ClockChủ Nhật, 12/02/2017 05:56

Đi đợi

TTH - Độ này Huế cập nhật thời thế nhanh kinh khủng. Mì cay, trà sữa mở ra nhan nhản trên các cung đường. Quán nào cũng hai, ba chi nhánh mà vẫn đông nghìn nghịt. Ưng ăn mà cứ phải đợi hoài. Lứa tuổi teen thích lắm, thích ăn ngon hay nhiều khi cũng thích… đợi.

Đi ăn cũng là cơ hội để được diện đẹp

Mỳ cay và trà sữa xuất xứ từ đâu không rõ, chỉ biết nó “tuồn” về Việt Nam ngày một nhiều. Hồi trước, ý là vài tháng trước, có một quán thôi hà, 7 cấp độ mà lôi kéo được biết bao người. Nhiều đứa muốn thử cho biết, còn lại chắc là để có cái check in. Tô mỳ nóng hổi, đỏ rực theo mấy cấp mà mình đặt trước, nhìn có vẻ nhiều và ngon ghê lắm. Người Huế thích ớt đỏ, bát mỳ nóng chà bá lửa, đầy màu sắc làm con dân khoái khẩu dữ dội. Đứa nào đứa nấy đợi mỏi mòn rồi thi nhau xì xụp như cách tụi nó bảo “đã xem trên mạng”.

Tôi cũng thử, nhưng được vài phát là hết. Miếng thịt mềm ghê nhưng mỏng đến độ nhìn thấy mặt đồng đội. Lắm khi tặc lưỡi “kỹ thuật này khó thế mà cũng làm được. Nể!”.

Mà đúng là dân kinh doanh, họ khôn kinh khủng. Cho ớt cay xè rồi bán thêm được ly trà sữa. Hay mấy người trẻ mướn cho được chỗ sát cạnh quán mỳ với vị trà ba chục mùi giúp lấn át cái nồng, cay đang chực đốt cháy trong khoang miệng. Họ vừa giỏi nghĩ, vừa giỏi chém giá quá chừng. Tôi biết một quán có chủ là người nổi tiếng Sài Gòn về đây mở bán, bê luôn về cái giá của người miền Nam. Với tôi thì mắc muốn nghẹt thở, mà với tuổi teen thì mấy cũng chịu. Không biết người miền Nam có khoái đợi không mà ổng cũng đem về đây nốt. Đoạn quán mới xây, chủ quán dự tính trước nên xây luôn cả phòng cho khách ngồi đợi đến lượt. Tôi đứng bên đường vừa tính vào, nhưng lại thôi rồi mỉm cười chua chát: “Chao ôi, miếng ăn là miếng khổ.” Thực ra bản chất là mình không ghét đợi. Miễn là đúng lượt. Nhưng lắm khi, nhìn cái hàng dài xịch như đợi khám bảo hiểm, thì cũng ngán.

Nhớ có lần ba chở 2 chị em đến mua, đứa em còn bé nên đợi thiệt hào hứng. Tôi với ba đứng ngoài, sốt cả ruột. Ba hét ầm lên “đợi gì mà đợi hoài, có bớt được ngàn nào đâu mà đợi miết”. Tôi ngẫm thấy đúng, nhưng ngại không dám vào kêu em nó về, do hôm đó mặc đồ xấu quá hay thật tình là cũng thèm, cũng muốn đợi mua. Thật, ba thế hệ là ba kiểu suy nghĩ. Chỉ có tuổi chập cheng của mình là cái suy nghĩ cũng chập cheng.

Khách đợi ở quán trà sữa phải xếp hàng chờ đến lượt

À, lại cái chuyện ăn vận. Dạo này Huế mới mở thêm nhiều dãy hàng quán mỳ cay, trà sữa, phần nhiều cũng có tên tuổi ghê lắm nên ai ai cũng muốn xí phần. Ngày đầu tiên đoàn người kéo dài ra tận hiên, rồi thêm một khúc lấn cả vỉa hè. Ngặt chỗ, ai cũng chưng diện rõ đẹp. Áo, váy, kim sa, hạt lựu đủ cả. Tôi chạy qua ố á “chúng nó đi event”. Ừ, “event đợi”, đợi muốn sái cổ. Sau này khách có bớt dần, duy mỗi độ đẹp là không thuyên giảm. Bản thân chẳng có bộ nào óng ánh nên lại tặc lưỡi “thôi nhịn, uống ly trà sữa mà tốn tiền áo quần ghê quá”.

Tôi không rõ là do mình ki bo, hay bản thân mất kiên nhẫn. Nhưng mãi mà chẳng dung hòa nổi như đám nhỏ. Hẳn là do cái tính miền Trung, kiếm rồi cất dành đã ăn sâu vào máu. Tự nhiên thấy mình chẳng hào sảng tí nào. Chắc vì hồi sáng mới đọc được định nghĩa của mấy kẻ xớ rớ, là lũ quẩn quanh không làm được gì, nhưng ăn rõ khỏe. Tôi không làm gì được thật, thành ra sợ họ nói mình, nên né bớt. Vậy thôi.

HANI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn

Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã trở thành một sự kiện được chú ý trong hệ thống các Festival trên thế giới.

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn
Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế

Là điểm nhấn ý nghĩa thu hút du khách và người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, không gian trải nghiệm ẩm thực, thơ, áo dài trong khuôn khổ Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024 tại Công viên Thương Bạc diễn ra từ ngày 27/4- 1/5 đã mang đến một địa điểm vui chơi, trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực các vùng miền trong cả nước, tạo nên không khí sôi động, nhộn nhịp cho kỳ nghỉ lễ dài.

Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế
Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch
Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử

Ngoài hệ thống di sản Huế, đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đã tìm đến tham quan, dâng hương tưởng niệm các điểm di tích lịch sử khác trên địa bàn tỉnh, đông nhất tập trung ở Khu di tích lịch sử Chín Hầm (phường An Tây) và Khu di tích lưu niệm cụ Phan Bội Châu (phường Trường An, TP. Huế).

Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử
Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh

Sau thời gian trưng bày ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, những tác phẩm thắng giải cuộc thi UOB Painting of the year 2023 đã được ban tổ chức đưa đến Huế để công chúng thưởng lãm. Ở đó những tác phẩm như đưa người xem lạc lối những khoảnh khắc dịu dàng đan xen giữa những rối ren, mệt mỏi của đời sống hiện đại.

Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh
Return to top