ClockThứ Hai, 05/02/2024 12:52

Rộn ràng “Tết Huế”

TTH - Không khí tết đang rộn ràng, nhộn nhịp ở khắp mọi nơi từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn TP. Huế khi nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Festival “Tết Huế” năm 2024 được thành phố và các địa phương trên địa bàn tổ chức.

Trang trọng lễ rước “Dâng Tiến Hương Xuân" Hội thi về tết HuếChương trình Tết Huế năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 1 - 5/2

Du khách nước ngoài thích thú khi tham gia trải nghiệm nghề làm hương truyền thống 

Trải nghiệm nghề truyền thống Huế

Lần đầu tiên trong đời, bà Maeva, du khách Pháp được ngồi vào bàn xe hương, tự tay thiết kế hoa giấy và được hướng dẫn cách nhuộm màu các sản phẩm làng nghề trong không gian rực rỡ sắc màu ở không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm và trình diễn nghề truyền thống (NTT) Huế tại 15 Lê Lợi, phường Vĩnh Ninh, TP. Huế. Tại đây, hàng chục sản phẩm NTT, như: hương trầm, hoa giấy, nón, áo dài… khoe sắc và sống lại với các công đoạn thao diễn, trưng bày và giới thiệu các quy trình tạo nên sản phẩm.

“Tôi thật sự ấn tượng với không gian này, quá sôi động và hấp dẫn. Lần đầu tiên tôi được trải nghiệm và làm quen với các công đoạn tạo nên sản phẩm làng nghề của Huế, của Việt Nam; tự tay dán hoa, nhuộm màu hoa giấy và biết đến nghề se hương, một trong những NTT lâu đời của Huế. Không gian trải nghiệm này còn hấp dẫn hơn rất nhiều tour tuyến du lịch mà tôi từng tham gia”, bà Maeva chia sẻ.

Không chỉ du khách, người dân Huế đã đến và trải  nghiệm các quy trình tạo nên sản phẩm NTT với sự hứng khởi, thích thú pha lẫn niềm đam mê. Tại đây, lịch sử một số NTT Huế được giới thiệu thông qua tư liệu, hình ảnh, hiện vật… Đồng thời, trưng bày sản phẩm, tổ chức thao diễn một số NTT, như: chằm nón, làm diều, lồng đèn, hoa giấy Thanh Tiên, mây tre đan… Những hoạt động này phục vụ du khách tìm hiểu các đặc trưng NTT Huế, góp phần phục vụ nhu cầu trải nghiệm, vui chơi, giải trí của người dân và du khách, tạo không khí vui tươi, phấn khởi nhân dịp chuẩn bị đón tết cổ truyền.

Theo Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao TP. Huế, ông Trần Việt Hùng, diễn ra từ ngày 16/1 đến 31/3, không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm và trình diễn NTT Huế nhằm quảng bá văn hóa truyền thống Huế, hỗ trợ các sản phẩm truyền thống địa phương tiếp cận người tiêu dùng, du khách; tạo không gian tham quan, trải nghiệm, vui chơi, giải trí dành cho người dân và du khách nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024. Đồng thời, thông qua hoạt động thực tế tại đây làm cơ sở để hoàn thiện phương án sử dụng cơ sở 15 Lê Lợi và khu vực xung quanh một cách hiệu quả theo định hướng của UBND TP. Huế.

Festival “Tết Huế”

Là chuỗi hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân của TP. Huế, Festival “Tết Huế” năm 2024 được thành phố tổ chức với các hoạt động diễn ra trong dịp chào đón năm mới 2024, từ ngày 1/1/2024 đến hết ngày 19/2/2024. Điểm nhấn là chương trình “Tết Huế”; chuỗi các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn; các hoạt động đồng hành, hưởng ứng...

