ClockThứ Sáu, 20/10/2023 06:57

Du lịch ẩm thực: Tạo điểm nhấn từ sự khác biệt

TTH - Sở hữu nền ẩm thực phong phú với nhiều nét đặc sắc, Thừa Thiên Huế có tiềm năng khai thác và phát triển du lịch ẩm thực. Để tạo ra hiệu quả, cần tập trung hơn các trải nghiệm ẩm thực có nguồn gốc địa phương thay vì tham quan, ăn uống đơn thuần.

Du lịch âm nhạc ở Huế - một tiềm năng cần thúc đẩyTiktoker Huế quảng bá du lịch Cố đôTổng hợp các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Huế

Khách trải nghiệm làm bánh phu thê 

Khai thác thế mạnh theo xu hướng thế giới

Cuối tháng 9/2023, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam tổ chức tôn vinh và công nhận giá trị của các món ăn tiêu biểu nước nhà thông qua việc trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I - 2022. Thừa Thiên Huế có 6 món ăn được trao chứng nhận món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam. Đó đều là những món ăn đã quen thuộc với người dân, du khách: Bún bò Huế, chè bột lọc bọc heo quay; cơm hến, bánh lọc, vả trộn hoa màu chay, cơm hấp lá sen chay.

So với các địa phương của cả nước, Huế sở hữu nhiều món ăn được công nhận nhất. Nhưng nếu nhìn ở góc độ Cố đô Huế là một vùng đất tinh hoa ẩm thực hội tụ, danh sách đó có lẽ cần phải bổ sung thêm nhiều món ăn của Huế. Còn ở góc độ phát triển du lịch, với nét đặc sắc về ẩm thực, Thừa Thiên Huế hoàn toàn có thể phát triển hiệu quả du lịch ẩm thực từ những điểm nhấn khác biệt. Làm một khảo sát nhỏ, hầu hết du khách đều đánh giá cao ẩm thực Cố đô. Chị Nguyễn Thị Hải Lan (đến từ Hà Nội) chia sẻ: “Đồ ăn Huế thực sự quá ngon và phong phú. Đến Huế có thể lạc trong thế giới ẩm thực”.

Mặc dù được xem là một loại hình du lịch chỉ mới xuất hiện và phát triển khoảng hơn một thập niên trở lại đây, du lịch ẩm thực đã nhanh chóng chứng tỏ vai trò ngày càng quan trọng của mình trong sự phát triển chung của ngành du lịch thế giới. Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực được xác định là một trong ba lý do chính để du khách lựa chọn điểm đến và là yếu tố hàng đầu quyết định việc quay trở lại của du khách. Kết quả khảo sát của Tổ chức Du lịch Thế giới cho biết, 82% tổ chức, địa phương tham gia khảo sát đã xác định du lịch ẩm thực là động lực quan trọng cho phát triển du lịch (UNWTO, 2017). Sự xuất hiện của du lịch ẩm thực những năm qua đã được rất nhiều quốc gia trên thế giới phát triển thành công như Pháp, Mỹ, Indonesia, Thái Lan…

Trong số gần 3.000 món ăn của cả nước, thì món ăn Huế đã chiếm hơn 65%, với hai dòng là ẩm thực cung đình và ẩm thực dân gian Huế. Theo Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Văn Phúc, với ưu thế đó, Thừa Thiên Huế đang xây dựng thương hiệu để trở thành một kinh đô ẩm thực, nâng cao hình ảnh của ẩm thực Huế trong khu vực và trên thế giới. Điều này hoàn toàn phù hợp với xu hướng du lịch thế giới.

Tại hội nghị “Kết nối du lịch Huế 2023” mới đây, ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty TNHH Travelogy Việt Nam cũng cho rằng, du lịch Huế có quá nhiều tiềm năng phát triển, trong đó du lịch ẩm thực (food tour) có thể tạo ra nhiều giá trị.

