ClockChủ Nhật, 08/08/2021 07:00

Bida - Hot trend của giới trẻ

TTH - Đã xuất hiện từ lâu nhưng gần đây, bộ môn bida lại nổi lên như một “hot trend” (trào lưu) từ mạng xã hội Tiktok khiến giới trẻ hào hứng đón nhận. Không chỉ riêng phái mạnh, bộ môn này còn thu hút những bạn nữ trong độ tuổi teen, thỏa sức thể hiện cá tính.

Người trẻ yêu sống xanhThủy sinh không chỉ là “trend”Mẩn mê goldfishGiới trẻ đam mê nhạc rap

Bộ môn bida thu hút đông đảo giới trẻ

Khi phái nữ cầm cơ

Tưởng chừng bida là bộ môn chỉ dành cho phái mạnh bởi yêu cầu người chơi phải có đôi tay chắc khỏe, sự thông minh và óc nhạy bén. Nhưng phái nữ đã chứng minh cho mọi người thấy, những cô gái “chân yếu tay mềm” không những biết chơi mà còn chơi rất “cừ” bộ môn thời thượng này.

Không khó để bắt gặp hình ảnh những “nữ cơ thủ” đầy cá tính với khả năng nhắm đánh chuẩn xác và cách cầm cơ cực ngầu trên bàn đấu, không thua kém gì các bạn nam. Không những thế, những cô gái này còn bộc lộ những khả năng điêu luyện trên bàn bida và đi những đường bi đầy cuốn hút khiến cho ai đứng xem cũng phải trầm trồ và ngỡ ngàng.

Kỳ Duyên thể hiện khả năng cầm cơ chéo tay

Lê Thị Mỹ Hằng (24 tuổi, TP. Huế) cho hay: “Mình đã gắn bó với bộ môn bida này được 5 năm. Lúc đầu, chỉ nghĩ là chơi để giải trí, lâu dần nó trở thành đam mê và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mình. Nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng thời gian bắt đầu tập chơi, mình phải dành cả tháng trời để điều chỉnh tư thế đứng và cách cầm cơ sao cho đúng để đánh một cách chính xác và thành thạo”.

Để chơi được bộ môn bida cơ bản không khó, đòi hỏi người chơi phải có một đôi tay chắc khỏe, nhắm đánh chuẩn kèm theo sự may mắn. Nguyễn Cao Kỳ Duyên (18 tuổi, TP. Huế) nói: “Đối với bida lỗ, chỉ cần nắm được các đường di chuyển của bi thì rất dễ chơi. Cách cầm cơ cũng rất quan trọng. Nếu cầm cơ không chắc tay sẽ khiến cho đường bi đi lệch, nhắm không đúng sẽ làm trật đường bi. Còn đối với bida carom, việc tính toán đường bi rất quan trọng, người chơi cần phải tập luyện, chơi lâu mới có thể thuần thục”.

Hot trend

Không chỉ Mỹ Hằng, Kỳ Duyên, rất nhiều cô nàng tuổi teen của ở Huế đã tiếp cận với bộ môn thời thượng này, góp phần tạo nên một “làn gió” mới cho giới trẻ Huế. Dạo quanh các địa điểm bida tại Huế, không khó để bắt gặp những bạn trẻ với độ tuổi từ 15 đến 25 cũng rất hào hứng và thích thú với bộ môn bida.

Trước đây, khi nhắc đến bida, nhiều người thường nghĩ ngay đến trò giải trí không mấy lành mạnh, bởi trò chơi này từng bị đánh giá là loại hình ăn chơi, cờ bạc. Ngày nay, bộ môn này càng được nhiều người cởi mở đón nhận bởi không những mang tính giải trí, bida còn là trò chơi mang tính tư duy, đòi hỏi người chơi phải tính toán kỹ lưỡng, kỹ thuật cao mới có thể giành chiến thắng. Đây cũng là một trong những bộ môn thể thao được đưa vào thi đấu tại một số giải thể thao trong nước và quốc tế.

Bida pool là kiểu chơi thông dụng nhất được nhiều bạn trẻ lựa chọn

Có 4 kiểu chơi bida cơ bản: bida carom (bida 3 băng), bida snooker, bida pool (bida lỗ) và bida 4 bi. Bida carom và bida pool là hai kiểu chơi phổ biến và thông dụng nhất được nhiều bạn trẻ tại Huế lựa chọn. Tuy nhiên, để chơi thành thạo hai kiểu chơi này đòi hỏi người chơi cần phải nắm được các kỹ năng và tính được chính xác những đường bi.

Hoàng Ngọc Gia Huân, 24 tuổi không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm của bản thân: “Mắt và đường đi của bi cái phải hợp thành một đường thẳng. Khi bắt đầu đặt tay đánh bida, người chơi cần chú ý nhìn bao quát các bi trên bàn. Mắt nhìn bi mục tiêu để ngắm độ dày mỏng sau đó nhìn bida cái để xác định nơi để ép phê, điểm nào nhắm sẽ được nhiều bi nhất. Khi đánh, mắt nhìn bi mục tiêu sao cho chính xác nhất, chuẩn nhất”.

“Một số cơ thủ hay sử dụng cách đánh bằng cổ tay, nhưng cũng có nhiều người không đánh như vậy, điều này tùy thuộc vào kỹ thuật của từng người miễn sao có được kết quả tốt nhất. Người chơi nên nhấp cơ ít nhất ba lần để có được độ chính xác nhất định”, Huân chia sẻ kinh nghiệm.

Chỉ từ 30.000 đồng đến 40.000 đồng một giờ chơi, hầu như vào những buổi tối, ngày cuối tuần, các quán bida tại Huế đều không còn bàn trống. Bộ môn bida thực sự “làm mưa, làm gió” không chỉ riêng giới trẻ mà bất cứ ai cũng có thể học và tìm hiểu về bộ môn thú vị và đầy tính tư duy này.

Bài, ảnh: BẠCH CHÂU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

Nhẹ nhàng và tỉ mỉ, Trần Thị Thanh Tuyền, cô gái đam mê Calligraphy (thư pháp phương Tây) dành tâm trí hoàn toàn vào từng nét chữ. Dưới cử động thuần thục của những ngón tay, từng chữ cái với những nét mực uốn lượn thanh tao lần lượt xuất hiện trên trang giấy.

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy
Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp

Những ngày qua, hai bộ phim điện ảnh “Mai” do Trấn Thành làm đạo diễn và “Đào, phở và Piano” là chủ đề được bàn tán sôi nổi nhất trên các diễn đàn mạng xã hội. Một bên là phim do tư nhân sản xuất, bên khác là do Nhà nước đặt hàng. Điểm chung là hai phim này đều nhận được sự quan tâm của công chúng, khán giả cả nước.

Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp

TIN MỚI

Return to top