Thế giới

Dù có vaccine, ngành hàng không toàn cầu vẫn chưa trở lại mức năm 2019

ClockThứ Bảy, 17/04/2021 14:54
TTH.VN - Bất chấp sự bùng nổ chương trình tiêm chủng tại Mỹ, nhiều quốc gia khác trên thế giới đang phải đối mặt với làn sóng mới của đại dịch COVID-19, đồng nghĩa với việc ngành vận tải hàng không toàn cầu năm 2021 dự kiến sẽ chỉ đạt 2/3 công suất của năm 2019 và thậm chí, nhu cầu của hành khách có thể còn thấp hơn nữa.

Đại dịch COVID-19 làm tê liệt ngành du lịch hàng khôngNgành hàng không toàn cầu sau đại dịch sẽ rất khácĐể thúc đẩy ngành hàng không khu vực phục hồi, ASEAN cần hài hòa các tiêu chuẩn

Hàng loạt máy bay không thể cất cánh do đại dịch COVID-19. Ảnh minh hoạ: AFP/Laodong

John Grant, nhà phân tích của Công ty Nghiên cứu dữ liệu hàng không OAG, cho biết trên toàn cầu, công suất theo lịch trình chỉ đạt khoảng 58% mức trước đại dịch. Thống kê số chỗ ngồi được cung cấp cho thấy các hãng vận tải hiện có khoảng 62 triệu chỗ mỗi tuần, thấp hơn nhiều so với mức 106 triệu chỗ ngồi của năm 2019.

Theo ông Grant, công suất các hãng hàng đến cuối năm nay vẫn chưa thể phục hồi về mức trước đại dịch, với nhu cầu của hành khách giảm 15-20 điểm phần trăm. "Có thể có ánh sáng ở cuối đường hầm, nhưng đó là một đường hầm rất rất dài mà chúng ta phải đi qua", ông Grant nhận định.

Không có khu vực nào đạt mức năm 2019

Dữ liệu của OAG trong tuần này cho thấy Mỹ đang trên đà phát triển, với một số điểm đến dễ tiếp cận ở Caribe được hưởng lợi. Các hãng hàng không giá rẻ ở Mỹ đã tăng thêm năng suất khi tỷ lệ tiêm chủng tăng, thúc đẩy ngành du lịch giải trí. 

Bất chấp sự tăng trưởng của Mỹ, châu Á vẫn dẫn đầu thị trường toàn cầu. Với việc nhanh chóng kiểm soát được dịch COVID-19 và kiềm chế sự lây nhiễm ở mức thấp, Trung Quốc đang cung cấp thêm 5,1% số ghế so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó ở Việt Nam, dù đóng cửa với khách nước ngoài nhưng du lịch nội địa vẫn khởi sắc, đồng nghĩa với việc năng lực bay gần như đã tăng trở lại như 2 năm trước. Động thái tương tự cũng đang diễn ra ở Ấn Độ, nơi số ghế được cung cấp chỉ giảm 16%. Những tín hiệu lạc quan này giúp du lịch hàng không châu Á vượt trội so với các khu vực còn lại của thế giới, nhưng trên tổng thể, chừng đó vẫn chưa đủ để giúp ​​khu vực này khôi phục năng lực khai thác như năm 2019.

Ở châu Âu, tình hình ảm đạm hơn nhiều. Một loạt các yếu tố đang diễn ra, từ sự phụ thuộc lớn vào các chuyến bay quốc tế cho đến sự xuất hiện của các chủng virus mới và những thất bại trong chiến dịch tiêm chủng của EU… đã khiến ngành hàng không của khu vực này khó phục hồi. Thậm chí công suất hoạt động ngành hàng không của các quốc gia như Italia, Pháp và Đức ước tính chỉ ở mức 25% hoặc thấp hơn so với mức trước đại dịch.

Trông chờ vào các chuyến bay nội địa

Trong khi du lịch quốc tế vẫn bị kìm hãm, một số quốc gia đang được hỗ trợ bởi các chuyến bay nội địa. Theo Bloomberg, với khoảng cách hơn 1.600 km từ Bắc vào Nam, ngành hàng không Việt Nam đang trên đà phục hồi tốt, với công suất dự kiến ​​chỉ giảm 5,2% so với năm 2019.

Tuy nhiên, các đợt bùng phát dịch mới ở một số nước hiện đang cản trở kế hoạch nối lại các hoạt động hàng không. Theo đó, tỷ lệ tiêm chủng sẽ là chìa khóa để dỡ bỏ các hạn chế đi lại trong những tháng tới. Mới đây, đợt triển khai tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 của Johnson & Johnson đã gặp trở ngại khi Mỹ tạm dừng sử dụng loại vaccine này và châu Âu cũng trì hoãn việc tiêm chủng vaccine J&J sau khi có báo cáo về các trường hợp đông máu hiếm gặp. 

Trước tình hình hiện tại, ông Grant cho rằng sẽ rất khó để việc tiêm chủng được triển khai đầy đủ trên toàn cầu vào cuối năm nay hoặc năm 2022. Điều này gần như khiến việc di chuyển bằng đường hàng không một lần nữa trở thành một “dịch vụ xa xỉ”, nhất là nếu bạn cần phải xét nghiệm COVID-19 cả trước và sau khi về nhà.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Bloomberg)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”

Đôi co qua lại, mà giờ bay thì đã cận kề, hỏi thì được “khuyên” sang quầy của hãng bay mà trình bày, nếu còn vé thì sẽ được đổi, còn không thì buộc phải hủy- Chúng tôi được cảnh báo! Hai vợ chồng lật đật chạy sang quầy của hãng bay...

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Taxi Hà Nội Hải Phòng Đức Anh giá rẻ chỉ từ 900k/chuyến

Taxi Hà Nội Hải Phòng là dịch vụ được nhiều người quan tâm và tìm kiếm. Taxi Đức Anh nổi lên là đơn vị uy tín cung cấp dịch vụ này với nhiều xe đời mới chất lượng cao, nhân viên phục vụ chu đáo, và giá cả phải chăng.

Taxi Hà Nội Hải Phòng Đức Anh giá rẻ chỉ từ 900k chuyến
Return to top