ClockThứ Sáu, 09/06/2023 13:03

Mang lại sự hài lòng cho du khách

TTH - Khách du lịch sẵn sàng chi tiền để thụ hưởng giá trị từ sản phẩm du lịch mang lại với tâm thế vui vẻ. Để có được điều đó, điểm du lịch phải tạo được cảm xúc tốt cho du khách.

Cú hích cho du lịch Nam ĐôngHồi sinh nón lá từ du lịch cộng đồngKhởi nghiệp từ tình yêu du lịch, ẩm thực Huế

leftcenterrightdel
Khách quốc tế tham quan, du lịch tại Huế 

Vui vẻ sẽ trở lại

Sau khi tham quan một số điểm di tích ở Huế, người bạn của tôi ở TP. Hồ Chí Minh cho rằng giá vé đắt, lại thiếu các dịch vụ hỗ trợ khách. Giữa cái nắng gắt mùa hè, cũng chỉ tham quan được vài điểm chính rồi về. So với giá trị thụ hưởng được, có lẽ giá vé ấy chưa tương xứng...

Chuyện từ người bạn tôi nhiều người cũng đã đề cập. Thế nhưng, ở phía ngược lại, cũng không ít người cho rằng, giá vé hiện nay là phù hợp, còn gắn với công tác bảo tồn, trùng tu di tích. Nếu cảm nhận, tìm hiểu hết giá trị của điểm đến, hoặc so sánh với việc tham quan di tích các nước, có lẽ giá vé ấy đang rất rẻ.

Khám phá, tham quan di tích chỉ là một trong những sản phẩm du lịch đặc trưng xứ Huế. Trên thực tế, câu chuyện vừa đề cập có thể dễ dàng bắt gặp ở rất nhiều điểm du lịch khác của Cố đô, từ miền xuôi đến miền ngược. Điểm chung ở đó đều đến từ việc sản phẩm du lịch hay điểm du lịch chưa tạo được cảm xúc tích cực cho du khách. Nói cách khác, phải chạm tới cảm xúc khách du lịch bằng sự thấu cảm.

Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch chia sẻ, việc tạo cảm xúc cho khách du lịch vô cùng quan trọng. Đơn cử, khách đến một điểm du lịch trong ngày nắng gắt, được tặng chai nước, chiếc khăn lau mặt, được hướng dẫn đi qua những con đường im mát hay thái độ phục vụ niềm nở của từng bộ phận sẽ lấy được cảm tình của du khách. Khi khách cảm thấy hài lòng, vui vẻ, tâm trạng họ sẽ khác, họ hài lòng và sẵn sàng chi tiền để thụ hưởng những giá trị, sản phẩm du lịch.

Là người có nhiều năm gắn bó với du lịch cộng đồng, anh Viên Đăng Phú (quản lý, điều hành homestay Hương Danh và tổ chức du lịch cộng đồng ở A Lưới) cho biết, giá cả với nhiều vị khách không phải là vấn đề quá lớn. Điển hình như tour du lịch, trải nghiệm ở Hương Danh 2 ngày 1 đêm, nếu đi khách lẻ từ 1 - 5 người, chi phí mỗi khách phải trả khoảng 3 triệu đồng. Tuy nhiên, họ rất hài lòng với những trải nghiệm, ẩm thực mà điểm du lịch tạo ra. “Cũng có khách phàn nàn, nhất là dịch vụ vệ sinh tắm rửa khi chúng tôi chỉ có 5 phòng tắm để các đoàn khách đông phải chờ. Mỗi lần thấy khách không hài lòng, mình phải tìm hiểu, lắng nghe, không ngừng thay đổi để phục vụ. Nhờ đó, khách vui vẻ và trở lại”, anh Phú kể.

