Thế giới

Australia: 240.000 người phải sơ tán do nguy cơ cháy rừng tăng

ClockThứ Sáu, 10/01/2020 13:35
TTH.VN - Chính quyền Australia ngày hôm nay (10/1) kêu gọi gần một phần tư triệu người sơ tán khỏi nhà, trong bối cảnh nhiệt độ tăng cao và gió bất thường dự báo ​​sẽ thổi bùng những đám cháy rừng đang diễn biến nghiêm trọng trên khắp bờ biển phía đông.

Thiệt hại do thảm họa cháy rừng tại Australia vượt mức kỷ lụcThế giới hướng về Australia với hashtag #PrayforAustraliaCâu chuyện cảm động của cặp đôi Australia sau “bão” lửa cháy rừng

Cháy rừng tại New South Wales, Australia. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Trước đó, 27 người đã thiệt mạng và hàng ngàn người mất đi nhà cửa khi những đám cháy nghiêm trọng thiêu rụi diện tích hơn 10,3 triệu ha, một khu vực rộng bằng diện tích của Hàn Quốc.

Trong bối cảnh nhiệt độ bắt đầu tăng lên, chính quyền ở bang Victoria lên tiếng yêu cầu người dân chuyển đến những khu vực an toàn hơn.

"Chúng tôi đã gửi đi một cảnh báo khẩn cấp tới 240.000 người ở phía đông của bang”, ông Andrew Crisp, ủy viên quản lý khẩn cấp của tiểu bang Victoria nói với Hãng thông tấn ABC.

Nhiệt độ được dự kiến ​​sẽ tăng lên trên 40 độ C ở một số khu vực của Australia trong ngày 10/1, gây nguy cơ sẽ làm trầm trọng thêm những vụ cháy rừng đã phá hủy gần 2.000 ngôi nhà.

Trong khi hơn 150 đám cháy vẫn còn tiếp diễn trên khắp quốc gia, các nhà chức trách lo ngại một cơn gió hướng nam sau đó trong ngày sẽ thổi bùng các ngọn lửa và thay đổi hướng của nhiều đám cháy.

Những cơn gió mạnh dự kiến ​​sẽ quét qua các thành phố Sydney, Melbourne và Adelaide. Nhiều khu vực của đảo Kangaroo, một điểm du lịch có nhiều động vật hoang dã ngoài khơi bờ biển phía đông nam, một lần nữa phải sơ tán và một thị trấn bị chia cắt khi lửa phủ kín con đường duy nhất đi vào thị trấn. Một phần ba hòn đảo có nhiều rừng rậm đã bị biến thành tro.

Đáng chú ý, các vụ cháy rừng ở Australia diễn biến trầm trọng hơn nhiều so với các đám cháy thảm khốc khác xảy ra trên khắp thế giới. Kết hợp các đám cháy xảy ra trong năm 2019 ở California, Brazil và Indonesia vẫn chiếm chưa đến 1/2 diện tích bị cháy ở Australia.

Các nhà sinh thái học tại Đại học Sydney ước tính, 1 tỷ động vật đã bị giết hoặc bị thương trong các vụ cháy rừng tại Australia.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ ghi nhận ca nhiễm cúm gia cầm thứ hai ở người

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 22/5 cho biết trường hợp nhiễm cúm gia cầm thứ hai ở người đã được xác nhận tại Mỹ kể từ khi virus này được phát hiện lần đầu tiên ở bò sữa vào cuối tháng 3 vừa qua.

Mỹ ghi nhận ca nhiễm cúm gia cầm thứ hai ở người
Australia tăng hạn mức tiết kiệm tối thiểu để có visa đối với du học sinh

Như một phần trong nỗ lực kiềm chế dòng người di cư, chính quyền Australia hôm qua (8/5) tuyên bố sẽ tăng hạn mức tiết kiệm tối thiểu mà sinh viên quốc tế cần có để nhận được thị thực (visa) vào nước này, đồng thời cũng cảnh báo một số trường đại học về các hành vi gian lận trong việc tuyển dụng du học sinh.

Australia tăng hạn mức tiết kiệm tối thiểu để có visa đối với du học sinh
Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND thị xã Hương Trà, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Sông Bồ tổ chức trực bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng tại đỉnh núi Hòn Vượn từ ngày 26/4 - 1/5.

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ
Return to top