ClockThứ Năm, 25/04/2013 14:08

Đi giữa mùa sen

TTH - Trong cái nắng chói chang của mùa hè này tôi, đang đi giữa mùa sen quanh hồ Tịnh Tâm, kinh thành Huế. Sen đang mùa nở hoa rực rỡ nhất và cũng đang cho thu hoạch sớm. Hạt sen trắng nõn nà bày bán quanh hồ rất đẹp mắt.

Sáng nay trời có phần dịu nắng, bởi các tỉnh ngoài Bắc trời có gió mùa. Hơi mát đầu hè qua một đêm dài có sương làm không khí quanh hồ thật dễ chịu. Mùi hương lan mặt hồ sen rộng, bạt ngàn tỏa ra cả một vùng thơm ngát dìu dịu mà ai có mặt quanh hồ vào lúc này như được sảng khoái bởi một thứ thần dược nạp vào cơ thể. Hàng triệu bông sen đang nở hồng cùng với lá màu xanh tơ như cái thảm kỳ lạ trải rộng giữa đất trời bao la. Mắt ta nhìn và cơ thể ta tiếp nhận mùi hương của triệu triệu bông sen tỏa ra, làm cho con người thanh thản đến độ thăng hoa trước màu hoa màu lá của sen.

So với hồ Tây ở Hà Nội thì hồ Tịnh Tâm khiêm tốn hơn, nhưng mùa hè sen nở hồng lấp kín mặt hồ thì Tịnh Tâm vô cùng ấn tượng. Lúc ấy Tịnh Tâm là một bức tranh sống động. Hàng triệu bông sen qua một cơn gió nhẹ lay động chẳng khác nào có bàn tay khổng lồ của tạo hóa đẩy đưa.

Ai đến hồ vào buổi sáng, khi mặt trời còn chầm chậm xa tít ở hướng đông kinh thành. Và sương đêm mùa hè dù ít ỏi, nhưng hạt sương rất trong còn đọng lại trên lá trên bông sen, lóng lánh như viên ngọc. Chúng ta hít thở và đón nhận hương thơm dịu dàng tỏa ngát quanh hồ, và lan tỏa ra xa giữa không trung.

Ở Huế nhiều năm tôi phát hiện ra mùi hương của hai loài hoa; Hoa sứ và hoa sen.

Sen chỉ nở mùa hạ và tàn vào cuối thu. Còn sứ nở quanh năm. Nhưng thật lạ, mùa mưa hoa sứ nở rất đẹp và hương đưa giữa đời không lẩn vào mùi hương nào khác. Có một lẫn tránh mưa bên Thành Nội cạnh một bức thành. Ở bên trên có cây sứ già nở hoa đầy đặn như một bó hoa trước mưa. Mùi thơm từ trên cao ấy tỏa ra khắp nơi, và tôi có cảm giác những viên đá, viên gạch rêu phong của bức thành cũng nhiễm mùi hương của hoa sứ đang tỏa ra. Và tôi nghĩ rằng; nếu tôi đứng một thời gian dài thì hương hoa sứ nhiễm qua người tôi để con người tôi được ướp mùi thơm đặc biệt này.

Hương và hoa; Hoa và hương là một cặp phạm trù sinh học trong thiên nhiên, con người chúng ta cảm nhận mà thụ hưởng.

Ở đời có một lẽ tự nhiên rất đẹp. Các loài hoa không những đem lại sắc đẹp tinh khiết cho con người, mà cây lá của nó còn giúp ích nhiều cho con người trong cuộc sống.

Có lẽ cây sen là số một trong muôn loài hoa quý. Ở cây sen, không có một thứ gì phải loại bỏ. Lá sen giúp cho con người từ việc sử dụng trong ẩm thực. Cơm gói lá sen, trà ướp hoa sen. Vị ngon và mùi thơm sang trọng bội phần.

Hạt sen thì còn phải bàn đến sự quý giá của nó. Thương chồng và tẩm bổ cho cha già mẹ yếu, chi bằng chè hạt sen, hay gà giò, bồ câu đủ lông hầm hạt sen. Rồi củ sen là vị thuốc cho ai bị nhiệt, nóng gan.

