ClockThứ Sáu, 28/10/2016 06:17

Địa Trung Hải ấm lên nhanh chóng, sa mạc có thể lan rộng ở châu Âu

TTH.VN - Sự nóng lên toàn cầu đang trên đà ảnh hưởng mạnh đến khu vực Địa Trung Hải hơn bất kỳ đợt hạn hán hay nắng nóng nào trong 10.000 năm qua, biến các khu vực ở phía nam châu Âu thành sa mạc vào cuối thế kỷ này, tờ Reuters sáng nay (28/10) dẫn lời các nhà khoa học cho biết.

Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu sắp có hiệu lực trong 30 ngàyLHQ lạc quan về Hiệp định khí hậu Paris

Mặt đất nứt nẻ do khô hạn ở Castellon, Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

Theo nghiên cứu do đại học Aix-Marseille của Pháp thực hiện, nhiệt độ trung bình trong khu vực tăng 1,3 độ C từ cuối thế kỷ 19, trên mức trung bình thế giới là 0,85 độ C,

Biến đổi khí hậu "có khả năng làm thay đổi hệ sinh thái trong vùng Địa Trung Hải theo một cách không có tiền lệ" trong 10.000 năm qua, trừ khi Chính phủ các nước nhanh chóng làm giảm phát thải khí nhà kính, các nhà nghiên cứu viết trên tạp chí Science.

Khi sự nóng lên không được kiểm soát, sa mạc sẽ mở rộng ở phía nam Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, các khu vực phía bắc của Morocco, Algeria,Tunisia, cũng như những khu vực khác bao gồm Sicily, phía nam Thổ Nhĩ Kỳ và một số khu vực ở Syria.

Điều đó sẽ làm thay đổi đáng kể thảm thực vật trong khu vực, nghiên cứu nhấn mạnh.

Cắt giảm phát thải khí nhà kính "là việc làm khẩn cấp cho các khu vực nhạy cảm như Địa Trung Hải", tác giả chính của nghiên cứu, ông Joel Guiot đến từ trường đại học Aix-Marseille nói với hãng tin Reuters.

Được biết, Địa Trung Hải nhạy cảm với sự nóng lên toàn cầu, một phần là do các cơn bão Đại Tây Dương có khả năng chuyển hướng về phía bắc, nghĩa là khu vực này sẽ có nhiều ánh nắng mặt trời và ít mưa.

Trong lịch sử, một số thời kỳ nắng nóng và hạn hán tự nhiên xảy ra trùng khớp với biến động xã hội ở khu vực Địa Trung Hải. Chẳng hạn như vào khoảng năm 1400, khi nhiều người trong đế quốc Ottoman từ bỏ những trang trại không hoạt động hiệu quả để trở thành du mục.

Năm ngoái, một nghiên cứu trên tạp chí Proceedings của Viện hàn lâm Khoa học Mỹ nói rằng, có bằng chứng cho thấy biến đổi khí hậu do con người gây ra đã tạo thêm đợt hạn hán giai đoạn 2007-2010 ở Syria, một yếu tố góp phần vào cuộc nội chiến ngày càng trầm trọng ở nước này.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Ooyuz)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Thông tin doanh nghiệp
Đầu tư định cư Châu Âu: Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay

Chương trình tư vấn Đầu tư định cư Châu Âu đang trở thành một trong những lựa chọn nhanh chóng để người nước ngoài có thể sở hữu đầy đủ quyền lợi như một công dân của nước định cư: tự do di chuyển trong 27 quốc gia thuộc Hiệp ước Schengen mà không cần đến visa, quyền lợi sống tại bất kỳ quốc gia thành viên EU nào.

Đầu tư định cư Châu Âu Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay
WHO: Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

Số ca mắc bệnh sởi đã tăng vọt ở châu Âu trong năm 2023 lên 42.200 ca, cao hơn gần gấp 45 lần so với một năm trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết; đồng thời kêu gọi các nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan.

WHO Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu
Return to top