ClockThứ Bảy, 22/12/2018 13:21

Mưu sinh từ sản vật đồng quê

TTH - Nắng hay mưa, ngày này qua tháng nọ, những bà, cô, chị ở vùng nông thôn tảo tần, đưa những sản vật được trồng từ nhà hay mớ cá, tôm do chồng con đánh bắt được mang ra chợ bán để mưu sinh.

41 năm miệt mài đạp xe thồNhững bông hoa thức sớmNhững “bóng hồng” tần tảo mưu sinhMưu sinh ngày tếtMưu sinh giữa giá rét

Hàng chục năm nay, ở chợ Phường Đúc hay chợ tạm Lịch Đợi (TP. Huế) không ai không biết mệ Lang hơn 80 tuổi ở Thủy Biều. Hàng ngày, mệ Lang đem các sản vật quê được trồng tại vườn nhà khi thì ít nải chuối chát, khi thì vài quả mít non, ít rau thập tàng, mớ rau lang, rau càng cua… đem về chợ bán. Bán rồi, mệ lại mua trở lại mấy lạng thịt, mớ tôm phục vụ cho cuộc sống gia đình. Mệ Lang thật lòng: “Nhờ bán thế này mà tui và chồng tui sống qua ngày đoạn tháng chẳng phải nhờ con cháu giúp đỡ gì. Đi chợ bán vừa có tiền sinh sống vừa vui nữa nên giúp tui sống khỏe mạnh, chẳng đau ốm chi cả”.

Mệ Võ Thị Tý, năm nay 76 tuổi, ở Thủy Xuân, TP. Huế thì hàng ngày nhổ vài bó sả, chè tươi, củ, quả vườn nhà mang ra chợ Trường An, hoặc chợ tạm đàn Nam Giao bán. Hàng của mệ ra chợ là hết liền, nhờ thế, mỗi ngày mệ Tý cũng kiếm hơn 200.000 đồng không chỉ đủ nuôi sống hai vợ chồng già, mà còn phụ giúp cho vợ chồng con trai của mệ sống gần nhà kinh tế còn khó khăn.

Mệ Tý kể: “Sản vật trong nhà tự trồng nên chẳng tốn kém gì, bán lại có tiền, nhờ thế cuộc sống gia đình tôi đỡ vất vả hơn”.

Cuộc sống của gia đình chị Trần Thị Thu, ở xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy đều sống dựa vào đánh bắt cá, tôm trên sông Như Ý. Mỗi ngày, khi trời chưa sáng, chồng chị Thu lại chèo ghe dọc trên sông Như Ý kiếm cá, tôm, ban đêm thì men theo các bờ ruộng soi ếch, bắt cua đồng để bán. Chị Thu nói: “Trung bình, mỗi ngày hai vợ chồng tôi kiếm được vài kg cá, tôm ếch, nhái, cua đồng... đem lên chợ An Cựu bán. Nhờ vậy, mỗi ngày cũng kiếm được vài trăm nghìn đồng, đủ nuôi 3 con ăn học”.

Chị Đinh Thị Én, ở xã Phú Hồ, huyện Phú Vang. Nhà có đất hơn 500m2, chị khoanh vùng trồng rau cải, rau thơm, xà lach, rau khoai, rồi chị đi học hỏi trồng thêm nấm rơm. Tối đến hai vợ chồng đi bắt ếch và cua đồng trên ruộng, nhờ vậy mà hai vợ chồng chị có của ăn, của để và mới đây hai vợ chồng xây được một căn nhà khá khang trang. Chị Én chia sẻ: “Sản vật từ quê ở thành phố họ thích lắm vì mình bán hàng sạch, không bơm thuốc trừ sâu, hơn nữa giá bán cũng khá rẻ nên đắt hàng, nhiều người muốn mua hàng của tôi phải dặn trước”.

Hiện nay, khắp nơi trên thành phố Huế, đâu đâu cũng gặp các mệ, các bà, các chị gồng gánh hàng quê lên Huế bán. Hàng của họ lên là hết, bởi sản vật quê rất được ưa chuộng do những người nội trợ luôn cảm thấy bất an mỗi khi đi chợ vì vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc mưu sinh từ các sản vật đồng quê giúp một số gia đình có thêm đồng ra, đồng vào trang trải cuộc sống.

Khôi Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Chạy đua” với tết

Cận tết, đêm ở chợ đầu mối Phú Hậu, chợ Đông Ba nghe rõ bước chân vội vã của những người làm nghề “cửu vạn”. Những cánh tay quệt lau mồ hôi, những bữa ăn vội, cái chợp mắt chỉ vài phút làm cho nhịp sống ngày gần Tết Giáp Thìn thêm hối hả. Nhiều chị em phụ nữ gồng mình bốc vác hàng nặng nhưng không quên hối nhau: “Chạy đua nhanh lên cho kịp tết”.

“Chạy đua” với tết
Đằng sau gánh nặng mưu sinh

Không khó để bắt gặp hình ảnh các cụ bà dưới nắng mưa, gió lạnh, bất kể ngày hay đêm vẫn miệt mài vất vả mưu sinh trên đường phố Huế. Đã bao giờ bạn thử ngồi xuống một gánh hàng rong, mua một thứ gì đó của các mệ và lắng nghe những nỗi niềm của người bán hàng khắc khổ? Chắc chắn bạn sẽ có được một trải nghiệm rất thú vị và nhận ra rằng bạn may mắn biết chừng nào.

Đằng sau gánh nặng mưu sinh
Sống chung với mưa lũ

Ngày 16/11, nước còn ngập ở nhiều vùng. Người dân vẫn tìm cách thích nghi trong mưa lũ bởi với họ, vẫn phải sinh hoạt, mưu sinh. Dù khó khăn song trong hoạn nạn, ở đâu đó, sự sẻ chia là món quà sưởi ấm lòng người lúc này. ​

Sống chung với mưa lũ
Mưu sinh từ rác

Ở thị xã Hương Thủy, đặc biệt là phường Thủy Châu hiện nay có không ít phụ nữ “lo cơm” cho gia đình bằng cách đến bãi rác tìm ve chai, phế liệu. Phần lớn trong số này có hoàn cảnh khó khăn.

Mưu sinh từ rác
Không có lương hưu, người cao tuổi chật vật mưu sinh

Toàn tỉnh có hơn 33 ngàn người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) được chi trả lương hưu hàng tháng, chỉ chiếm xấp xỉ 24% tổng số người cao tuổi (NCT) trên địa bàn, số còn lại phải chật vật mưu sinh với nỗi lo cơm áo và bệnh tật khi không có nguồn thu nhập ổn định.

Không có lương hưu, người cao tuổi chật vật mưu sinh
Return to top