Theo đó, chương trình “Tết Huế” diễn ra từ ngày 1-5/2/2024 tại Quảng trường Ngọ môn với các hoạt động, như: khai mạc Festival “Tết Huế” và chương trình “Tết Huế”; hội thi làm mứt và bánh ngọt truyền thống; hội thi gói và nấu bánh chưng, bánh tét; không gian giới thiệu, quảng bá, trưng bày sản vật Huế, sản phẩm lưu niệm, thủ công mỹ nghệ, đặc sản, sản vật tiêu biểu của địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn; không gian “Chợ Xuân - Miền ký ức”…

Cùng với đó là hoạt động bình chọn các sản phẩm tiêu biểu của địa phương; trình diễn mâm cúng Giao thừa Tết Huế; trưng bày mâm ngũ quả, mâm bánh truyền thống Huế, bình hoa ngày tết và sản phẩm tham gia hội thi; lễ rước phong vị sản vật của địa phương, đơn vị, doanh nghiệp “Dâng tiến hương Xuân”; trao quà cho các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn…

Ngoài ra, còn có chương trình nghệ thuật chào năm mới 2024 như Hội Xuân Giáp Thìn từ ngày 3-14/2, chương trình nghệ thuật đón giao thừa ngày 9/2, chương trình ca múa nhạc tổng hợp mừng Xuân ngày 11/2 tại sân khấu Trường Quốc Học; lễ hội vật làng Sình ngày 19/2… Ngoài ra, tại các địa phương, đơn vị của TP. Huế cũng tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng, như: chương trình “Tết sum vầy”, chương trình “Tết Huế”, “Tết đoàn kết” tại các đình làng, khu dân cư…; chương trình “Chợ Đông Ba - Xuân yêu thương”; triển lãm ảnh mùa xuân; biểu diễn bài chòi…

Theo lãnh đạo Thành ủy Huế, việc tổ chức Festival “Tết Huế” năm 2024 nhằm lưu giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống Huế; góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết 05 của Thành ủy Huế về tuyên truyền, giáo dục, phát huy giá trị đạo đức, lối sống, phong tục tập quán Huế gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Bên cạnh đó, kết nối, giới thiệu, quảng bá các sản vật Huế; sản phẩm thủ công truyền thống Huế, các đặc sản tiêu biểu của địa phương, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn, phục vụ nhu cầu của người dân Huế và du khách trong dịp đón tết cổ truyền dân tộc; góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Huế, xây dựng thành phố Huế “Văn minh - Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc”.

Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thiếu nữ Huế & tết

“Tết” - chỉ một từ ấy thôi mà làm xao xuyến bao người, đặc biệt là với những thiếu nữ, lứa tuổi hoa chơm chớm như nụ hồng, rạo rực đón mùa xuân mới với bao mơ ước thầm kín trong tâm hồn thanh khiết, băng tâm.

Thiếu nữ Huế  tết
Bế mạc chương trình tết Huế 2024

Sáng 5/2, Ban Tổ chức (BTC) chương trình tết Huế 2024 tổ chức lễ bế mạc và trao giải cho các đơn vị, địa phương. Tham dự, có UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định; lãnh đạo thành phố và các ban ngành, doanh nghiệp, địa phương trên địa bàn.

Bế mạc chương trình tết Huế 2024
"Đón Tết Hoàng cung”

Trong không gian tràn ngập sắc xuân tại Phủ Nội vụ - nơi gắn với nhiều giai đoạn lịch sử của triều Nguyễn, Trung tâm bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức chương trình “Đón Tết Hoàng cung” vào 2 đêm 24 và 25 tháng Chạp. Chương trình là cơ hội để người dân và du khách có những trải nghiệm về hương sắc Tết xưa. ​

Đón Tết Hoàng cung”
Trang trọng lễ rước “Dâng Tiến Hương Xuân"

Hoat động trên vừa được Ban tổ chức (BTC) chương trình “Tết Huế” phối hợp Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức ngày 4/2. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Huế Trần Hùng Nam; lãnh đạo TP. Huế và các ban ngành, doanh nghiệp trên địa bàn.

Trang trọng lễ rước “Dâng Tiến Hương Xuân
Khai mạc Festival Tết Huế và Chương trình Tết Huế 2024

Sáng 2/2, Ban tổ chức (BTC) Chương trình Tết Huế tổ chức lễ khai mạc Festival Tết Huế và Chương trình tết Huế năm 2024. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định; lãnh đạo tỉnh, TP. Huế cùng các ban ngành, địa phương trên địa bàn.

Khai mạc Festival Tết Huế và Chương trình Tết Huế 2024
Return to top