  rèn luyện, nỗ lực của từng cá nhân cần có sự lãnh đạo, kiểm tra, đôn đốc thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng; đồng thời phát huy vai trò tích cực của Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí trong việc giám sát thực hiện quy định này; kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt, phê phán những tập thể, cá nhân vi phạm. Một điều vô cùng quan trọng, cán bộ lãnh đạo càng cao càng cần phải nêu gương, bởi không chỉ có tính lan tỏa, thuyết phục cao mà còn “mở lối” để cán bộ, đảng viên cấp dưới không phải e ngại khi “sơ sài” các “thủ tục” theo thông lệ, nhất là dịp cuối năm hiện nay.

Hoàng Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Return to top