Bạn đọc Bạn đọc viết

06/01/2017 - 09:16

Điểm đen giao thông tại phường Tứ Hạ

TTH - Trong năm 2016, trên Quốc lộ 1A qua phường Tứ Hạ (thị xã Hương Trà) đã xảy ra nhiều tai nạn giao thông, khiến nhiều người chết. Nguyên nhân chủ yếu là do 2 con lươn trên đường tồn tại, các chủ xe phải đậu đỗ trên lòng đường quốc lộ để ăn uống, khiến tai nạn liên hoàn xảy ra. Điều đáng nói trên đoạn đường này đã có biển báo cấm đậu đỗ.

Tai nạn gần đây nhất xảy ra vào 4h sáng ngày 19/12 tại Km 810 + 300, ô tô biển kiểm soát 77C 09521 + 77R 0138 do ông Nguyễn Hoài Sinh (SN 1980), trú tại huyện Heahleo, tỉnh Đắk Nông bất chấp biển báo cấm đậu đỗ đã dừng xe ăn sáng ở quán bún bên đường. Vào thời điểm trên, ô tô tải mang biển kiểm soát 36C 15608 do ông Phạm Văn Duy (SN 1988), trú tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai điều khiển, trên ca bin có ông Phạm Ngọc Lâm (SN 1969), trú tại 65 Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, đang chạy theo hướng Quảng Trị - Đà Nẵng đã va vào xe ô tô do ông Sinh đậu đỗ trên đường. Hậu quả, ông Duy và ông Lâm bị thương. Trong đó, ông Lâm bị thương rất nặng, bị kẹt trong ca bin xe, phải nhờ lực lượng chuyên nghiệp sau 1 tiếng đồng hồ mới đưa được ông Lâm ra để đưa đi cấp cứu. Hai xe bị hư hỏng nặng.

Có biển cấm đậu đỗ, nhưng xe vẫn cố tình vi phạm ảnh hưởng đến an toàn giao thông

Ông Nguyễn Kim Khánh, người dân tổ dân phố 6, phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà cho biết, trên đoạn đường này tồn tại rất nhiều quán ăn uống phục vụ các tài xế vào giờ khuya và tầm sáng sớm. Do không có bãi đỗ xe nên các xe thường dừng trên lòng đường để vào các quán. Do đường hẹp, xe to, trong đó có xe rất lớn đậu đỗ không có báo hiệu, khiến nhiều xe đi cùng chiều không nhìn rõ, tông thẳng vào đuôi xe dừng đỗ, gây tai nạn. Theo ông Khánh, tại địa điểm trên, trong năm 2016 đã xảy ra 4 vụ tai nạn, trong đó có 3 người chết và nhiều người khác bị thương. Ông Khánh cho rằng, nếu như phá bỏ 2 con lươn 2 bên đường, xe ô tô có thể dừng nghỉ ngay trong quán để nghỉ ngơi ăn uống, hạn chế được tai nạn giao thông.

Thống kê của Đội Cảnh sát giao thông Công an thị xã Hương Trà, từ 16/11/2015 đến 23/12/2016, trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn từ Km 810 +300 đến km 811 + 900 (thuộc địa phận phường Tứ Hạ) đã xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 3 người chết, 7 người bị thương, thiệt hại tài sản hàng trăm triệu đồng. Trong đó, có 6 vụ là do phương tiện lưu thông từ phía sau va chạm vào xe dừng đỗ phía trước cùng chiều, 2 vụ xe máy băng qua đường va chạm vào xe đang lưu thông trên Quốc lộ 1A. Ngoài ra còn xảy ra gần 10 vụ va quệt nhỏ giữa các phương tiện. Nguyên nhân chính của các vụ tai nạn trên là do chiều rộng mặt đường hạn chế. Hai con lươn 2 bên chiếm diện tích là 3m chiều rộng. Xe ô tô tải và xe đầu kéo kích thước lớn dừng đỗ để ăn tối, chiếm một phần làn đường, làm hạn chế phần đường lưu thông của các phương tiện khác cũng như gây khuất tầm nhìn của các phương tiện di chuyển trên các tuyến đường nội thị giao cắt khi băng qua Quốc lộ 1A tại những nơi có phương tiện dừng đỗ, gây tai nạn giao thông.

Công an thị xã Hương Trà đã kiến nghị ngành chức năng cắm biển báo cấm dừng đỗ và đã được triển khai trên một đoạn, nhưng chưa đồng bộ. Hiện nay, Công an thị xã đang tiếp tục kiến nghị với ngành chức năng cắm thêm biển báo cấm dừng đỗ để đồng bộ cả tuyến đường. Ngoài ra, lực lượng công an phường Tứ Hạ, cảnh sát giao thông Công an thị xã thường xuyên tuyên truyền, vận động các hộ buôn bán dọc tuyến đường ký cam kết không buôn bán với xe đậu đỗ trên lòng đường Quốc lộ 1A. Lực lượng cảnh sát giao thông thị xã Hương Trà đã phối hợp với Cảnh sát giao thông Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra, xử phạt. Tuy nhiên, tình trạng xe cố tình đậu đỗ trước biển cấm vẫn cứ tiếp diễn. Quán vẫn bán khiến tai nạn giao thông vẫn liên tiếp xảy ra.

Thiếu tá Nguyễn Minh Đức, Phó Trưởng Công an thị xã Hương Trà cho biết, từ ngày 20/12, Công an thị xã Hương Trà đã triển khai kế hoạch chuyên đề: Tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm về đậu đỗ trên tuyến Quốc lộ 1A qua phường Tứ Hạ từ 18h đến 7h sáng. Qua đó, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông trên tuyến đường này. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp trước mắt. Về lâu dài cần sớm giải phóng hai dải phân cách cứng ở 2 bên đường và làm dải phân cách mềm ở giữa, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến đường này.

Hải Huế

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP