ClockThứ Ba, 17/12/2019 06:00

Đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ

TTH - Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã đạt được nhiều kết quả nhưng vẫn còn nhiều hài cốt liệt sĩ chưa được quy tập, nhiều mộ liệt sĩ còn thiếu thông tin.

Xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện lập bản đồ, sơ đồ mộ chí liệt sĩ30 mộ liệt sĩ được quy tập trong mùa khô 2018-2019Phong Điền còn 613 mộ liệt sĩ chưa được tìm kiếm, quy tập

Truy điệu và an táng liệt sĩ tại nghĩa trang thị xã Hương Thủy

Mở rộng địa bàn tìm kiếm

Nhận được nguồn tin từ người dân về hài cốt liệt sĩ an táng tại thôn 1, xã Điền Hòa, khu vực giáp xã Điền Lộc, huyện Phong Điền, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện đã tiến hành xác minh và phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đội tìm kiếm cất bốc mộ liệt sĩ 192 - Bộ CHQS tỉnh (gọi tắt là Đội 192) tổ chức khai quật, phát hiện hài cốt và nhiều vật dụng quen thuộc của bộ đội như tăng võng...

Sau khi được cất bốc, lễ truy điệu được tổ chức trang nghiêm với sự có mặt của lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, lãnh đạo huyện Phong Điền cùng đông đảo cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và Nhân dân trên địa bàn huyện. 

Người dân địa phương cho biết, đây là liệt sĩ hy sinh khoảng năm 1957 và được người dân chôn cất.

Qua phối hợp kiểm tra, xác minh thông tin của lực lượng vũ trang huyện Phong Điền, hiện nay, trên địa bàn huyện còn hơn 600 mộ liệt sĩ chưa được quy tập. “Bằng nhiều biện pháp, đơn vị sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tích cực vận động, tuyên truyền người dân cung cấp thông tin và tập trung hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ, bàn giao, xác định số lượng liệt sĩ cần tìm kiếm và xác minh, kết luận thông tin về liệt sĩ để phục vụ việc lập bản đồ tìm kiếm, quy tập”, Thượng tá Trần Đình Thăng, Chính trị viên Ban CHQS huyện cho biết.

Cuối tháng 11 vừa qua, Đội 192 cũng tiến hành tìm kiếm và cất bốc 2 hài cốt liệt sĩ tại 2 phường Thủy Châu, Thủy Phương về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ TX. Hương Thủy. Hai mộ liệt sĩ này đều có đầy đủ tên tuổi, quê quán và ngày hy sinh.

Sau hơn 44 năm giải phóng quê hương, các cấp, ngành, Nhân dân TX. Hương Thủy phối hợp với Đội 192 tìm kiếm, phát hiện và cất bốc được 1.379 mộ liệt sĩ. Hiện, Đội 192 và Ban CHQS TX. Hương Thủy đang tích cực mở rộng địa bàn tìm kiếm các liệt sĩ đã hy sinh theo một số thông tin của các cựu chiến binh và người dân cung cấp.

Trước đó, Ban CHQS TX. Hương Trà cũng đã phối hợp với Đội 192 tiến hành quy tập mộ liệt sĩ tại xã Bình Điền theo thông tin từ người dân. Trong quá trình quy tập, đơn vị đã tìm thêm được một mộ liệt sĩ khác.

Đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, quy tập

Trong 6 tháng cuối năm 2019, Đội 192 đã tiến hành tìm kiếm và quy tập được 15 mộ liệt sĩ (ở trong và ngoài nước). Việc tìm kiếm và quy tập đang được đẩy nhanh tiến độ.

Việc tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ ngày càng khó khăn vì thông tin ít, địa hình thay đổi. Nhiều phần mộ tìm kiếm mất nhiều năm, có khi đào tung cả quả đồi mới tìm thấy. Nhân chứng biết thông tin về các phần mộ liệt sĩ cũng ngày càng ít và lớn tuổi nên độ chính xác về thông tin càng giảm. Do đó, việc đẩy nhanh, đẩy mạnh và sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân là rất cần thiết. Nhất là việc cung cấp và tiếp nhận thông tin, xác minh thông tin để việc tìm kiếm và quy tập đạt hiệu quả cao hơn.

Việc cập nhật, liên thông dữ liệu của các bộ, ngành về liệt sĩ đang dần hoàn thiện. Công tác tuyên truyền, vận động người dân cung cấp thông tin liệt sĩ cũng được đẩy mạnh và quan tâm đúng mức. Đổi mới hình thức tuyên truyền bằng cách đi sâu tuyên truyền ở các thôn, bản, xã, phường…, nhất là việc tiếp xúc trực tiếp với những nhân chứng đã cung cấp thông tin để tiến hành phân loại, khoanh vùng, xác định đúng vị trí trước khi tổ chức đào tìm, cất bốc được chú trọng hơn. Nhờ đó, nhiều tổ chức, cá nhân, nhất là các cựu chiến binh, thanh niên xung phong…đã chủ động nắm và cung cấp thông tin về liệt sĩ. Công tác rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ, xây dựng cơ sở dữ liệu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ được thực hiện tích cực, có kết quả.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng ban Chính sách, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Theo kế hoạch, đến năm 2020, Bộ CHQS tỉnh hoàn thành việc lập bản đồ tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ ở 3 cấp (xã, huyện, tỉnh) và sẽ tiếp tục đẩy mạnh có hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ ngay cả trong mùa mưa nếu có thông tin chính xác về các phần mộ.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, bằng giai đoạn “hoàng kim” năm 2019. Thừa Thiên Huế là một trong địa phương có thế mạnh về du lịch. Để góp phần đưa du lịch Việt Nam tăng tốc trên “đường đua”, du lịch Cố đô cần tận dụng những điều kiện thuận lợi, nhất là hợp tác thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và các nước.

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

TIN MỚI

Return to top