ClockThứ Bảy, 15/02/2014 06:14

“Đặt cược” vào “thượng đế” nhỏ lẻ

TTH - Một khi sức khỏe doanh nghiệp chưa hồi phục trước khó khăn của nền kinh tế thì hoạt động cho vay chưa thể kỳ vọng tăng trưởng. Tuy nhiên, khối khách hàng cá nhân hứa hẹn nhiều chuyển biến tích cực khi nhu cầu vay mua nhà tăng, do lãi suất, giá bất động sản giảm…

Đánh giá mức tăng trưởng tín dụng năm Giáp Ngọ 2014, lãnh đạo nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn nhận định, tình hình tăng trưởng tín dụng năm nay vẫn còn nhiều khó khăn khi nợ xấu vẫn là mối đe dọa lớn, tồn kho và sức mua chưa được cải thiện nhiều; kể cả trong mùa cao điểm cuối năm vừa qua. Vì thế, dư nợ khối khách hàng doanh nghiệp (DN) được dự báo chưa có nhiều cải thiện so với năm ngoái.

Khách hàng giao dịch tại BIDV

Đại diện NHTM cổ phần Xuất nhập khẩu (Eximbank) cho hay, trong năm qua, tăng trưởng tín dụng của hệ thống Eximbank chỉ đạt hơn 10%, trong đó, dư nợ khối khách hàng cá nhân chiếm tỷ trọng tương đối, mặc dù Eximbank là ngân hàng có thế mạnh tài trợ vốn cho xuất, nhập khẩu.

Ông Võ Văn Tuấn, Giám đốc NHTM cổ phần Nam Việt (Navibank) - Chi nhánh Thừa Thiên Huế cho rằng, hiện lãi suất cho vay đã được điều chỉnh giảm và không còn là gánh nặng đối với DN, nhưng điều đó không có nghĩa dư nợ tín dụng khối này sẽ kỳ vọng tăng mạnh. Ngược lại, với tình hình hiện nay, nhu cầu vốn DN khó tăng cao.

Tương tự, NHTM cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), với mức tăng trưởng tín dụng của hệ thống Sacombank đạt được hơn 12% năm qua; trong đó dư nợ cho vay nhỏ, lẻ chiếm đến 50%. Chỉ tiêu tín dụng nhà băng này xây dựng cho năm 2014 ở mức 15%. Tuy nhiên, lãnh đạo Sacombank cho biết, chủ trương của ngân hàng vẫn tập trung đẩy mạnh cho vay nhỏ, lẻ, thông qua các chương trình hỗ trợ vốn cho các tiểu thương ở chợ; đặc biệt là chính sách ưu đãi lãi suất với khách hàng cá nhân có nhu cầu nhà ở.

Khách hàng giao dịch tại VPbank

Nhận định về nhu cầu vốn của khách hàng cá nhân trong năm nay, lãnh đạo nhiều NHTM trên địa bàn hy vọng, sẽ có sự cải thiện. Đáng chú ý là, với phân khúc khách hàng cá nhân có nhu cầu về nhà ở. Bên cạnh “gói” vốn hỗ trợ lãi suất 30.000 tỷ đồng, nhiều NHTM trên địa bàn cũng nới rộng điều kiện cho cá nhân vay vốn mua nhà, đất. Mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà phổ biến hiện nay dao động từ 12 - 14%/năm.

Anh Lê Quang Phước, một khách hàng đang giao dịch tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông nôn (Agribank) Thừa Thiên Huế phân tích: Mức lãi suất cho vay dao động từ 12 - 14%/năm được xem là phù hợp đối với khách hàng cá nhân có nhu cầu về nhà ở. Anh Phước đề đạt, để cá nhân có thể tiếp cận vốn ngân hàng mua nhà, lãi suất cũng như giá bất động sản có thể xem xét, điều chỉnh giảm thêm trong thời gian tới.

Tại một số NHTM trên địa bàn, lãi suất cho cá nhân vay mua nhà chỉ trên dưới 12%/năm. Có NHTM áp dụng mức lãi suất rất thấp trong giai đoạn đầu để thu hút khách hàng. Chủ đầu tư nhiều dự án cũng kết hợp với ngân hàng đưa ra nhiều chương trình ưu đãi về lãi suất cho khách hàng khi mua căn hộ ở thời gian đầu.

Kế hoạch hoạt động năm 2014 đang được các NHTM hoàn thiện để trình cổ đông trong kỳ đại hội thường niên sau Tết Nguyên đán. Theo đó, mục tiêu tăng trưởng tín dụng dao động từ 12 - 14% đối với các NHTM quốc doanh và từ 10 - 12% đối với NHTM cổ phần.

Ông Ngô Văn Vinh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Thừa Thiên Huế cho hay, chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Thông tư 11 của NHNN và Thông tư 07 của Bộ Xây dựng nhằm đảm bảo an sinh xã hội và tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản trên địa bàn tiếp tục được thực hiện và đẩy mạnh triển khai. Các NHTM quốc doanh đã tiến hành thỏa thuận với các chủ đầu tư dự án như Công ty CP Tập đoàn xây dựng và phát triển nhà Vicoland, Công ty CP Kinh doanh nhà Thừa Thiên Huế.

Đồng thời, các NHTM tăng cường công tác tuyên truyền cơ chế cho vay hỗ trợ nhà ở. Đến nay, toàn địa bàn tỉnh phát sinh 1 khoản cho vay cá nhân với dư nợ 240 triệu đồng tại NHTM cổ phần Đầu tư và Phát triển (BIDV) Thừa Thiên Huế và 1 khỏan vay của Công ty CP Tập đoàn xây dựng và phát triển nhà Vicoland do BIDV giải ngân với số tiền 34,3 tỷ đồng.

Thông tin liên quan:

>> Chất lượng tín dụng được cải thiện

Nhằm đẩy mạnh tiến độ giải ngân gói vốn 30.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân mua nhà ở trong năm nay, NHNN và các NHTM đang tích cực kiến nghị tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn. Hy vọng, tiến độ giải ngân gói vốn 30.000 tỷ đồng nói riêng và tín dụng bất động sản sẽ tốt hơn trong năm “mã đáo thành công”.

Bài và ảnh: Bạch Quang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Return to top