ClockThứ Sáu, 29/10/2021 16:25

Nữ trưởng thôn 9X

TTH - Tận tụy, sát cánh cùng dân trong khó khăn, hoạn nạn, chị Nguyễn Thị Hồng Phượng, Trưởng thôn, Chi hội trưởng phụ nữ thôn Ca Cú 2, xã Hồng Vân (A Lưới) được người dân tin mến.

Chị Phượng phối hợp bộ đội biên phòng đồn Hồng Vân vận động người dân ký cam kết chấp hành phòng, chống dịch

Yêu thương

Cuộc điện thoại hẹn gặp bị ngắt quãng mấy lần, bởi lúc đó trong cơn mưa lớn do ảnh hưởng bão, chị Nguyễn Thị Hồng Phượng đang đội mưa đến mấy căn nhà neo người trong thôn. Mặt đẫm nước mưa nhưng chị Phượng lại nở nụ cười nhẹ nhõm, khi không có trường hợp nào bị ảnh hưởng. Anh Lê Văn Liêm, người dân trong thôn và nhiều người khác bày tỏ rằng, hình ảnh người nữ trưởng thôn “nhỏ bé”, nhưng lúc nào cũng tận tụy, xông xáo, sát cánh cùng dân lúc khó khăn, hoạn nạn, thiên tai đã trở thành thân thuộc trong đời sống thôn Ca Cú 2 này.

Người dân trong thôn ai nấy đều thương cảm khi kể về trường hợp đôi vợ chồng già, không con cái ở cụm 3, cuộc sống vốn đã rất khó khăn trong căn nhà tạm bợ. Ấy vậy mà khi cụ ông vừa mới qua đời chưa bao lâu, căn nhà lại bị hỏa hoạn, hư hỏng nặng. Trước những mất mát, tai ương dồn dập, cụ bà như người mất hồn. Là một trong những người đầu tiên bên cạnh để động viên, đồng thời chị Phượng “kết nối” với chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân để ngay sau đó cụ bà được bộ đội biên phòng hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm cần thiết.

Mọi giấy tờ liên quan đến cụ bà đều bị cháy hết, đích thân chị Phượng là người “chạy lui chạy tới” UBND xã Hồng Vân, Phòng Lao động Thương binh & Xã hội huyện A Lưới, thực hiện các thủ tục, để bà cụ sớm được hưởng chế độ hỗ trợ của Nhà nước, với mức hỗ trợ cao nhất, ổn định cuộc sống.

Anh Lê Văn Liêm xúc động nhớ lại cơn bão trước đây tốc nguyên mái nhà của gia đình. Trong vai trò người đứng đầu thôn, chị Phượng phối hợp với bộ đội biên phòng đồn Hồng Vân giúp thu dọn ngổn ngang sau bão. Đồng thời với vai trò chi hội trưởng phụ nữ thôn, chị Phượng cùng chị em trong chi hội đến từng nhà vận động người dân chung tay góp gạo hỗ trợ gia đình anh Liêm. Hơn 150 lon gạo lúc thiên tai đói lòng là tình cảm không đong đếm mà nữ trưởng thôn là người đã kết nối, để người dân thôn Ca Cú 2 ngày càng gắn bó, đoàn kết, tạo nên sức mạnh yêu thương.

Yêu thương đó đã tiếp sức cho bà Ka Na Tiếp, để người phụ nữ chồng mất, vượt qua những lúc khó khăn, nuôi 4 đứa con còn nhỏ dại, tiếp sức cho nhiều gia đình khác trong lúc họ gặp khó khăn, hoạn nạn. Đặc biệt, những người phụ nữ trong thôn không nề hà nắng trưa vất vả, sẵn sàng giúp nhau những công việc nặng nhọc. Gương mặt sạm nắng gió của chị Hồ Thị Tu La, chị Lê Thị Đàm sáng lên những nụ cười khi nhớ lại những ngày đáng nhớ, được chị em phụ nữ trong thôn lên rẫy trỉa lúa, cuốc đất trồng sắn giúp. “Xây dựng được yêu thương, đoàn kết nên chị em hội viên phụ nữ nói riêng, người dân thôn Ca Cú 2 đã thơm thảo sẻ chia, tặng nhau con, cây giống, giúp nhau phát triển kinh tế. Có nhiều gia đình tặng các gia đình khác hàng chục gà giống, hàng chục bụi chuối giống… Điển hình, chị Lê Thị Buôn tặng chị Lê Thị Thêu giống sắn có giá trị kinh tế cao để “phủ kín” gần 3 ha đất” - nữ trưởng thôn Nguyễn Thị Hồng Phượng chia sẻ.