Tạo ra các trải nghiệm

Ẩm thực Huế được ví như di sản trong lòng di sản. Phát huy các tiềm năng về ẩm thực, nâng tầm các sản phẩm sẵn có và cho ra mắt nhiều sản phẩm du lịch ẩm thực mới, hấp dẫn là cách làm để hiện thực hóa mục tiêu phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc, hứa hẹn hình thành mô hình kinh tế đêm giàu tiềm năng. Nhưng, thay vì tham quan, ăn uống đơn thuần, cần tập trung thêm vào các trải nghiệm ẩm thực.

Chị Ngô Thị Hoài An, du khách ở Bình Dương cho rằng: “Với các chuyến du lịch gia đình, mong muốn lớn nhất là vừa vui chơi, vừa trải nghiệm. Ở Huế, nếu tôi và con cái được người dân ở các làng nghề truyền thống hay được nghệ nhân ẩm thực hướng dẫn cho trải nghiệm làm một vài món đặc trưng, chắc chắn sẽ rất thú vị. Tôi tin nhiều du khách cũng rất thích điều này”.

Thời gian qua, một số doanh nghiệp chỉ xem ẩm thực là một phần được tích hợp của chuyến đi, đóng vai trò phục vụ nhu cầu ăn nghỉ đơn thuần của du khách. Một số ít tour khai thác ẩm thực theo yêu cầu của du khách chỉ dừng ở mức độ giới thiệu cơ bản một số món ăn đặc sản, truyền thống. Cũng vì chưa xác định đúng loại hình nên đầu tư manh mún, thiếu cơ sở vật chất để phục vụ những đoàn lớn, nhân sự hướng dẫn nấu ăn thiếu chuyên nghiệp cả nghề lẫn tiếng, món ăn Huế có khi chỉ duy trì tên gọi nhưng nguyên liệu và cách chế biến không còn nguyên bản…

Giải quyết vấn đề trên, trong quy hoạch tổng thể và chiến lược phát triển du lịch của tỉnh, cần nghiên cứu nâng tầm ẩm thực thành một loại hình du lịch như các điểm đến trên thế giới đang thực hiện. Đồng thời, có các giải pháp để tạo ra những sự kiện lớn hơn quy mô của những hội chợ ẩm thực thường thấy. Đó có thể là những Festival chuyên đề về ẩm thực.

Chính quyền địa phương và ngành du lịch tỉnh cần nghiên cứu sắp xếp, tổ chức các khu phố ẩm thực, tạo ra những không gian ẩm thực Việt Nam mang dấu ấn Cố đô. Trong chiến lược đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, cần phải bổ sung đào tạo đội ngũ đầu bếp, các nghệ nhân dân gian và nhân viên phục vụ tại các nhà hàng bài bản và chuyên nghiệp.

Huế có nhiều làng nghề, địa phương phát triển du lịch cộng đồng. Từ nền tảng đó, có thể đẩy mạnh gắn kết du lịch với hoạt động làng nghề, quan tâm tới các làng nghề ẩm thực. Cần tạo ra các chương trình tham quan, trải nghiệm làng nghề ẩm thực, nghe những câu chuyện về cội nguồn và sự phát triển của sản phẩm gắn liền với đời sống của người dân, về phong tục tập quán gắn liền với sản phẩm từ nghệ nhân làng nghề... Chính từ đây, những nét đẹp văn hóa bản địa gắn liền với sản phẩm ẩm thực sẽ được lan tỏa tốt hơn.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia

Ghi nhận khảo sát trong thời gian gần đây cho thấy, du khách Ấn Độ đang có nhu cầu du lịch ngày càng cao. Điều này thể hiện rõ khi nhiều người rất háo hức trải nghiệm du thuyền Disney Adventure của Disney Cruise Line, lần đầu tiên có mặt tại châu Á tại Singapore và mong muốn tàu khởi hành sớm hơn so với dự kiến vào tháng 12/2025. Thậm chí, một số gia đình đã lên kế hoạch du lịch đến những nước châu Á khác như Nhật Bản trong thời gian chờ đợi tàu khởi hành.

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia
Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch
Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

Sự tác động của cuộc cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của xu hướng du lịch thông minh. Các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm mới, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn cần những sự thay đổi phù hợp với tình hình mới.

Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

TIN MỚI

Return to top