ClockThứ Sáu, 05/08/2016 05:41
DIỄN TẬP KHU VỰC PHÒNG THỦ TỈNH NĂM 2016:

Đạt mục đích, yêu cầu đề ra

TTH - Từ ngày 1 đến 3/8 tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh năm 2016 với đề mục “Quân và dân tỉnh Thừa Thiên Huế hiệp đồng với lực lượng chủ lực của Quân khu đánh bại chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ và tiến công xâm lược của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc KVPT”. Đây là cuộc diễn tập KVPT 1 bên 2 cấp có sử dụng một phần thực binh bắn đạn thật.

Các lực lượng diễn tập xung phong tiến công đánh địch đổ bộ đường biển    

Cuộc diễn tập KVPT năm nay có quy mô và yêu cầu đặt ra khá cao, cùng một lúc phải diễn tập nhiều nội dung từ khâu chuyển lực lượng vũ trang từ thường xuyên lên cao, cao lên toàn bộ; chuyển địa phương từ thời bình sang thời chiến; thực hành sơ tán một phần cơ quan Đảng, chính quyền và lực lượng vũ trang ra khu sơ tán, tránh đòn tập kích ban đầu bằng hỏa lực của địch, phát lệnh gọi quân nhân dự bị, xử trí một số tình huống A, A2, thực hành thiết quân luật theo lệnh của Chủ tịch nước; phối hợp với các lực lượng đánh địch đổ bộ đường biển… Với sự nỗ lực cố gắng của cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương và vai trò tham mưu của lực lượng Quân sự, Công an, Biên phòng nên đợt diễn tập đã được chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, từ việc xây dựng kế hoạch, làm văn kiện, công trình quân sự hầm hào, tập huấn bồi dưỡng cán bộ và tổ chức luyện tập nghiêm túc, chu đáo... Chính vì vậy, khi bước vào phần thực hành diễn tập, tất cả các tình huống, từng trạng thái sẵn sàng chiến đấu và cả khi chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, các thành viên trong thành phần diễn tập đã nắm chắc được nguyên tắc, trình tự các bước và thứ tự nội dung từng công việc để xử lý phù hợp với tình hình địch, ta, sát đúng với thực tiễn và khả năng chiến đấu của địa phương.

Đại tá Nguyễn Hồng Sơn, UVTV Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết. “Ngay từ đầu năm chúng tôi đã xác định nhiệm vụ diễn tập KVPT tỉnh là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quân sự - quốc phòng của địa phương năm 2016. Chính vì vậy, chúng tôi đã tham mưu tốt và đã triển khai tổ chức thực hiện một cách đồng bộ từ trên xuống dưới; mọi công tác chuẩn bị chu đáo, bảo đảm cho cuộc diễn tập hoàn thành tốt và đạt hiệu quả cao, sát với thực tế của địa phương…”.

Đối với thực binh đánh địch đổ bộ đường biển, sau khi nhận được lệnh của trên, các đơn vị bộ đội địa phương, dân quân tự vệ, Đồn Biên phòng Vinh Xuân (ở Phú Vang) được tăng cường các đơn vị chủ lực của Quân khu 4 đã nhanh chóng làm tốt công tác chuẩn bị, triển khai lực lượng, phương tiện, sẵn sàng chiến đấu, đánh tan âm mưu đổ bộ đường biển của địch. Lợi dụng địa hình, địa vật và thế trận liên hoàn của lực lượng vũ trang địa phương, xe tăng và bộ binh khẩn trương cơ động chiếm lĩnh vị trí xuất phát tiến công. Được lệnh nổ súng của trên, xe tăng và các đội hình cối 60, cối 82, ĐKZ, B40, B41 và bộ binh đồng loạt nổ súng tiêu diệt địch. Sau hơn 1 giờ chiến đấu ngoan cường, ác liệt, bằng cách đánh thông minh, sáng tạo và phối hợp nhịp nhàng giữa các trận địa, lực lượng của ta đã đánh tan âm mưu của địch, tiêu diệt hết các mục tiêu.

