ClockThứ Năm, 21/04/2022 06:15

Dẹp xe trá hình, dễ hay khó?

TTH - Xe trá hình, xe “ké” hoành hành đến mức đại diện đoàn xe buýt tuyến Huế - Đà Nẵng phải kêu cứu người đứng đầu chính quyền tỉnh, cho thấy những người vận tải chân chính đang bị tổn thương nghiêm trọng.

Cả nước có 103.000 xe kinh doanh vận tải đã lắp camera giám sátXe trá hình, “xe ké”: Quản lý chưa theo kịp thực tiễnTài xế “xe ké” không hợp tác, chống đối lực lượng chức năng khi vi phạm

Đại diện đoàn xe buýt tuyến Huế - Đà Nẵng phản ánh vấn nạn xe trá hình lên Chủ tịch UBND tỉnh

“Tổ liên ngành ra quân rồi hoạt động cho có; cơ quan chức năng "báo cáo rất đẹp", nhưng thực tế, hoạt động của loại nhà xe này càng biến tướng, bùng phát”, đại diện tập thể 80 chủ xe, xã viên thuộc các công ty, HTX vận tải hành khách bằng xe buýt tuyến Huế - Đà Nẵng thể hiện bức xúc với Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương trong một buổi tiếp dân.

Vị đại diện của đơn vị này dẫn chứng bằng cứ liệu rất cụ thể. Đó là bản sao chụp hình ảnh lẫn biển kiểm soát của hơn 300 đầu xe ké, xe trá hình trên mạng xã hội. Trong đó, phần lớn là xe của Thừa Thiên Huế.

Đây không phải là lần đầu tiên, đơn vị vận tải này cử người phản ánh với Chủ tịch UBND tỉnh, mà được họ nhiều lần kiến nghị lên UBND tỉnh nhiều năm trước, tuy nhiên tình trạng này vẫn cứ tồn tại.

Tại sao bây giờ lại là đỉnh điểm bức xúc của những người vận tải chân chính, thậm chí họ đòi đình công nếu không được giải quyết? Cũng dễ hiểu bởi sau những đợt dịch liên tục, cộng với giá xăng tăng ngất ngưởng, toàn tuyến xe buýt nhiều thời điểm phải ngưng hoạt động, hoạt động cầm chừng. Người lao động mất thu nhập, chủ xe bên bờ vực phá sản. Trong khi đó, xe ké, xe trá hình vẫn hoạt động công khai.

Cho đến lúc này cần khẳng định những phản ánh trên của đại diện đơn vị vận tải là đúng sự thật. Nếu không tin, cơ quan chức năng hãy một lần lên trang mạng facebook đặt xe ké và “trải nghiệm” xe ké như thế nào sẽ rõ thực hư.

Cơ quan chức năng có làm ngơ hay không? Xin khẳng định là không, thậm chí còn áp dụng nhiều giải pháp như, kiểm soát qua hệ thống camera, Hue-S, lập tổ liên ngành... song, việc “dọn dẹp” xe trá hình vẫn không triệt để. Ngay tại buổi tiếp dân được kết nối trực tuyến, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thừa nhận, vấn nạn xe ké, xe trá hình rất nan giải, việc xử lý còn hạn chế. Lực lượng chức năng liên ngành gồm, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh đã vào cuộc, nhưng việc xử lý cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Đúng là có những khó khăn nhất định, nhưng không phải vì thế mà không giải quyết được triệt để. Nếu không giải quyết được, cơ quan chức năng cần đưa ra những nguyên nhân cụ thể để các đơn vị vận tải hợp pháp nắm rõ. Vấn nạn này xem qua là chỉ một lát cắt nhỏ trong bức tranh vận tải tổng thể, song nó liên quan, ảnh hưởng đến hàng trăm lao động, hàng ngàn miệng ăn.

Tiếp nhận những ý kiến phản ánh của đơn vị vận tải, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã rất trăn trở, bởi ông là một trong những lãnh đạo tỉnh rất tâm huyết khi lập đề án và xây dựng tuyến xe buýt Huế-Đà Nẵng thuộc diện nhất nhì cả nước.

Trong cuộc họp thường kỳ UBND tỉnh mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh một lần nữa khẳng định, cần dọn dẹp vấn nạn xe trá hình, biến tướng đến đâu xử lý đến đó.

Ông Nguyễn Văn Phương cũng lưu ý đến việc thường xuyên sử dụng dữ liệu trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình để làm cơ sở xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông, nhất là đối với hành vi kinh doanh vận tải hành khách trái phép, chạy sai hành trình, sai tuyến đã đăng ký, dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định. Rà soát các quy định của pháp luật để kiến nghị tăng chế tài xử phạt đủ sức răn đe, góp phần hạn chế hiện tượng xe dù, xe ké, xe dịch vụ vận tải bất hợp pháp. Về lâu dài, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt tuyến cố định Huế - Đà Nẵng và ngược lại nâng cao chất lượng phục vụ hành khách chu đáo, tận tình, văn minh, lịch sự, an toàn, thuận tiện cho mọi hành khách đi xe, đẩy mạnh việc trang bị xe trung chuyển để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân tại các bến xe.

Để có phương án, giải pháp xử lý có hiệu quả, từng bước chấn chỉnh tiến tới chấm dứt tình hình kinh doanh vận tải hoạt động trá hình, trái phép, UBND tỉnh cũng vừa ban hành công văn yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách trá hình như "xe dù, bến cóc", xe chở khách núp bóng xe hợp đồng, xe du lịch, xe đặt chỗ qua mạng hoạt động đón, trả khách trái quy định pháp luật.

Những giải pháp giám sát, xử lý xe trá hình có hiệu quả hay không cần thời gian trả lời. Câu hỏi dẹp triệt để xe trá hình khó hay dễ? – xin thưa là không dễ, song để giám sát, xử lý hơn 300 đầu xe “chui” mà đại diện đoàn xe buýt tuyến Huế - Đà Nẵng cung cấp ở trên chắc chắn nằm trong tầm tay cơ quan chức năng. Việc làm ấy cùng với những chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND tỉnh thời gian gần đây sẽ khiến những người vận tải chân chính cảm thấy yên tâm. 

Bài, ảnh: Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Taxi Hà Nội Hải Phòng Đức Anh giá rẻ chỉ từ 900k/chuyến

Taxi Hà Nội Hải Phòng là dịch vụ được nhiều người quan tâm và tìm kiếm. Taxi Đức Anh nổi lên là đơn vị uy tín cung cấp dịch vụ này với nhiều xe đời mới chất lượng cao, nhân viên phục vụ chu đáo, và giá cả phải chăng.

Taxi Hà Nội Hải Phòng Đức Anh giá rẻ chỉ từ 900k chuyến
Return to top