ClockThứ Năm, 11/05/2023 14:00

Huế thức khuya cùng với… DJ - kỳ 1: Từ lạ thành quen

TTH - Sự xuất hiện của DJ mang đến không khí sôi động và góp phần “phá tan” cảm giác về những đêm Huế ngủ sớm và yên tĩnh.

Huế, một chữ “mới” trong chữ “hoài”…Podcast - xu hướng chia sẻ thông tin mới

leftcenterrightdel
Sôi động cùng với DJ 

Đi tìm cảm giác mạnh

Cuối tuần, như đoán được ý tôi muốn có một buổi tối vui vẻ tý, ông bạn trẻ quen biết tên Đức làm dịch vụ vận tải tự do rủ ngay, hay đổi “gu” đi chú, ta làm bữa nhậu có thêm món “bổ trợ” là những màn trình diễn DJ. Mới nghe đã thấy rạo rực và cũng để kiếm thêm ít tư liệu trải nghiệm cho bài viết này tôi đồng ý liền. Thế là ngay trong buổi tối hôm đó, chú cháu liền “trực chỉ” đến ngay một nhà hàng sang trọng trên đường Tố Hữu. Chỉ mới hơn 8 giờ tối mà nhà hàng đã đông kín thực khách, đa số đều trẻ. Hình như lứa tuổi chạm đỉnh U60 như tôi như đến từ hành tinh lạ khi chỉ lác đác có vài vị.

Không có gì quá đặc biệt từ các món ăn, nhưng không gian của nhà hàng và màn trình diễn DJ của nhạc công đầu tiên là một cô gái trẻ có trang phục bắt mắt thì lại khác. Từ “màn dạo đầu” là những bản nhạc được mix nhẹ rồi dần tăng nhịp độ cũng như âm lượng theo thời gian. Càng về khuya, âm thanh và tiết tấu càng cuồng nhiệt, sôi động và rồi cuối cùng cả khán phòng hàng trăm người như cùng “cháy” lên… Tôi không nhớ bill hôm đó của 2 chú cháu là bao nhiêu, nhưng xem ra không hề nhỏ. Riêng tôi chỉ một buổi ăn chơi hơi bị lố mà toàn thân nhức mỏi cả mấy ngày liền. Chợt như hiểu hơn, đó không phải là nơi chốn của những kẻ già như tôi.

Đã chạm mốc 12 giờ khuya nhưng cậu bạn cùng đi bảo với tôi rằng, đó mới chỉ là khúc dạo đầu thôi. Muốn khám phá đầy đủ và trọn vẹn những cuộc chơi có sự góp mặt của DJ với tư cách là “vua của màn đêm” thì phải đi tận khuya, đến những “phòng bay” với đủ các thứ khó nói lắm trong một vài dòng về cái thế giới ăn chơi này. Nghe cậu bạn tuổi còn nhỏ hơn cả con mình kể chuyện mà tôi như cảm thấy hơi bị tự ái, muốn chơi thêm tý nữa cho bõ công và cũng để cho biết, cho xứng với “đồng tiền bát gạo”, nhưng thôi, không dám “liều”, khi mới ngồi vài tiếng đồng hồ mà huyết áp cũng đã bắt đầu lên… căng!

Cũng xin phép có thêm đôi lời về nghề DJ. Đây là từ viết tắt của Disc Jockey và Deejay. Lâu nay, những người làm DJ được hiểu là người chuyên chọn nhạc và phát lại bản nhạc đó sau khi đã được ghi âm lại cho mọi người nghe. Không chỉ phải chọn nhạc, mà người DJ còn phải làm sao đó để biến tấu và điều chỉnh bản nhạc trở nên sôi động, khuấy động được người nghe và phải phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Bắt đầu xuất hiện từ Jamaica vào thập niên 50, đến thập niên 60 du nhập vào Mỹ và bắt đầu từ đây, DJ mới thực sự phát triển đỉnh cao. Đầu những năm 2000, DJ lần dò vào thị trường nhạc Việt và có mặt ở Huế khoảng từ năm 2005 và nay là thời thịnh hành. Thế nhưng, một thời gian dài, người làm DJ vẫn chưa được nhìn nhận như là nghệ sĩ. Dưới góc nhìn của nhiều người, những nơi có DJ xuất hiện là những nơi xô bồ, lộn xộn và không lành mạnh.

Cuộc vui không thể thiếu DJ

Thử vào trang Facebook của Pub Airlines ở 39 Bà Triệu, tự giới thiệu là địa điểm giải trí dẫn đầu xu hướng và định hình phong cách giải trí “nightlife” mới lạ của Huế, đập vào mắt tôi là những hình ảnh ăn chơi vui vẻ và tất nhiên, không thể vắng bóng hình ảnh nóng bỏng những cô đào DJ điêu luyện trên những phím đàn và có body nóng bỏng. Hãy dừng lại một trong số những lời mời gọi mới nhất rất khó cưỡng lại của Pub Airlines: “… sự xuất hiện của DJ Thao BeBe, một DJ sexy bậc nhất Việt Nam; đến với Airlines lần này, DJ Thao BeBe sẽ mang đến cho chúng ta những set nhạc cực căng, dự báo sẽ là một đêm không ngủ đối với các dân chơi Cố đô”.

