Thế giới

Dự báo có mưa lớn tại Australia

ClockThứ Ba, 14/01/2020 15:07
Những ngày gần đây, thời tiết dịu mát vốn đã tạo chút thuận lợi cho các lính cứu hỏa đang chiến đấu chống “giặc lửa” tại nhiều khu vực của Australia. Một vài đám cháy lớn nhất đã được khống chế.

Australia chi hơn 30 triệu USD cứu động vật hoang dã và môi trườngThảm họa cháy rừng Australia: Thêm một lính cứu hỏa thiệt mạngÚc: Nhiều loài động vật đối mặt nguy cơ tuyệt chủng do cháy rừngAustralia: 240.000 người phải sơ tán do nguy cơ cháy rừng tăngThiệt hại do thảm họa cháy rừng tại Australia vượt mức kỷ lục

Lực lượng cứu hỏa nỗ lực dập lửa cháy rừng tại Taree, New South Wales, Australia, ngày 9/11/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Những tín hiệu lạc quan tiếp tục được đưa ra khi các nhà dự báo cho biết mưa lớn sẽ trút xuống một số điểm nóng về cháy rừng tại những bang đông dân New South Wales và Victoria, miền Đông Australia. 

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh đội cứu hỏa vẫn chưa dập tắt được hàng chục đám cháy rừng tại Australia.

Ngày 13/1, khói mù đã bao phủ bang Victoria, dẫn đến cảnh báo về chất lượng không khí kém gây nguy hiểm cho sức khỏe con người được ban hành trên toàn tiểu bang.

Trong khi đó, tại bang New South Wales, sáng 12/1, khói mù dày đặc kèm mùi cháy khét cũng xuất hiện trở lại tại hầu khắp các khu vực.

Bộ Y tế và Cơ quan Bảo vệ Môi trường Liên bang (EPA) đã ban hành hướng dẫn, khuyên mọi người không nên ở ngoài trời quá lâu và sử dụng các loại mặt nạ chuyên dụng để đảm bảo sức khỏe.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 14/1 cảnh báo khói từ các đám cháy rừng ở Australia sẽ phát tán đi khắp nơi trên thế giới, sau đó quay trở lại và bao phủ toàn bộ Australia trong những ngày tới.

Australia đang phải hứng chịu thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử nước này. Trong gần 3 tháng qua, cháy rừng tại Australia đã khiến 28 người thiệt mạng, 2.000 ngôi nhà, cùng hàng triệu hécta đất và rừng bị thiêu trụi.

Khói do cháy rừng bao phủ khắp thành phố Sydney, Melbourne, thủ đô Canberra và ảnh hưởng tới một số nước Nam Mỹ. Tổ chức Khí tượng Thế giới dự báo khói thậm chí có thể lan tới cả Nam Cực.

Cháy rừng một phần do nhiệt độ cao, các đợt gió mạnh và tình trạng hạn hán kéo dài suốt 3 năm qua cũng đã hủy hoại các vùng đất hoang đầy bụi rậm tại Australia.

Nhà chức trách cảnh báo "mùa cháy rừng" tại quốc gia châu Đại Dương này sẽ kéo dài cho tới khi có các đợt mưa lớn liên tục.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND thị xã Hương Trà, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Sông Bồ tổ chức trực bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng tại đỉnh núi Hòn Vượn từ ngày 26/4 - 1/5.

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Return to top