ClockThứ Ba, 12/07/2016 14:10

Nam Đông: Tập trung phát triển du lịch

TTH - Khởi động chậm hơn so với các nơi khác, ngành du lịch Nam Đông đang quyết tâm xây dựng những sản phẩm khác biệt, thể hiện được chất văn hóa, vùng đất và con người nơi đây.

Tiềm năng chưa “đánh thức”

Cuối tuần, anh bạn đang làm trong ngành du lịch ở Nam Đông điện thoại về cứ “bắt buộc” tôi phải lên chơi một chuyến. Tôi đùa “trên đó có chi mà chơi, lên... nhậu thì có”. Anh bạn oang oang trong điện thoại, cứ lên đi, sẽ không phí đâu...

Người dân và du khách giao lưu văn hóa.

Lên đến điểm hẹn cũng là lúc trời đứng bóng, anh bạn dẫn chúng tôi vào thác Kazan (xã Thượng Lộ). Từ trung tâm huyện, sau khoảng 10 phút nổ xe, chúng tôi vào đến nơi. Kazan hoang sơ, nằm “yên mình” trong núi rừng Trường Sơn. Càng đi lên phía thượng nguồn, những tảng đá nằm thẳng đứng, cheo leo hai bên thác tạo nên vẻ hùng vĩ cho Kazan.

Ngâm mình dưới dòng nước trong xanh, mát lạnh, anh bạn quay sang nói: “Thấy không, so với các con suối khác, vẻ đẹp của Kazan không hề thua kém. Mình ở đây, quen thuộc với thác nhưng vẫn thấy nó đẹp lạ kỳ. Vậy mà Kazan vẫn chưa được đầu tư khai thác, thỉnh thoảng chỉ đón những đoàn khách lẻ, những bạn trẻ đi phượt lên tắm suối mà thôi”.

Chia tay Kazan, chúng tôi đến Khu du lịch cộng đồng thôn Dỗi (xã Thượng Lộ). Đây cũng là lúc có đoàn khách đến tham quan. Ngay từ lối dẫn vào nhà “gươl”, người dân đứng hai bên chào đón khách nồng nhiệt. Những tràng pháo tay làm cho chúng tôi và du khách có cảm giác thoải mái và thân thiện với người dân. May mắn trở thành một thực khách, chúng tôi được thưởng thức cơm lam với rau rừng, măng rừng…do chính tay người dân chế biến kết hợp với men rượu cần cay nồng. Ấn tượng hơn, chúng tôi và du khách còn được thưởng thức những điệu múa, bài hát truyền thống của người dân Cơ Tu do những thiếu nữ trong thôn trình diễn.

Nhìn người dân làm du lịch mà chúng tôi thấy “mát lòng”. Tuy nhiên, theo anh Hồ Văn Sanh, Phó Ban quản lý Khu du lịch thôn Dỗi, khó khăn lớn nhất là lượng khách vẫn còn ít. Trung bình mỗi tháng đón được khoảng hai đoàn khách lớn, còn những đoàn khách lẻ thì người dân không thể tổ chức phục vụ. Vì thế, thu nhập của người dân chưa được ổn định.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Nam Đông chia sẻ: “Tiềm năng du lịch của Nam Đông rất lớn, đặc biệt là du lịch sinh thái và cộng động. Ngoài thác Mơ và thôn Dỗi là hai điểm đã thu hút được du khách thì còn rất nhiều điểm lý tưởng để phát triển du lịch: thác Phướng (xã Hương Phú); thác Trời, đập Tràn (xã Hương Giang); hang Dơi (xã Thượng Quảng)…Tuy nhiên, những tiềm năng này chưa được “đánh thức”.

Hướng đi riêng

Khởi động muộn hơn so với các địa phương khác, dù vậy, ngành du lịch Nam Đông đang đặt ra những kế hoạch mang tính dài hạn, xây dựng những sản phẩm có thế mạnh và mang đặc trưng riêng của vùng đất nơi đây.

