ClockThứ Năm, 07/09/2023 12:28

Giảm bớt gánh nặng kinh tế.

TTH - Bảy tháng đầu năm 2023, chi phí khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn chiếm hơn 1.500 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với ngân sách Nhà nước, Quỹ BHYT là nguồn tài chính đóng góp đáng kể cho việc KCB, chăm sóc sức khỏe Nhân dân và bảo đảm an sinh xã hội.

Tăng cường công tác phòng, chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tếBộ Y tế hướng dẫn mức hưởng bảo hiểm y tế trong khám, chữa bệnh từ ngày 1/7“Phao cứu sinh” cho người bệnhKhám, cấp thuốc miễn phí cho 200 người dân vùng khó khăn

 Bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT tại Trung tâm Y tế Phú Vang

 Chỗ dựa cho bệnh nhân

Sau thời gian dài điều trị căn bệnh nan y tại Bệnh viện Trung ương Huế, tổng chi phí KCB BHYT của ông Phùng Đăng Danh, trú tại xã Tâm Dân, huyện Phú Ninh (Quảng Nam) hết 1.562 triệu đồng. Rất may, số tiền này đã được Quỹ BHYT thanh toán nên bệnh nhân giảm đi gánh nặng kinh tế, tập trung lo cho bồi bổ để chăm lo sức khỏe. Ông Danh cũng là một trong những bệnh nhân được BHYT chi trả số tiền lớn trong quá trình điều trị bệnh sau nhiều năm tham gia BHYT để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe.

Cùng với ông Danh, bà Nguyễn Thị Thảo, trú ở huyện Lệ Thuỷ (Quảng Bình) cũng được BHYT chi trả 80% chi phí KCB với mức thanh toán 732/963 triệu đồng. “Khi tham gia BHYT chỉ nghĩ để phòng thân chứ không dám nghĩ đến ngày bị bệnh nặng, nằm viện từ tháng này sang tháng khác và chi phí điều trị lên đến tiền tỷ. Nếu như không có BHYT chắc gia đình không thể lo liệu đủ chi phí để chữa trị”, bà Thảo chia sẻ.

Theo thống kê, trong vài năm trở lại đây, mỗi năm, Quỹ BHYT thực hiện chi trả với số tiền vài ngàn tỷ đồng cho việc khám, chữa bệnh BHYT. Nhờ đó, người dân được giảm đáng kể các khoản chi phí dành cho y tế, đặc biệt với nhiều người mắc bệnh nặng, mãn tính… khi được quỹ này chi trả tiền khám, chữa bệnh.

Cùng với đó, quyền lợi hưởng BHYT của người tham gia ngày càng được mở rộng ở cả phạm vi và mức hưởng. Chất lượng khám, chữa bệnh BHYT cũng ngày càng cải thiện, người dân được tiếp cận nhiều dịch vụ y tế hiện đại, hiệu quả cao. Trong đó, rất nhiều trường hợp người bệnh đã được Quỹ BHYT chi trả lên tới hàng tỷ đồng, nhờ đó đã vượt qua khó khăn về kinh tế để yên tâm tiếp tục điều trị bệnh.

Theo số liệu thống kê, hiện số người tham gia BHYT chiếm hơn 1.154 ngàn người, tăng hơn 1.000 người so với cuối năm 2022, đạt 99,52% so với kế hoạch giao. Nguyên nhân, nhờ tăng cường nhiều giải pháp vận động các đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình. Theo đó, tháng 7/2023 chi phí KCB BHYT chiếm hơn 234 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, nâng tổng số tiền thanh toán KCB BHYT 7 tháng đầu năm 2023 lên hơn 1.500 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.

Đẩy mạnh tuyên truyền

BHYT là một trong những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc được Đảng và Nước nước hết sức coi trọng và quan tâm thực hiện. Việc tham gia BHYT đem lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho mỗi cá nhân, cộng đồng, giúp mọi người dân đều được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và có sự chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng quỹ KCB BHYT, tăng cường công tác phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT trên địa bàn, UBND tỉnh ban hành công văn yêu cầu Sở Y tế thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về BHYT; chỉ đạo các cơ sở KCB tăng cường công tác tự kiểm tra phòng, chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT; có giải pháp khắc phục tình trạng sai sót, thanh toán chi phí KCB BHYT không đúng quy định, xử lý nghiêm minh các cá nhân vi phạm (nếu có).

Theo đó, các cơ sở KCB thực hiện nghiêm các quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị do Bộ Y tế ban hành, tiếp tục tăng cường thực hiện các chức năng, nhiệm vụ trong công tác quản lý Nhà nước về BHYT thông qua công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, trục lợi quỹ BHYT theo đúng quy định (nếu có). Căn cứ hồ sơ, tài liệu do BHXH tỉnh cung cấp khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm, lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT của các cơ sở KCB BHYT, Sở Y tế chủ trì tiến hành kiểm tra, thanh tra đồng thời xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật theo các quy định pháp luật hiện hành.

Ngoài ra, BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT; tổ chức thực hiện giám định BHYT theo quy định; bảo vệ quyền lợi của người tham gia BHYT và chống lạm dụng, trục lợi chế độ BHYT. Kiên quyết từ chối thanh toán các chi phí KCB bất hợp lý.

Sở Y tế yêu cầu các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn có kế hoạch kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh công tác KCB của đơn vị mình; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lập hồ sơ bệnh án, kê đơn thuốc, vật tư y tế mà không có mặt người bệnh, cấp thuốc, vật tư y tế không đầy đủ cho người bệnh. Đồng thời, thanh toán chi phí KCB BHYT đúng quy định, không để xảy ra sai sót, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở KCB và các viên chức có liên quan.

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

TIN MỚI

Return to top