Theo nhiều nghiên cứu tâm lý khách hàng trong du lịch, cảm xúc với điểm đến của du khách ảnh hưởng nhiều đến đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch từ họ. Tâm trạng và cảm xúc của khách du lịch có tác động rất lớn đến việc họ quay trở lại hoặc giới thiệu điểm đến với người khác. Xét theo góc độ một ngành kinh tế, du lịch là ngành kinh doanh tổng hợp mang lại hiệu quả cao trên nhiều mặt, và du khách là khách hàng, điều đó đồng nghĩa, phát triển du lịch cũng chịu quy luật “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

Cần sự cố gắng từ nhiều phía

Thừa Thiên Huế là mảnh đất giàu văn hóa và được thiên nhiên ưu đãi khi có nhiều cảnh đẹp, điểm tham quan, có đa dạng các loại hình du lịch. Mặc dù những năm qua, du lịch ở tỉnh nhà có những bước phát triển đáng kể nhưng so với tiềm năng hiện có, vẫn còn nhiều luyến tiếc khi tiềm năng và hiệu quả chưa tương xứng. Rõ ràng, du lịch Huế phải thu hút được nhiều hơn và đóng góp mạnh hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Nhận diện được tâm lý, cảm xúc của du khách là vấn đề đáng quan tâm, các địa phương, điểm du lịch của Huế cũng cần có sự thay đổi phù hợp để mang lại sự hài lòng cho du khách, góp phần phát triển du lịch.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch, vấn đề trên cần có sự cố gắng từ nhiều phía. Hiện nay, đơn vị quản lý di tích cũng rất tích cực trong việc xây dựng sản phẩm du lịch kết hợp, được xem như các combo và chính sách giảm giá. Du khách được tham quan, trải nghiệm nhiều điểm với giá vé rẻ hơn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, điểm du lịch cũng cần đa dạng các trải nghiệm, xây dựng nhiều hơn các chương trình phù hợp nhu cầu khách du lịch. “Đó có thể là việc tạo ra những cuộc thi nhỏ gắn với “passport điểm tham quan”, khi khách du lịch đi qua được nhiều điểm, ra đến cổng sẽ được tặng các món quà đặc trưng du lịch”, ông Phúc nêu ví dụ.

Một điểm đặc biệt quan trọng đó là đội ngũ làm du lịch từ bảo vệ, bộ phận soát vé, bộ phận hướng dẫn, phục vụ… đều cần được đào tạo chuyên nghiệp và niềm nở, tạo được cảm xúc tích cực cho du khách. Theo ông Phúc, sắp tới, cũng sẽ mở các tập huấn cho bảo vệ các điểm du lịch, từ những kỹ năng cơ bản như chào hỏi, gắn với tính chuyên nghiệp cao hơn.

Giai đoạn sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, các doanh nghiệp du lịch đang không ngừng hoàn thiện guồng máy vận hành, xây dựng sản phẩm cũng như tìm hướng đi mới nhằm gia tăng trải nghiệm khách hàng. Đây là hướng đi dẫn tới những “điểm chạm” cảm xúc. Đối với du lịch từng mùa, doanh nghiệp du lịch ở Huế cũng cần tiếp tục đa dạng các dịch vụ, hình thức trải nghiệm để phục vụ nhu cầu du khách.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Vai trò của máy giặt công nghiệp tại các khu du lịch nghỉ dưỡng, khách sạn

Máy giặt công nghiệp đã trở thành một sản phẩm phổ biến và không thể thiếu tại các địa điểm như khu du lịch nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà hàng, bệnh viện, spa, cũng như trong các công ty, tổ chức và cho cá nhân. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường du lịch và khách sạn nghỉ dưỡng ngày càng phát triển, việc tạo ra các phòng nghỉ sạch sẽ và chuyên nghiệp không chỉ là một yếu tố quan trọng mà còn là một lợi thế đáng kể để thu hút khách du lịch.

Vai trò của máy giặt công nghiệp tại các khu du lịch nghỉ dưỡng, khách sạn
Cơ hội cho du lịch nông thôn

Du lịch nông thôn đang được các địa phương tổ chức khai thác bước đầu mang lại hiệu quả, cho thấy hướng đi đúng, phù hợp với nhu cầu và xu hướng vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng của nhiều người.

Cơ hội cho du lịch nông thôn
Xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh được triển khai từ năm 2018. Đến nay, toàn tỉnh có 76 sản phẩm được đánh giá, công nhận và phê duyệt kết quả chấm điểm theo tiêu chí sản phẩm OCOP.

Xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

TIN MỚI

Return to top