Các cụ già có chục bông sen hôm rằm đi lễ chùa là tâm trí như được tuệ mẫn trước tấm lòng kính Phật. Ở Huế ngoài hồ Tịnh Tâm trồng sen, cũng còn vài ba hồ có sen trong nội thành. Nhưng không hiểu sao, chè sen Huế ngon có tiếng cho du khách đến Huế mà công việc trồng sen chưa thành một việc làm ở những nơi có điều kiện. Trồng sen chưa thành một nghề mà chỉ là tay trái.

Tôi đã từng lang thang các phố cổ Hà Nội và được mấy bà, mấy chị bán cốm, bán sen mời chào. Ở đây có sen Hưng Yên, sen Vân Đình và sen Huế. Khi được hỏi về sen Huế, chủ hàng đánh giá rất cao sen Tịnh Tâm. Bởi khách mua, ẩm thực bây giờ có điều kiện đi đó đi đây, nên am tường sơn hào, hải vị.

Sen Huế mà cụ thể là sen hồ Tịnh Tâm được đưa vào những món đại tiệc các nhà hàng danh tiếng Hà Nội.

Một lạng tim sen ở Huế tôi mua tám ngàn đồng, căn bệnh tim rất cần uống tim sen. Nhưng ở Hà Nội thì giá cao hơn. Mà chắc gì sen Tịnh Tâm?

Huế đang mùa hè chói chang nắng. Phượng đỏ và sen hồng nội thành cùng tiếng ve râm ran mùa hạ trắng.

Những đêm có trăng đẹp, tôi thường đến bên hồ, rồi dạo một vòng trước lúc chia tay. Hương sen dìu dịu trong gió và hoa sen đong đưa mặt hồ, làm chân tôi như bước chậm lại.

Đi giữa mùa sen mới yêu vô cùng bông sen nở hồng mà cây cho hoa mọc lên từ bùn sâu ở một cái hồ như hồ Tịnh.

Nhất Lâm
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”

Đó là chủ đề của Trại sáng tác văn học, nghệ thuật do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh khai mạc sáng 15/4 tại làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa (Phong Điền).

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”
Ba luôn ở bên con

Một sớm mùa thu, tôi rẽ sương cũng mẹ đi vào lối vắng. Ở nơi đây, cảnh vật thường xuyên thay đổi, dù một năm mẹ con tôi đến những bốn, năm lần. Sự thay đổi ấy ứng với từng mùa, khi những hàng cây thi nhau lột xác, lũ chim chóc thay lời ca tiếng hát, mây trời và làn nước cũng thường biến đổi sắc màu theo từng tháng năm. Ở nơi đó, bên một dòng sông nhỏ có một khoảnh đất là nơi yên nghỉ của ba tôi. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, thoáng chốc ngày ba từ giã cõi đời cũng đã ngót nghét gần mười năm. Mười năm đó, từ nỗi đau tận cùng đến đau đáu khôn nguôi, trong mẹ con tôi đã chuyển thành tĩnh lặng thương yêu.

Ba luôn ở bên con
Từ chuyến phượt khám phá làng Vân...

Gần đây, phượt trở thành trào lưu và sở thích của rất đông bạn trẻ. Xu hướng phượt không đơn thuần chỉ là trải nghiệm các cung đường khó hay khám phá văn hóa, vùng đất nơi mình đến mà còn kết hợp Teambuilding (xây dựng đội nhóm), các kỹ năng sinh tồn, đôi khi lồng ghép thêm hoạt động thiện nguyện.

Từ chuyến phượt khám phá làng Vân
Lão ngư kể chuyện đi biển

Những kinh nghiệm đi biển "xương máu" được truyền đời trong các gia đình ngư dân. Khi chưa có máy móc hiện đại, kinh nghiệm sóng nước là cứu cánh sinh kế của họ.

Lão ngư kể chuyện đi biển
Return to top