ClockThứ Ba, 25/12/2018 07:00

Lan tỏa các hoạt động nhân đạo, từ thiện

TTH - Bằng những việc làm thiết thực và hiệu quả, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh trở thành “cầu nối” quan tâm, sẻ chia nhiều hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh...

Sẻ chia cùng cộng đồngNhững món quà ý nghĩaGiúp dân nghèo ổn định sản xuất sau thiên tai

Hội CTĐ tỉnh hưởng ứng hành trình đỏ - hiến máu tình nguyện của tuổi trẻ Thừa Thiên Huế

Vì cộng đồng

Mới đây, chúng tôi có dịp đến thăm ông Lê Văn Tân (thôn Trung Thạnh, xã Phong Chương, huyện Phong Điền) trong chương trình hỗ trợ khắc phục thiên tai do Hội CTĐ tỉnh triển khai. Ông Tân bị tật nguyền, có 6 người con, làm nghề nông nhưng phải chạy ăn từng bữa. Khi lũ vào bất ngờ, tài sản của gia đình bị cuốn đi tất cả. Nhận 3,5 triệu đồng từ cán bộ Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ, ông Tân cảm động: “Tôi thật sự cảm ơn Hội CTĐ các cấp đã chia sẻ, giúp đỡ để tôi tiếp tục theo nghề nông, có cơ hội thay đổi cuộc sống”.

Theo ông Trần Nguyễn Nguyên Thanh, Chánh văn phòng Hội CTĐ tỉnh, gần đây bằng các chương trình, hoạt động, Hội CTĐ tỉnh đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với hàng nghìn trường hợp cần giúp đỡ trong xã hội. Nhiều phong trào thi đua hoạt động thiết thực và hiệu quả, như: “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Hiến máu tình nguyện” do Trung ương hội phát động, song song với các hoạt động tiêu biểu, như phong trào “Tết vì người nghèo, nạn nhân da cam”, hỗ trợ giúp đỡ gia đình bị nhiễm chất độc da cam...

Hoạt động hiến máu tình nguyện với thông điệp “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” để lại dấu ấn cho Hội CTĐ tỉnh trong thời gian qua. Mục đích của hoạt động này không ngoài ý nghĩa nhân văn vì cộng động mà những cán bộ Hội CTĐ đóng vai trò “nòng cốt”, tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân. Trước mỗi dịp HMTN, cán bộ Hội CTĐ đã nắm bắt từng địa chỉ, gần gũi, trao đổi những thông tin về HMTN, nhất là với người tham gia hiến máu lần đầu để họ không còn cảm giác lo lắng mà tự tin, vui vẻ khi tham gia.

Bà Maria Helen Ross (New Zeland) thông qua Hội CTĐ trao quà cho các hộ gia đình nghèo tại thị xã Hương Thủy nhân dịp Tết Cổ truyền dân tộc

Công tác HMTN của tỉnh không chỉ đạt chỉ tiêu đề ra mà cơ cấu người HMTN cũng thay đổi tích cực. Lực lượng trước đây được xem là nòng cốt như cán bộ, hội viên, ĐVTN, sinh viên, lực lượng vũ trang... thì nay, đã thu hút nhiều tầng lớp Nhân dân đăng ký tham gia HMTN. Năm 2018, Hội CTĐ tỉnh phối hợp tổ chức trên 90 đợt tiếp nhận 22.483 đơn vị máu; duy trì kết nối với 21 Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống tại ở các trường đại học, cao đẳng và các huyện, thị, thành phố.

Nhân rộng những tấm lòng nhân ái

Với tinh thần “Tương thân, tương ái” Hội CTĐ tỉnh đã gắn kết những tấm lòng hảo tâm, mạnh thường quân, tổ chức, doanh nghiệp trong ngoài nước chung tay đóng góp ủng hộ các hoạt động nhân đạo, từ thiện.... Chọn đúng người, đúng đối tượng khó khăn là tiêu chí mà Hội CTĐ tỉnh đưa ra để tặng quà hay giúp đỡ. Đó là cách làm đã tạo uy tín cho Hội đã kết nối bao trái tim gần xa sẻ chia, hỗ trợ đến những trường hợp, hoàn cảnh nghèo khó, gặp hoạn nạn ở địa phương.

Cũng chính uy tín ấy mà năm 2018, Hội CTĐ tỉnh kêu gọi  được Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực thế giới (FAO); Tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam, Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế hỗ trợ hàng chục tỷ đồng (bằng vật chất, tiền mặt) để khôi phục sinh kế và sửa chữa nhà cửa, ổn định cuộc sống cho hàng nghìn gia đình ở Quảng Điền, Phong Điền, Phú Vang sau cơn bão Damrey xảy ra cuối năm 2017...

Năm 2018, Hội CTĐ tỉnh vận động các nhà hảo, mạnh thường quân, doanh nghiệp trong và ngoài nước hỗ trợ Tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, hoàn cảnh nghèo, đau ốm đột xuất, xây dựng nhà CTĐ trên địa bàn... với giá trị trên 38 tỷ đồng, giúp hơn 97 nghìn trường hợp.

Với công tác cứu trợ, Hội CTĐ tỉnh phối hợp duy trì đều đặn. Hàng năm đều triển khai tập huấn, xây dựng phương án phòng ngừa thảm họa ở các địa phương, vận động xây nhà tình thương “Chữ thập đỏ”, khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho người nghèo, gia đình chính sách… Trong năm 2018, Hội chủ động phối hợp tổ chức 152 đợt khám chữa bệnh miễn phí cho gần 15.000 lượt người dân nghèo tham gia; đồng thời vận động của các cấp Hội CTĐ, nhiều tổ chức và cá nhân hảo tâm đã hỗ trợ giúp đỡ cho 16 trường hợp bệnh nhân chạy thận, mổ tim, ung thư... với 400 triệu đồng.

Mới đây, lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh có chuyến thăm làm việc với Hội CTĐ tỉnh Salavan ở nước bạn Lào để ký biên bản hỗ trợ nhà ở, tạo sinh kế cho người dân nghèo, tập huấn kỹ năng, sơ cấp cứu, ứng phó thảm họa thiên tai... trong thời gian đến. Dịp này, Hội CTĐ tỉnh trao tặng 10 con bò sinh sản trị giá hơn 150 triệu đồng cho bà con nghèo và huấn luyện sơ cấp cứu cho 30 cán bộ Hội CTĐ của tỉnh Salavan...

Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh chia sẻ, với phương châm: Đoàn kết, năng động, sáng tạo, những năm qua và thời gian tới, Hội tiếp tục thực hiện tốt vai trò “cánh tay nối dài” trong các hoạt động nhân đạo, hướng về cơ sở bằng nhiều hoạt động có ý nghĩa, kêu gọi nhiều nguồn lực trong, ngoài tỉnh, góp phần chăm lo đời sống, sức khỏe cho người nghèo, người dễ bị tổn thương ở địa phương...

Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

Ngày 26/4, Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest và Trường đại học Phú Xuân tổ chức lễ chào mừng Ngày SHTT thế giới với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Tham dự sự kiện có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục SHTT. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Sự kiện còn thu hút gần 60 đại biểu quốc tế.

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục
Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng
Return to top