ClockThứ Sáu, 23/12/2022 21:33

Đánh giá kết quả thực hiện dự án "Huế-Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam"

TTH.VN - Đó là nội dung của hội thảo do Ban Quản lý (BQL) Dự án "Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam" (gọi tắc DA) phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF-Việt Nam) tổ chức chiều 23/12.

Khi người dân “thấm” mới hiệu quảNgười dân Huế thích nghi với phân loại rác thảiTập huấn phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trong trường học

Thảo luận tại hội thảo  

Từ khi chính thức triển khai từ tháng 5/2022, DA đã triển khai các hoạt động đến 24/36 phường, xã thuộc địa bàn TP. Huế.

Trong đó kết nối với các hội đoàn thể và các tổ chức liên quan, gồm Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân TP. Huế, Hội Nghề cá và BQL Cảng cá tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế và các trường học tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về phân loại rác thải tại nguồn (PLRTN) và giảm thiểu rác thải nhựa.

Tổ chức khởi động chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn cùng với thực hiện vệ sinh môi trường, xóa bỏ các điểm nóng ô nhiễm, triển khai các mô hình vận động người dân phân loại rác tái chế tại nguồn và gia tăng tỷ lệ tái chế hữu cơ.

Kết quả các hoạt động thu gom được gần 14 tấn rác thải, trong đó có hơn 1 tấn rác nhựa, 11 tấn rác tái chế, 400 kg nhựa tái chế. Gần 9000 học sinh tại TP. Huế được hưởng lợi từ hoạt động của DA thông qua các hoạt động rung chuông vàng vì môi trường, trại hè trải nghiệm, lồng ghép nội dung về môi trường vào các môn học chính khóa...

DA đã lắp đặt 468 thùng lưu chứa, phân loại chất thải rắn tại 156 điểm công cộng tại 23 phường xã trên địa bàn nhằm hỗ trợ người dân tham gia phân loại rác tại nguồn, giảm thiểu rác thải nhựa thất thoát. Ngoài ra, DA còn lắp đặt 30 camera giám sát, tránh tình trạng người dân xả rác, phân loại rác không đúng quy định. Bên cạnh đó, DA đã khánh thành và tổ chức các hoạt động thường kỳ tại Trung tâm Thông tin Môi trường (46 Trần Phú, TP Huế), thu hút gần 500 lượt người tham dự. Tổ chức các sự kiện truyền thông như sự kiện hưởng ứng ngày môi trường thế giới (5/6/2022), tổ chức cuộc thi và trao giải “Anh hùng giảm nhựa”. Tăng cường truyền thông trên các kênh mạng xã hội như Fanpage của DA https://www.facebook.com/HuePlasticSmartCity; xây dựng landing page chiến dịch “Người dùng hiện đại  không ngại giảm nhựa” https://huedothigiamnhua.com. Kết hợp với các cơ quan thông tấn truyền thông báo chí địa  phương triển khai truyền thông về phân oại rác tại nguồn (PLRTN) và giảm thiểu rác thải nhựa đến với người dân Huế. Năm 2022 có hơn 4000 người được tuyên truyền trực tiếp và hàng chục ngàn người được tuyên truyền gián tiếp về PLRTN và giảm rác thải nhựa từ những hoạt động của DA.

Về hoạt động doanh nghiệp, DA đã kết nối với nhiều đơn vị công và tư nhằm xây dựng mạng lưới đối tác giảm nhựa. Nổi bật trong đó là Lễ ra mắt Nhóm đối tác hành động giảm nhựa tại Huế và sự kiện "Người dùng hiện đại không ngại giảm nhựa" vào ngày 18/12/2022 nhằm kêu gọi các đối tác tham gia và cam kết đồng hành giảm nhựa. DA còn phối hợp với Trung tâm bảo tồn Di tích Cố Huế xây dựng một trạm cung cấp nước thông minh và nhà chờ nhằm giảm thiểu sử dụng nhựa một lần tại lăng Gia Long và dự kiến khánh thành và đưa  vào sử dụng vào ngày 26/12/2022. Hỗ trợ doanh nghiệp MAI Organics nghiên cứu, phát triển và sản xuất bao bì đóng gói giảm tối đa việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và phối hợp với Công ty Vietravel vận động các đơn vị du lịch - dịch vụ, chuỗi thức ăn đồ uống (F&B) thực hành giảm nhựa. 

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận và đánh giá kết quả thực hiện DA trong năm 2022 cũng như bàn phương hướng triển khai trong năm 2023, trong đó trọng tâm thảo luận tìm giải pháp triển khai hoạt động PLRTN với kỳ vọng sẽ thực hiện tốt hơn các hoạt động giảm nhựa cho thành phố, hướng đến việc xây dựng Huế trở thành Đô thị giảm nhựa vào năm 2024. 

Kiêm toán PLRTN tại phường Hương Sơ 

DA "Huế - Đô thị Giảm Nhựa ở miền Trung Việt Nam" được xây dựng với sự tài trợ của WWF-Na Uy (thông qua WWF-Việt Nam) và tiếp nhận bởi UBND TP. Huế nhằm mục tiêu hỗ trợ thành phố bảo vệ các dòng sông và hệ sinh thái các vùng đất ngập nước và ven biển không bị ô nhiễm bởi rác thải nhựa, thông qua một loạt các biện pháp can thiệp với sự tham gia của các bên liên quan bao gồm các khối công tư, các tổ chức xã hội dân sự và cộng đồng địa phương với mục tiêu giảm 30% lượng thất thoát rác thải nhựa vào năm 2024. DA được thực hiện trong 4 năm, từ năm 2021-2024 và được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn khởi động dự án (2021) và giai đoạn triển khai thực hiện (2022-2024). Huế là đô thị thứ 7 của Việt Nam và thứ 32 trên thế giới tham gia vào mạng lưới Sáng kiến các Đô thị giảm nhựa.

Tin, ảnh: SONG MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

TIN MỚI

Return to top