Giáo dục Tuyển sinh
Để làm tốt bài thi môn giáo dục công dân
TTH - Năm học 2016- 2017, lần đầu tiên môn giáo dục công dân (GDCD) được Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định đưa vào kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) Quốc gia trong tổ hợp môn Khoa học xã hội (KHXH) với các môn sử và địa.
Do lần đầu tiên môn GDCD được đưa vào thi THPT Quốc gia nên khi mới tiếp nhận thông tin, nhiều học sinh có vẻ bỡ ngỡ, lo lắng. Điều lo lắng của các em không phải vì kiến thức quá khó mà chủ yếu là chưa hình dung được dạng đề thi và cách thức làm bài với hình thức trắc nghiệm.
Tuy nhiên, sau khi có đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với việc tổ chức thi, kiểm tra ở các trường THPT bằng hình thức trắc nghiệm hoặc kết hợp giữa tự luận và trắc nghiệm đã giúp các em làm quen dần với cách làm bài trắc nghiệm.
Đối với môn GDCD, nội dung đưa vào kỳ thi THPT Quốc gia năm học 2016 – 2017 được gói gọn trong chương trình GDCD lớp 12 - Công dân với pháp luật. Toàn bộ chương trình GDCD lớp 12 chỉ có 27 tiết thực học với 9 bài học thì nội dung kiến thức là không nhiều so với các môn học khác. Hơn nữa, với đặc trưng của môn GDCD là gần gũi với thực tiễn cuộc sống nên học sinh dễ tiếp cận, dễ ghi nhớ. Vì vậy, có thể nói, đây là môn có nhiều lợi thế để giúp các em đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới. Để đạt được điểm cao, các em cần chú ý:
Thứ nhất, phải có tinh thần học tập nghiêm túc như các môn khoa học khác, tránh học tủ, học lệch.
Thứ hai, ôn tập thật kỹ các chuẩn kiến thức, kỹ năng cần đạt được trong toàn bộ chương trình môn GDCD lớp 12 (không cần ôn tập những nội dung đã giảm tải hay các vấn đề ngoại khóa của địa phương). Khi nắm chắc kiến thức, các em sẽ xác định phương án đúng trong câu trắc nghiệm một cách dễ dàng nhất là các câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Số lượng câu hỏi trong đề thi ở hai độ nhận thức này là 60% (nhận biết: 40%, thông hiểu: 20%).
Thứ ba, qua đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo với 40% câu hỏi tình huống vận dụng sát với thực tế (vận dụng thấp 30%, vận dụng cao 10%), đòi hỏi các em phải nhớ được kiến thức đã học, hiểu và biết vận dụng kiến thức để giải quyết những tình huống cụ thể mà đề ra. Để làm tốt các câu hỏi dạng này, học sinh phải đọc kỹ đề, dùng kiến thức đã học để phân tích, lý giải, nhận xét, đánh giá cùng với kỹ năng về thái độ, hành vi đã được hình thành trong quá trình học tập để xác định phương án trả lời đúng nhất. Điều này có nghĩa, nếu các em chỉ học chắc kiến thức nhưng không có thái độ và hành vi đúng thì khó có thể chọn đáp án chính xác.
Thứ tư, đối với cách ôn tập, các em có thể ôn tập theo dạng “cuốn chiếu”, học đến đâu ôn tập đến đó. Chú ý thực hành nội dung ôn tập bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan. Có thể ôn tập theo nhóm nhỏ để cùng nhau trao đổi, giúp nhau kiểm tra, rà soát lại nội dung đã học. Tăng cường làm một số đề kiểm tra, chấm chéo bài cho nhau. Một số câu hỏi khó có thể cùng nhau thảo luận để tìm cách giải quyết đúng, nếu cần có thể tìm đến sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn.
Thứ năm, khi làm bài thi các em lưu ý không chọn đáp án theo cảm tính, phải thận trọng, đọc kỹ đề, phân tích làm rõ để lựa chọn phương án trả lời chính xác.
Thời gian ôn tập để bước vào kỳ thi không còn nhiều, nhưng với cấu trúc đề thi của Bộ, học sinh không nên quá lo lắng, chỉ cần học đủ các chuẩn kiến thức, kỹ năng; hiểu và biết vận dụng kiến thức đã học cùng với cách ôn tập phù hợp, các em sẽ làm tốt bài thi.
NGUYỄN THỊ HOA PHƯỢNG
- Quyên góp sách cho tủ sách Huế (01/03)
- Giữ sĩ số lớp học sau tết (01/03)
- Phao di động hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn (01/03)
- Giáo dục địa phương, đừng làm học sinh… sợ - kì 3: Kỳ 3: Khơi dậy niềm đam mê (27/02)
- Giáo dục địa phương, đừng làm học sinh… sợ - Kỳ 2: Vừa dạy học, vừa lắng nghe (26/02)
- Giáo dục địa phương, đừng làm học sinh… sợ - kì 1: Khám phá cuộc sống quanh ta (25/02)
- Cẩn trọng khi đưa học sinh đi trải nghiệm (24/02)
- Khi thầy cô quan tâm học trò (24/02)
-
Giữ sĩ số lớp học sau tết
- Giáo dục địa phương, đừng làm học sinh… sợ - Kỳ 2: Vừa dạy học, vừa lắng nghe
- Địa chỉ tốt của giáo dục mầm non Phong Điền
- “Năm dịch”, không vắng những giải cao
- Đại học Huế công bố phương án tuyển sinh trình độ đại học năm 2021
- Sẻ chia không khí tết với sinh viên Lào đang ở Huế
- Đừng phụ lòng bố mẹ, các bạn nhé
- Thứ hạng thế giới của Đại học Huế tăng bậc trên bảng xếp hạng Webometrics
- Ấm lòng sinh viên trước khi về quê đón tết
- Học cho mình và cho cả nhà
-
Chủ động phương án phòng, chống dịch khi sinh viên trở lại Huế
- Giáo dục địa phương, đừng làm học sinh… sợ - Kỳ 2: Vừa dạy học, vừa lắng nghe
- Khi thầy cô quan tâm học trò
- Cẩn trọng khi đưa học sinh đi trải nghiệm
- Giáo dục địa phương, đừng làm học sinh… sợ - kì 1: Khám phá cuộc sống quanh ta
- Giáo dục địa phương, đừng làm học sinh… sợ - kì 3: Kỳ 3: Khơi dậy niềm đam mê
- Phao di động hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn
- Giữ sĩ số lớp học sau tết
- Quyên góp sách cho tủ sách Huế