Cũng không quá lời khi bảo DJ là một trong các chiêu để các nhà hàng tiếp thị. City Beer ở 44 Tố Hữu không ngại ngùng khi đưa ra lời mời rạo rực: “Cùng City Beer nạp lại năng lượng, tiếp sức bằng bữa nhậu đã đời, đã tai với âm nhạc sôi động từ các DJ nóng bỏng”. Tuy không phải là ca sĩ, nhưng DJ lại được giao cho sứ mệnh lan tỏa niềm vui âm nhạc đến cho mọi người và trong sự tương quan so sánh, DJ là nữ tỏ ra lợi thế hơn khi chỉ cần có hình thức, khéo léo một chút sẽ dễ kiếm show hơn nam giới. Với môi trường quán bar, cà phê nhạc sống hay nhà hàng, DJ nữ luôn được yêu cầu mặc những trang phục nóng bỏng và siêu ngắn, khoe đường cong hay da thịt càng nhiều càng tốt.

Nói không ngoa, bây giờ thời… của DJ. Và xem ra trong cuộc chơi này, Huế không bị tụt lại nếu không muốn nói là đang vươn lên nằm ở top đầu ở khu vực miền Trung. Con số hàng chục quán bar, nhà hàng từ bình dân đến sang trọng sáng đèn cùng với DJ đã nói lên tất cả. Thực tế, không chỉ là show diễn hàng đêm thường kéo dài ít nhất từ 14 giờ cho đến 2 giờ sáng hôm sau tại các quán bar hay nhà hàng mà những DJ còn xuất hiện và là nhân vật chính trong nhiều event, từ buổi gặp mặt bạn bè thân hữu, ăn mừng, sinh nhật hay các buổi lễ ra mắt, giới thiệu sản phẩm… Đặc biệt là những cuộc chơi ở “phòng bay” ngập tràn những cảm giác mạnh thường được bắt đầu sau những cuộc nhậu và nói chung, muốn vui tưng bừng và “bung nóc” là phải cậy trông vào những cô, cậu DJ. Chắc nhiều người vẫn chưa quên chuyện hàng chục nam nữ, trong đó có quản lý và nhân viên DJ nhà hàng, bị bắt quả tang đang “bay lắc” và dương tính với ma túy ở nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống K&K cách đây hơn năm rưỡi.

Đức kể với tôi rằng, bạn thường xuyên nhận được đơn đặt hàng chở khách là một DJ có tiếng ở Huế đi biểu diễn ở các huyện mà chủ yếu là ở các xã vùng biển, nơi có rất nhiều Việt kiều thăm quê và tổ chức các những bữa tiệc chiêu đãi bạn bè thân hữu. Đó là những “đơn hàng tranh thủ”, bổ sung thêm thu nhập vốn cũng rất rủng rỉnh của một số DJ được mến mộ đã có chân đứng ở những quán bar, nhà hàng lớn tại Huế. Những cuộc chơi theo yêu cầu này thường được bắt đầu từ khá sớm,  trở nên sôi động khi có sự xuất hiện góp vui của những DJ và có thể kéo dài đến… tận khuya. Đức cũng bảo với tôi rằng, cậu đã bắt đầu làm quen và “nghiện” nhạc điện tử này từ những chuyến đi đó.  Còn tôi, đã nghĩ tới sự xuất hiện của những DJ ở một khía cạnh nào đã mang lại cho Huế những nét văn hóa mới tích cực, đầy sôi động và góp phần “phá tan” cảm giác về những đêm Huế ngủ sớm và yên tĩnh.

 (Còn tiếp) 

Kỳ II: Thu nhập cao & áp lực lớn

Đan Duy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh
Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số

Văn hóa đọc không còn như trước đây, không phải cứ cầm sách mới là đọc sách. Trò chuyện với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, bà Hoàng Thị Kim Oanh, Giám đốc Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế cho rằng, trong thời đại công nghệ số, độc giả có thể đọc ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào chỉ cần có điện thoại, máy tính… kết nối internet.

Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số
Em và ngày hội đọc sách

So với các bạn cùng trang lứa TP. Huế và vùng đồng bằng, các bạn nhỏ ở huyện vùng núi, vùng xa Nam Đông và A Lưới thiệt thòi hơn nhiều về điều kiện để tiếp cận công nghệ thông tin...

Em và ngày hội đọc sách
Khánh thành “Điểm xanh văn hóa”

Ngày 21/4, tại tổ dân phố 4, Khối Dân vận phường Phường Đúc (TP. Huế) tổ chức khánh thành “Điểm xanh văn hóa”, trị giá hơn 50 triệu đồng.

Khánh thành “Điểm xanh văn hóa”

TIN MỚI

Return to top