Người dân tín nhiệm

Chị Hồ Thị Tập, chị Căn Nhíp và nhiều người dân thôn Ca Cú 2 nói rằng, nữ trưởng thôn, chi hội trưởng phụ nữ Nguyễn Thị Hồng Phượng, trong vai trò nào cũng luôn trách nhiệm, hết lòng tận tụy với công việc, hết lòng với người dân. Vậy nên dù tuổi đời còn rất trẻ, nữ trưởng thôn thế hệ 9X (sinh năm 1990) được người dân tin, mến.

Sự tín nhiệm này chính là “lời giải” cho những “bài toán” khó khi vận động người dân nơi vùng đất biên giới xa xôi, cuộc sống còn rất nhiều khó khăn, chung tay đóng góp xây dựng bản làng, quê hương. Điển hình là vận động thành công các hộ dân đóng góp xây dựng hệ thống điện thắp sáng đường quê.

Theo đó, cách đây 4 năm, cùng sự phối hợp của Trường cao đẳng Sư phạm Huế, trong vai trò chi hội trưởng phụ nữ, chị Phượng đã vận động được 21 triệu đồng và đã “kéo” được một hệ thống điện thắp sáng trong thôn. Gần đây, được sự phối hợp của Kiểm lâm tỉnh, trong vai trò trưởng thôn, chị Phượng tiếp tục cùng các đoàn thể trong thôn vận động và được hưởng ứng. Đến nay, hầu hết các tuyến đường trong thôn đã được thắp sáng.

Trung úy Phạm Thái Sơn, Đội trưởng Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân bày tỏ tình cảm trân trọng khi kể về quá trình nữ trưởng thôn Nguyễn Thị Hồng Phượng đồng hành, phối hợp với bộ đội biên phòng, vận động người dân trên địa bàn chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. “Chị Phượng năng nổ, tâm huyết trong mọi công việc. Với uy tín của mình, với sự gần gũi, thấu hiểu đối với tình cảm, phong tục tập quán người dân nơi đây, chị Phượng đã hỗ trợ bộ đội biên phòng rất hiệu quả trong việc vận động người dân chấp hành tốt phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt trong thời điểm dịch bùng phát, người dân trên địa bàn đã nghe theo chúng tôi và vận động con cái đang làm ăn tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam chấp hành yên tâm “ở yên” tại chỗ để phòng, chống dịch” - Trung úy Phạm Thái Sơn chia sẻ.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

9X mê nông nghiệp

Trên vùng đất quanh co, đồi dốc của xã Lộc Bình (Phú Lộc), có một chàng trai trẻ đang đổ mồ hôi, công sức làm nên mô hình chăn nuôi mới. Đó là Nguyễn Thanh Trung, với niềm đam mê nông nghiệp bền bỉ.

9X mê nông nghiệp
9X & lối đi riêng

Bằng những con đường, những lựa chọn riêng, nhiều thanh niên thế hệ 9X đang dần khẳng định bản thân trên con đường khởi nghiệp.

9X  lối đi riêng
9X & câu chuyện về khởi nghiệp

“Lựa chọn con đường kinh doanh đồng nghĩa phải biết chấp nhận thất bại; quan trọng bạn có dám đối diện với thất bại hay không”. Nguyễn Văn Thanh Bình, Giám đốc Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion chia sẻ như vậy khi nói đến chặng đường khởi nghiệp của bản thân.

9X  câu chuyện về khởi nghiệp
9X & “Dr sạch”

Với mong muốn mang đến cho người dân mô hình trồng rau an toàn tại nhà, nhóm bạn trẻ 9X đến từ Trường đại học Nông lâm Huế đã ấp ủ và thực hiện thành công mô hình trồng rau sạch tại nhà.

9X  “Dr sạch”
9x khởi nghiệp và trải nghiệm

Tuổi đời còn rất trẻ, nhiều chàng trai, cô gái khởi nghiệp bằng cách chọn cho mình những lĩnh vực kinh doanh riêng và họ đang dần khẳng định bản thân…

9x khởi nghiệp và trải nghiệm

TIN MỚI

Return to top