Biểu diễn nghệ thuật phục vụ du khách

Ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết: “Hướng đi của du lịch Nam Đông trong thời gian tới là khai thác du lịch sinh thái và cộng đồng; trong đó, sẽ tập trung đẩy mạnh du lịch cộng đồng. Thông qua du lịch cộng đồng, nét văn hóa độc đáo của người dân Cơ Tu được bảo tồn. Ngoài ra, khi người trẻ tham gia làm du lịch sẽ học hỏi và lưu giữ được những điệu múa, câu hát truyền thống, những món ăn gắn liền với đời sống của người dân Cơ Tu suốt bao đời qua…Du lịch Nam Đông mong muốn không phải một cá nhân mà nhiều người dân cùng hưởng lợi từ làm du lịch.”

Huyện Nam Đông đang tích cực kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào ngành du lịch. Đặc biệt là cơ sở lưu trú, hệ thống homstay tại các điểm du lịch cộng đồng. Khi cơ sở lưu trú tăng lên, có thể kéo du khách ở lại lâu hơn với Nam Đông. Một phần do thiếu nơi ngủ qua đêm nên du khách chỉ đến và đi trong ngày. Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, để làm tốt việc kêu gọi đầu tư, các cơ quan liên quan cần có tiếng nói chung, cùng nhau ngồi lại để đưa ra những kế hoạch và chính sách ưu đãi cụ thể cho các doanh nghiệp. Những năm qua, mối liên hệ của các cơ quan đang thiếu sự “kết dính”.

Khả năng quảng bá là yếu điểm của ngành du lịch Nam Đông. Nhận rõ điều này, Phòng Văn hóa Thông tin huyện xin giấy phép và đã được Sở Thông tin Truyền thông đồng ý xây dựng website chuyên về du lịch của huyện. Trang web này đang xây dựng kế hoạch và sẽ sớm đưa vào hoạt động.

Một lợi thế không nhỏ nữa cho du lịch Nam Đông là tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan đang được thi công, khi hoàn thành sẽ giúp đến với Nam Đông thuận tiện hơn. Tuyến cao tốc nằm trong tuyến Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam, Nam Đông sẽ có cơ hội phát triển nhanh vì đây có thể là điểm dừng chân quan trọng của du khách.

Với những lợi thế và những chính sách kêu gọi đầu tư ưu đãi, ngành du lịch Nam Đông đang đặt mục tiêu sớm vượt qua những khó khăn để tăng tốc nhanh và bền vững.

Năm 2015, điểm du lịch thôn Dỗi và thác Mơ đón hơn 11.900 lượt khách, trong đó có 127 lượt khách quốc tế với doanh thu hơn 493 triệu đồng. 6 tháng đầu năm 2016, thác Mơ đón hơn 6.200 lượt khách, doanh thu hơn 279 triệu đồng; thôn Dỗi đón 10 đoàn với 258 lượt khách, trong đó, 45 lượt khách quốc tế, doanh thu 20 triệu đồng. Tính đến đầu tháng 7/2016, trên địa bàn huyện Nam Đông có 3 cơ sở lưu trú, với 31 phòng.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống
Điểm trường mang tên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Ngoài tượng Trịnh Công Sơn bên bờ sông Hương, Thừa Thiên Huế có thêm một công trình mang tên người nhạc sĩ tài hoa: Điểm trường Trịnh Công Sơn tại xã Thượng Long, huyện Nam Đông vừa được khánh thành hôm 24/4.

Điểm trường mang tên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô

Huế sở hữu những con đường xanh và nhiều “công viên xanh”. Điều này khiến du khách gần xa mỗi khi đến Huế điều có cảm giác thư thái, dễ chịu, tận hưởng không gian xanh mát giữa lòng thành phố, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng oi bức.

Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô
Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển

Với nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực, hoạt động đối ngoại của Thừa Thiên Huế góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh địa phương, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh và nâng cao vị thế, hình ảnh Cố đô Huế trên trường quốc tế.

Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển
Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

TIN MỚI

Return to top