ClockThứ Năm, 06/06/2024 11:39

Nơi hội tụ tinh hoa nghề truyền thống

TTH - Sau thời gian nâng cấp, sửa chữa, tòa nhà số 15 Lê Lợi, phường Vĩnh Ninh, TP. Huế (trước đây là Trung tâm Văn hóa Phương Nam) đã đưa vào hoạt động với diện mạo và tên gọi mới - Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm và trải nghiệm các nghề truyền thống Huế (viết tắt là Không gian NTT Huế).

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thốngSản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu

 Du khách trải nghiệm công đoạn ủi lá của nghề chằm nón tại Không gian NTT Huế

Nhận bàn giao từ Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế, Trung tâm Văn hóa Thể thao và Thông tin thành phố đã phối hợp với Công ty TNHH Phát Triển sản phẩm văn hóa Cung đình Triều Nguyễn tổ chức nhiều hoạt động tại Không gian NTT Huế và bước đầu đã phát huy hiệu quả, tạo thêm địa điểm tham quan, mua sắm và trải nghiệm NTT phục vụ người dân và du khách.

Khai trương từ tháng 1/2024, đến nay Không gian NTT Huế đã quy tụ hàng chục làng nghề và sản phẩm NTT, như tinh dầu, trà, áo dài, nón lá, mây tre đan, hương trầm, hoa giấy, đèn lồng… Được thiết kế như một khu làng nghề Huế thu nhỏ nằm ở trung tâm thành phố, du khách đến với Không gian NTT Huế được tham quan, trải nghiệm các làng nghề truyền thống tiêu biểu của Huế, như nghề làm nón lá, hoa giấy, diều, mây tre đan, may áo dài…

“Không gian NTT Huế khá sinh động và hội đủ các nghề, làng nghề truyền thống như: mây tre đan, nón lá, hoa giấy…; trong đó, các nghệ nhân vừa hướng dẫn cách làm ra sản phẩm, vừa giới thiệu về lịch sử làng nghề nên khá thú vị. Ở đây, mình vừa được trải nghiệm nghề, vừa mua sắm sản phẩm nên tiết kiệm được thời gian so với đến các làng quê để tham quan”, chị Minh Hà, du khách đến từ TP. Nha Trang chia sẻ.

Theo Quản lý Không gian NTT Huế, bà Ngô Phương Uyên, ngoài không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm NTT, trung tâm còn tổ chức thuyết minh giới thiệu về nguồn gốc lịch sử của làng nghề bằng 3 thứ tiếng Việt - Anh - Pháp, trưng bày một số công cụ dụng cụ sản xuất liên quan đến các nghề, nghệ nhân thao diễn và khách tham quan có thể tương tác trải nghiệm để có thể tự tay làm ra sản phẩm.

 Du khách tham quan công việc xe hương tại Không gian NTT Huế

Để tạo sự phong phú và đa dạng cho không gian, công ty lựa chọn và phối hợp với các doanh nghiệp để tổ chức trưng bày và giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đặc sản có nguồn gốc sản xuất tại Huế, trong đó ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có chứng nhận OCOP, sản phẩm đạt giải thưởng cấp quốc gia/tỉnh, sản phẩm đạt giải thưởng đổi mới sáng tạo và sản phẩm có tính độc đáo riêng có để thu hút khách.

Những ngày này, Công ty TNHH Phát Triển sản phẩm văn hóa Cung đình Triều Nguyễn đang huy động nhân lực, bố trí nhân viên tổ chức trang trí khuôn viên không gian NTT Huế theo chủ đề 4 mùa xuân - hạ - thu - đông, trong đó chủ đề của tháng 6, 7 là trưng bày và trải nghiệm nghề nón lá. Tại đây sẽ tập trung trưng bày và giới thiệu lịch sử nghề làm nón Huế; trưng bày các loại nón lá mỹ thuật được các nghệ nhân sáng tạo bằng các chất liệu mới như nón lá sen, nón cỏ bàng, nón gân lá, nón sườn tre…; trang trí và dựng các tiểu cảnh bằng hàng nghìn nón lá để du khách tham quan và check in; xây dựng các chương trình trải nghiệm chằm nón, vẽ nón dành cho học sinh...

Ông Trần Việt Hùng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao và Thông tin TP. Huế cho rằng, với mục đích hình thành một không gian giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thủ công truyền thống và đặc sản Huế, không gian đã quy tụ nhiều đơn vị sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, đặc sản Huế cùng tham gia trưng bày, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Huế quảng bá và kinh doanh sản phẩm, đồng thời góp phần bảo tồn và phát triển nghề, làng NTT.

Ngoài không gian trưng bày, đây còn là nơi tổ chức đa dạng các hoạt động trải nghiệm của các làng NTT Huế phục vụ học sinh, sinh viên đến tham quan, trải nghiệm, từ đó góp phần giáo dục văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ, thể hiện vai trò quan trọng trong hoạt động giới thiệu và quảng bá văn hóa Huế, từng bước hình thành điểm du lịch hấp dẫn để người dân, du khách tham quan, check-in và trải nghiệm…

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tinh hoa nghệ thuật xuống phố

Những màn trình diễn nghệ thuật điêu luyện, đặc sắc đến từ các đoàn nghệ thuật quốc tế và khắp mọi miền nước Việt tụ hội về Huế đã làm nên những ngày hội hè Festival Huế 2024 nhộn nhịp và rực rỡ sắc màu. Nơi đâu các đoàn nghệ thuật đi qua nơi đó như một sân khấu rộn ràng tiếng trống hội, tiếng cười nghệ sĩ và những tràng pháo tay kéo dài của du khách, người dân xứ Huế.

Tinh hoa nghệ thuật xuống phố
Festival - Nơi hội tụ tinh hoa văn hóa Huế

Diễn ra từ ngày 7 – 12/6, Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024 hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm mới lạ, độc đáo về văn hóa, lịch sử và nghệ thuật. UVTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Festival Huế 2024 Nguyễn Thanh Bình đã có những chia sẻ về lễ hội trước “giờ G”.

Festival - Nơi hội tụ tinh hoa văn hóa Huế
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
“Những người bạn” tụ hội về Huế

Họ dù ở nhiều thế hệ, sống ở nhiều vùng miền khác nhau nhưng có chung niềm đam mê với hội họa để rồi còn hẹn hò về Huế triển lãm. Với họ, Huế là vùng đất để lại rất nhiều kỷ niệm không chỉ trong sáng tác mà còn ở tình bằng hữu, tình của những người nghệ sĩ với nhau.

“Những người bạn” tụ hội về Huế
Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Return to top