ClockThứ Bảy, 17/12/2022 14:14

Dấu ấn xe đạp

TTH - Cứ đều đặn mỗi ngày, khi tiếng chuông báo thức reo lên, tôi lại theo thói quen chạy bộ thể dục buổi sáng theo dọc bờ sông Hương. Vẫn đông đúc người chạy bộ, đạp xe như mỗi sáng, khi đang đi chậm và tìm một chiếc ghế đá ở công viên ngồi hít thở bầu không khí trong lành của buổi sáng, có một anh tiến lại ngồi cạnh tôi và tự giới thiệu: Tôi là N.V.K - từ Quảng Trị vào Huế du lịch, tham quan.

Tương lai giao thông đô thị HuếBình yên của ngày

Một đoàn khách du lịch nước ngoài tham quan Huế bằng xe đạp

Anh K. tâm sự: Đi nhiều nơi không khó để bắt gặp hình ảnh của những người thể dục buổi sáng hay là chạy bộ, đạp xe, nhưng khi đến Huế được tận mắt nhìn thấy và cảm nhận, mình thấy khác lạ lắm.

Tôi lắng nghe, khuyến khích anh có thể nói rõ hơn ý mình. Anh K. chia sẻ: Đạp xe là hoạt động tập luyện thể thao được nhiều người lựa chọn hiện nay. Ngoài ra, nó còn tác động rất tích cực đến môi trường sống. Hiện nay, tình trạng ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn đang ngày một gia tăng và gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống của con người. Xe đạp là một phương tiện rất thân thiện với môi trường góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường cũng như tiếng ồn, nhưng tôi thấy ở Huế điều này dường như được chủ động nâng thành ý thức chung. Người đi xe đạp rất nhiều, thành phố còn cho làm những tuyến đường đạp xe trong không gian tập thể dục hai bên bờ sông Hương cùng với hệ thống cây xanh; đặc biệt lại có cả hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng...

Tâm sự của anh K. khiến nhớ một lần có việc đến với phường An Tây, TP. Huế, tôi bắt gặp một đoàn du khách nước ngoài thong dong trên những chiếc xe đạp dạo quanh làng trên xóm dưới để ngắm nhìn phong cảnh làng quê. Một người dân gần đó chia sẻ: Tôi là người sống và lớn lên ở đây mà có khi nào thấy khách nước ngoài lên đây nhiều đến vậy đâu, nhưng mấy năm lại đây ngày nào cũng có rất đông người nước ngoài đạp xe qua đây. Họ chụp hình, quay phim và ngắm cảnh… trông rất thích thú...

Tình cờ lúc đó tôi gặp và được trò chuyện với ông Eden Michael Hazard - một du khách người Bỉ. Ông nói: Ôi, tuyệt vời! Đất nước các bạn đi đâu cũng thấy tuyệt vời, đặc biệt là Huế, có rất nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều làng quê đẹp. Vì vậy, chúng tôi chọn đi tham quan bằng xe đạp vì vừa có thời gian khám phá đó đây, vừa tiện cho việc tìm hiểu đời sống và văn hóa của con người Huế. Thế là chúng tôi vừa được du lịch, vừa tập luyện giúp cho cơ thể mạnh khỏe, dẻo dai - Eden Michael Hazard cười vui vẻ.

Còn riêng về bản thân, tôi tự nghiệm, sử dụng xe đạp hàng ngày giúp chúng ta rèn luyện sức khỏe, tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm không gian; đồng thời bảo vệ trái đất và bầu không khí trong lành. Nếu mỗi người đều ý thức được lợi ích của xe đạp đối với môi trường thì hành tinh của chúng ta sẽ có thêm nhiều cơ hội để được bảo vệ.

Để đáp ứng cho nhu cầu ngày càng tăng của du lịch bằng xe đạp, hiện nay ở Huế nhiều cửa hàng, trạm dừng chân hay cà phê xe đạp đã phát triển mạnh mẽ rộng khắp. Loại hình du lịch này càng phát triển cũng là chỉ dấu cho thấy thành phố Huế đang mỗi ngày mỗi xanh, mỗi ngày mỗi đáng sống...

Bài, ảnh: Ngọc An

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phổ biến nội dung quy chế hoạt động tổ chức biểu diễn ca Huế

Bên cạnh phổ biến những quy chế mới liên quan hoạt động tổ chức biểu diễn ca Huế, Sở Văn hóa và Thể thao đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các chủ thuyền trên sông Hương có phục vụ ca Huế lắp đặt hệ thống camera giám sát.

Phổ biến nội dung quy chế hoạt động tổ chức biểu diễn ca Huế
Nghiên cứu của Nhật Bản: Đi bộ 8.000 bước/ngày sẽ tốt cho sức khỏe

Kết quả một nghiên cứu của Đại học Y Saitama (Nhật Bản) phát hiện ra rằng, đi bộ 8.000 bước mỗi ngày có hiệu quả trong việc giảm lượng chất béo trung tính, giảm cholesterol LDL “xấu” dày đặc và giảm nguy cơ xơ cứng động mạch – vốn có thể gây đột quỵ và bệnh tim.

Nghiên cứu của Nhật Bản Đi bộ 8 000 bước ngày sẽ tốt cho sức khỏe
“Bùng phát” trộm bình điện, xe đạp thể thao

Một ngày tháng 4/2024, nhóm học sinh khối 10 của một trường THPT đang tổ chức hoạt động ngoại khóa tại khu vực Bia Quốc Học Huế thì phát hiện, một bạn trong nhóm bị đối tượng xấu lấy mất hệ thống bình ắc quy xe máy điện từ lúc nào...

“Bùng phát” trộm bình điện, xe đạp thể thao
Nắng sớm trên đồi Vọng Cảnh

Với người Huế, hầu như không ai là không nghe, không biết đồi Vọng Cảnh- Một ngọn đồi thấp tọa lạc bên dòng sông Hương thơ mộng miệt Thủy Xuân, phía Tây nam thành phố Huế.

Nắng sớm trên đồi Vọng Cảnh
Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng

Tờ Thailand Business News ngày hôm nay (7/5) cho hay, Thái Lan vừa chào đón hơn 12 triệu du khách chỉ trong vòng 4 tháng. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của đất nước Thái Lan - một điểm đến du lịch nổi tiếng.

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng

TIN MỚI

Return to top