Điểm mới trong diễn tập năm nay đó là các giai đoạn chuyển trạng thái của địa phương và của LLVT đều được tiến hành trình tự từ thấp đến lên cao, phù hợp với diễn biến của tình hình thể hiện rõ cơ chế “Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, điều hành, các ban ngành, mặt trận Tổ quốc và đoàn thể làm tham mưu và tổ chức thực hiện”. Ngoài ra, các cơ quan, ban, ngành cùng với các đơn vị tham gia diễn tập đều tổ chức ăn ở dã ngoại trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Sau nhiều tháng chuẩn bị, huy động một khối lượng lớn phương tiện, lực lượng tham gia và gần 3 ngày đêm thực hành diễn tập, cuộc diễn tập KVPT tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2016 đã thành công tốt đẹp, bảo đảm sát với tình hình và yêu cầu nhiệm vụ mới, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị.

Kết thúc diễn tập, Bộ Tư lệnh Quân khu đã trao Bằng khen cho 9 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc, UBND tỉnh cũng trao Bằng khen cho 20 tập thể và 20 cá nhân thuộc các lực lượng vũ trang tỉnh có thành tích trong tham gia diễn tập khu vực phòng thủ năm 2016.

Ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh khẳng định: “Qua diễn tập lần này, đối với chính quyền các cấp cũng đã nắm được các nội dung, nhiệm vụ, phương pháp, giải pháp khi chuyển trạng thái từ thời bình sang chiến tranh để khỏi bỡ ngỡ và khi có tình huống xảy ra phải chủ động để triển khai các nhiệm vụ sát, đúng với thực tế. Đối với lực lượng vũ trang đã tổ chức xây dựng phương án tác chiến phòng thủ và tổ chức hợp luyện chiến đấu, đồng thời đây cũng là dịp để lực lượng vũ trang có thể phối hợp và nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu giữa bộ đội chủ lực, dân quân tự vệ, dự bị động viên và các đơn vị phối hợp…”.

Thiếu tướng Nguyễn Tân Cương, UVTW Đảng, Tư lệnh Quân khu 4, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập Quân khu 4 đánh giá: “Cuộc diễn tập KVPT tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2016 đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, sát với thực tế và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cấp ủy, chính quyền các cấp và các đơn vị tham gia diễn tập đã quán triệt nghiêm túc Chỉ thị diễn tập, nêu cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua khó khăn, phối hợp chặt chẽ trong công tác chuẩn bị và thực hành diễn tập. Kết quả lớn nhất của cuộc diễn tập lần này là đã góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, về nhiệm vụ xây dựng KVPT, sự cần thiết phải kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng – an ninh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Bài, ảnh: LÊ SÁU – TRẦN TÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

Ngày 7/3, Đoàn công tác của tỉnh do Thượng tá Phan Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát, xác định các khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu cấp khu vực tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024.

Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu
Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng

Tạp chí Nikkei Asia đưa tin, Nhật Bản sẽ tiến hành các cuộc diễn tập phòng thủ mạng với 5 quốc đảo ở Thái Bình Dương. Trong bối cảnh các tuyến cáp ngầm xuyên qua khu vực được kết nối với Nhật Bản, Tokyo hy vọng sẽ tăng cường an ninh mạng trong khu vực bằng cách làm sâu sắc thêm sự hợp tác với các quốc đảo.

Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng
Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trong y tế

Sáng 23/12, Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) phối hợp với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân tổ chức diễn tập chuyên đề Ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trong y tế với tình huống “Ứng phó sự cố về mất an ninh và an toàn nguồn phóng xạ trên địa bàn tỉnh năm 2023”. Tham dự có ông Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân-Bộ KHCN; Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các tổ chức, đơn vị liên quan.

Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trong y tế
Return to top