ClockThứ Năm, 31/08/2023 06:54

Huế trong mắt bạn tôi

TTH - Huế không những xanh, sạch, dịu dàng mà Huế đang dần đẹp lên, kể cả cảnh quan, con người và cách cư xử của những người làm dịch vụ đối với du khách… Đó là những lời nhận xét khiến tôi “nở mày, nở mặt” từ những người bạn của mình khi họ trở lại Huế lần này.

“Đến Huế, như về nhà”Chung tay để Huế sạch đẹp hơn“Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng”

Du khách thoải mái check-in tại làng hương Thủy Xuân

Cũng phải 5 năm rồi, gia đình bạn ở Thanh Hóa mới ghé lại Huế trong dịp hè này. Lăng tẩm, chùa chiền, Đại Nội… đa số những địa điểm tham quan nổi tiếng ở Huế, bạn và gia đình đều đã đặt chân đến trong những chuyến du lịch trước đây. Nhưng vì vẫn vấn vương với sự hiền hòa của Huế, những món ăn vừa ngon vừa rẻ mà khó “chẳng nơi nào có được”, nên bạn lại chọn Huế thêm một lần nữa cho hành trình du lịch dài ngày vào mùa hè của gia đình.

Sau ngày đầu dẫn bạn đi loanh quanh trung tâm thành phố, ăn các món đặc sản Huế thì ngày thứ hai tôi giới thiệu bạn một số địa điểm check-in mới, gần gần để gia đình bạn tham khảo và hẹn gặp lại nhau trong bữa trưa.

Vừa mới thấy tôi đến địa điểm ăn trưa, bạn và hai người con tíu tít khoe ảnh đẹp chụp ở làng Hương (Thủy Xuân, TP. Huế) cùng những lời và vẻ mặt hài lòng. “Không hề chèo kéo mua hàng, hay bắt phải thuê trang phục mà vẫn nhiệt tình hướng dẫn cho mẹ con mình những góc chụp hình đẹp, còn dặn là mọi người cứ chụp thoải mái, đi lại trong gian hàng tự do… Đừng ngại gì cả. Mặc dù cũng không có nhu cầu mua gì ở đó lắm, nhưng thấy chủ hàng nhiệt tình và dễ thương quá nên mình mua mấy chiếc nón về làm quà cho vui. Mặc dù là địa điểm tham quan, chụp hình mà giá nón không hề đắt nhé”, bạn tấm tắc khen. Xong, bạn không thêm chốt hạ một câu, nhất định năm sau mình sẽ đi Huế tiếp, Huế ngày càng dễ thương quá chừng à.

Mặc dù thấy du khách đến Huế check-in rần rần ở làng Hương nhưng cũng lâu rồi, từ khi tốt nghiệp đại học đến giờ tôi chưa ghé lại, được đà khen ngợi của bạn, sau dịp hội khóa 10 năm ra trường tôi dẫn mấy đứa bạn đến chụp hình kỷ niệm đồng thời “mục sở thị” sự dễ thương, nhiệt tình của các chủ gian hàng nơi đây.

Đúng là tôi lại được dịp nở mặt với bạn bè khi được tiếp đón nhiệt tình mà không hề vồ vập của các chủ gian hàng. Sau một hồi lựa chọn, chúng tôi cũng chọn cho mình những bộ cổ phục hợp ý để chụp hình. Đang tìm chỗ tạo dáng thì chị chủ hàng nhanh nhảu, phụ kiện chị để ở phía trong nhé, đầy đủ các loại quạt, nón… các em lấy dùng thoải mái, không tính thêm tiền đâu, chỉ tính tiền áo dài thôi.

Một người bạn "nghía nghía" thấy cái cổng của gian hàng bên kia đẹp, muốn qua chụp hình nhưng ngại vì mình thuê đồ bên này, sợ qua bị ăn chửi hoặc thái độ nên bạn tôi hỏi chị chủ xem có qua đó được không. “Úi chao, các em qua thoải mái, ở đây các gian hàng đều vui vẻ với nhau. Khách vào quán ai cũng được. Gian hàng của mình được khen đẹp, được chụp hình đưa lên mạng quảng bá càng tốt chứ sao. Du khách thuê áo dài cũng được, mua hàng lưu niệm càng tốt hay chỉ ghé chụp vài tấm hình làm kỷ niệm đều được cả. Khách nào bọn chị cũng vui vẻ, nhiệt tình tiếp đón hết. Khách đến với mình đã là điều quý, may mắn rồi mà”, chị chủ quán vui vẻ.

Đúng như lời chị chủ quán nói, chúng tôi ghé qua quán đối diện chụp thêm vài tấm hình cũng được chủ quán đối diện chào đón niềm nở, nhiệt tình.

Huế cũng là nơi ghi dấu thanh xuân những năm tháng đại học của các bạn tôi, nhưng đợt họp lớp thời gian khá gấp gáp nên các bạn tôi đi chơi không được nhiều. Vậy là sau buổi chụp ảnh khá thành công ở làng Hương, nhóm bạn của tôi lại chốt thêm “kèo” ghé Huế vào năm sau để dẫn chồng con đi cho biết Huế dễ thương tới cỡ nào.

Bài, ảnh: Thảo Vy

Phụ nữ sống xanh

Để phong trào “Chủ nhật xanh” thực sự “bám rễ”, hình thành thói quen bảo vệ môi trường, sống xanh, sạch, đẹp đối với từng hội viên phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã cụ thể phong trào bằng những mô hình thiết thực, hiệu quả như: Tuyến đường hoa, Điểm xanh văn hóa, Mỗi hố rác một cây xanh, Biến rác thành tiền, Ngõ xanh, 60 phút sạch nhà đẹp ngõ... Qua đó, nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân về tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) tại khu dân cư ngày càng được nâng cao.

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn

Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã trở thành một sự kiện được chú ý trong hệ thống các Festival trên thế giới.

Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế

Là điểm nhấn ý nghĩa thu hút du khách và người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, không gian trải nghiệm ẩm thực, thơ, áo dài trong khuôn khổ Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024 tại Công viên Thương Bạc diễn ra từ ngày 27/4- 1/5 đã mang đến một địa điểm vui chơi, trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực các vùng miền trong cả nước, tạo nên không khí sôi động, nhộn nhịp cho kỳ nghỉ lễ dài.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.