ClockThứ Sáu, 14/10/2016 13:48

Thêm sao và mất sao

TTH - Tin tốt trong hoạt động dịch vụ du lịch là ngày 6/10 vừa qua, dự án mở rộng khu dịch vụ du lịch Khách sạn La Residence để đạt tiêu chuẩn quốc tế 5 sao tại số 5 Lê Lợi và tạo cảnh quan bên bờ sông Hương của Công ty TNHH Kinh Thành đã được UBND tỉnh cấp chứng nhận. Thông tin trên báo Thừa Thiên Huế (thứ sáu ngày 7/10) cũng cho hay, dự án có quy mô trên 8.500 m2, trong đó diện tích xây dựng là 1.328m2, bao gồm nhiều hạng mục công trình khác nhau với tổng nguồn vốn đầu tư trên 27 tỷ đồng.

Hướng dẫn cho du khách tại khách sạn La Residense. Ảnh: Đức Quang

Trước đó, những thông tin không tốt khác cũng trong hoạt động này là bên cạnh việc đánh giá đa số các khách sạn 3-5 sao được kiểm tra trong những ngày cuối tháng 9 vừa qua đều đạt chuẩn, Tổng cục Du lịch đã quyết định sẽ thu hồi quyết định công nhận hạng 4 sao của Khách sạn ASIA (17 Phạm Ngũ Lão). Nguyên nhân của việc thu hồi này đến từ việc khách sạn này không duy trì tốt chất lượng dịch vụ đúng hạng sao, trang thiết bị, tiện nghi xuống cấp, thiếu tiện ích, nhân viên chưa chuyên nghiệp (nguồn Báo Du lịch). Cũng cần nói thêm là trong số 20 cơ sở lưu trú được đoàn kiểm tra (do Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn làm trưởng đoàn, các khách sạn Moonlight Huế, Cherish, Romance (ở khu vực Phạm Ngũ Lão, Bến Nghé, Nguyễn Thái Học) đã được gia hạn mốc thời gian 3 tháng để khắc phục các yếu kém; Mondial Huế 4 sao, Midtown, Alba spa, Hoa Nhài là tên của những khách sạn được nhắc nhở tại chỗ về những tồn tại đang có.

Việc lên, hay xuống hạng cũng là một trong những trạng thái hoạt động trong dịch vụ lưu trú du lịch khi những cơ sở kinh doanh đó hoặc không có kế hoạch để giữ và nâng hạng, hoặc quá thiếu sót và bằng lòng với chất lượng dịch vụ mà mình có; hoặc gặp phải những vấn đề nào đó trong kinh doanh nên có phần lơi lỏng chất lượng, thiếu sự chăm chút thường xuyên với sản phẩm và chất lượng sản phẩm mà mình có... Và cho dù có ý kiến cho rằng, cần nhìn nhận việc thu hồi quyết định công nhận hạng sao của cơ sở lưu trú nào đó dưới những góc độ khác nữa, theo chúng tôi, cái mất lớn nhất ở đây chính là giá trị của thương hiệu và chất lượng dịch vụ mà trước đó, họ đã phải dày công xây dựng để lan toả và có một vị trí trong lựa chọn của khách hàng. Kéo theo đó là những chi phí cơ hội khác.

Ở đây, có lẽ cũng nên đặt mối tương quan về sự cạnh tranh, khi mà có gần 550 cơ sở lưu trú với khoảng hơn 17.000 phòng trên địa bàn Thừa Thiên Huế. Không thể cào bằng chất lượng giữa các dịch vụ có sao (*) và không có sao (*) cũng như thứ hạng của các khách sạn có gắn sao, tuy nhiên tôi cũng đã phân vân khi đọc được thông tin là có khách sạn 4 sao ở Huế nhưng giá chỉ từ 370.000 đồng/ngày. Có thể khách sạn này có lý do để “down” giá phòng xuống ở mức mà họ có thể trên cơ sở tính toán các chi phí khác. Với mức giá này, người sử dụng dịch vụ hẳn nhiên có lợi khi trả tiền ít nhưng được ở dịch vụ cao, và có thể là họ sẽ hài lòng khi bị cắt giảm một số tiện nghi, tiện ích kèm theo. Nhưng ở góc độ của người quan sát, tôi vẫn thấy có điều gì chưa hợp lý trong kinh doanh, và nó dễ gây ra sự nhiễu về giá trong sử dụng dịch vụ lưu trú; về sự nghi ngờ chắc chắn sẽ có trong sử dụng dịch vụ và nhiều hơn, là gây nên tình trạng không lành mạnh, thiếu nhất quán  trong môi trường cạnh tranh vốn đã có không ít những ì xèo trong mùa khách cao điểm và thấp điểm trên địa bàn.

Mỗi tiêu chuẩn đánh giá và xếp hạng chắc chắn đều có những tiêu chí và quy định kèm theo. Tôi nghĩ, chuẩn mực và thứ hạng của chất lượng dịch vụ là yêu cầu. Trước khi giải thích, có lẽ phải nhìn vào chất lượng sản phẩm dịch vụ mà mình đã có ở mức độ nào.

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô

Huế sở hữu những con đường xanh và nhiều “công viên xanh”. Điều này khiến du khách gần xa mỗi khi đến Huế điều có cảm giác thư thái, dễ chịu, tận hưởng không gian xanh mát giữa lòng thành phố, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng oi bức.

Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô
Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch
Thông tin doanh nghiệp:
Du lịch Đài Bắc cực đơn giản, thú vị cùng Traveloka

Du lịch Đài Bắc là từ khóa được đông đảo du khách tìm kiếm trong thời gian gần đây. Cùng theo dõi bài viết du lịch Đài Bắc cực đơn giản, thú vị cùng Traveloka. Chắc chắn sẽ cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích.

Du lịch Đài Bắc cực đơn giản, thú vị cùng Traveloka
Điểm đến Hương Bình

Với sự quan tâm của tỉnh và thị xã, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, đầu tư xây dựng hạ tầng, xã Hương Bình (Hương Trà) đang trở thành một trong những địa phương có sức hấp dẫn nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Điểm đến Hương Bình
“Đánh thức” tiềm năng du lịch

Với tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa lịch sử, thị xã Hương Trà đang tích cực tìm hướng phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch
Return to top