ClockThứ Năm, 06/10/2016 13:26

Sẽ chú trọng mảng du lịch tâm linh

TTH - Du lịch tâm linh ở Huế vẫn đang còn ở trạng thái “tiềm năng”. Nếu biết khai thác thế mạnh, du lịch tâm linh ở Huế sẽ bỏ xa các địa phương khác, chứ không phải là lựa chọn theo “bậc thứ” như hiện nay.

Khách ít biết

Thị trường khách của sản phẩm du lịch tâm linh được mở rộng theo thời gian. Đối tượng khách cũng mở rộng hơn. Trước đây, đa số người có độ tuổi trung niên trở lên mới hướng đến tâm linh, nay cả thế hệ trẻ cũng đã tìm đến sự yên bình, tịnh lạc nơi chốn linh thiên.

Du khách đến thăm chùa Linh Mụ. Ảnh: Thượng Hiển

Để phát triển du lịch tâm linh, yêu cầu đầu tiên là phải có những điểm đến. Những điểm này, Huế quá nhiều!. Mỗi lần đến ngày của lễ hội điện Hòn Chén (tháng 3 và tháng 7 âm lịch), lễ vía Phật Bà ở xã Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy), lễ hội đền Huyền Trân, lễ Phật Đản hằng năm… mới thấy lượng khách “đổ” về Huế đông đến quá tải. Nhưng sau những ngày đó, các điểm du lịch tâm linh này lại thưa vắng. Lượng khách không ổn định cũng gây khó trong việc xây dựng các dịch vụ hỗ trợ cho các điểm du lịch.

Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã là điểm du lịch tâm linh luôn thu hút lượng lớn du khách đến tham quan, vì có quan cảnh đẹp, thanh bình, hòa quyện với thiên nhiên. Tiềm năng để phát triển lớn, song đa số du khách đến “viếng cảnh” là chủ yếu, thắp nén nhang xong thì ra về. Ông Trần Quang Hồng, Giám đốc HTX Dịch vụ Du lịch Thanh niên Lộc Hòa cho hay, hạn chế lớn nhất khi khai thác du lịch là thiếu các dịch vụ, bổ trợ. Thiền viện Trúc lâm Bạch Mã là nơi tu hành, không thể xây dựng các dịch vụ, như nghỉ ngơi, ăn uống và lưu trú ở đó. Còn ở phía bến thuyền, không có quỹ đất, HTX cũng không có đủ kinh phí để xây dựng các công trình. Chỉ cần có thêm dịch vụ ăn chay, sẽ kéo dài thời gian khi du khách đến đây, còn như hiện tại, du khách chủ yếu đến và đi trong một buổi.

Ở một số hãng lữ hành đã và đang triển khai tour du lịch tâm linh, sau một thời gian thì hầu hết ngưng đẩy mạnh. Công ty Footsteps Travels chi nhánh Huế được xem doanh nghiệp triển khai mạnh về sản phẩm du lịch tâm linh, nhưng tour tổ chức trong năm nay rất ít. Ông Vũ Văn Chương, Giám đốc công ty cho hay, nguyên nhân mà các tour tâm linh chưa thể phát triển ở Huế là đa số các điểm du lịch tâm linh du khách đều không biết. Khả năng quảng bá còn hạn chế. Chỉ có điện Hòn Chén, Trung tâm Du lịch Văn hóa Tâm linh Phật giáo Quán Thế Âm, là những điểm mang tính tâm linh thực sự, được nhiều người tin tưởng, truyền miệng nhau.

Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh đánh giá, thế mạnh du lịch âm linh ở Huế chưa khai thác. Những nơi khác không có tâm linh, hoặc có chút gì đó tâm linh họ cũng biết khai thác, quảng bá cho du khách, Huế chưa làm được việc này; các tour du lịch tâm linh chưa liên kết, còn manh mún, chưa có sự hoàn chỉnh và chưa mang tính toàn diện. Thông thường, tour du lịch tâm lịch phải được đưa lên đầu khi khách đến với Huế, tạo được cảm giác thỏa mái, trút bỏ những ưu phiền để có một chuyến du lịch ý nghĩa. Các tour vẫn chưa làm được điều này.

Phải tạo được niềm tin

Ông Trương Thành Minh, Trưởng phòng Lữ hành, Sở Du lịch cho biết: “Trong du lịch tâm linh, điều quan trọng nhất là làm sao cho khách tin điểm du lịch mà mình đến thực sự tâm linh. Ở Huế có nhiều điểm đến như thế, nhưng chúng ta chưa đẩy mạnh quảng bá yếu tố này, chưa tạo được sự tin tưởng cho du khách. Sở đang có nhiều kế hoạch cụ thể để đẩy mạnh phát triển du lịch tâm linh trong năm 2017. Quan trọng nhất là tạo nên những “cú hích” vào tâm lý của du khách. Điều thuận lợi của Huế là các điểm du lịch tâm linh mang trong mình sự linh thiêng sẵn có, chứ không cần thổi phồng. Đây chính là yếu tố cốt lõi để giữ được nguồn khách ổn định, phát triển bền vững”.

Phát triển du lịch tâm linh không chỉ ở các lữ hành mà trước tiên phải là sự hỗ trợ, định hướng và sâu sát hơn nữa của các đơn vị quản lý Nhà nước. Người địa phương, những người đang quản lý, sở hữu điểm du lịch đó cũng cần cùng tham gia hoạt động du lịch. Một hướng dẫn viên dù giỏi đến đâu cũng sẽ không bằng chính người thầy trong chùa giới thiệu về chính ngôi chùa mà mình đang tu hành. Đây cũng là điều mà du khách mong muốn.

Du lịch tâm linh vẫn đang còn bị một rào cản vô hình nào đó. Theo ông Đinh Mạnh Thắng: “Đã đến lúc nghĩ thoáng hơn về du lịch tâm linh. Du lịch cũng là công cụ để truyền tải chính trị, kinh tế. Nếu ta làm tốt, không chỉ giúp kinh tế phát triển mà còn khẳng định được khả năng quản lý, giúp du khách hiểu hơn về chính trị của đất nước mình”.

Sở Du lịch cho biết, chùa Thiên Mụ là điểm du lịch tâm linh lọt vào tốp 10 điểm tâm linh thu hút khách nhất trên thế giới. Trung bình 3 khách đến Huế thì có đến 2 khách đến chùa Thiên Mụ. Riêng trong năm 2015, có khoảng 2 triệu lượt khách đến viếng cảnh chùa Thiên Mụ.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng

Tờ Thailand Business News ngày hôm nay (7/5) cho hay, Thái Lan vừa chào đón hơn 12 triệu du khách chỉ trong vòng 4 tháng. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của đất nước Thái Lan - một điểm đến du lịch nổi tiếng.

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng
Vướng mặt bằng, nhiều gói thầu dự án hạ tầng du lịch gặp khó

Dù đã gia hạn tiến độ hoàn thành, nhưng đến nay nhiều hạng mục thuộc các gói thầu của Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Kông mở rộng - giai đoạn 2, dự án thành phần Thừa Thiên Huế (gọi tắt DA Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch), vẫn chưa thể thi công do chưa có mặt bằng.

Vướng mặt bằng, nhiều gói thầu dự án hạ tầng du lịch gặp khó
Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô

Huế sở hữu những con đường xanh và nhiều “công viên xanh”. Điều này khiến du khách gần xa mỗi khi đến Huế điều có cảm giác thư thái, dễ chịu, tận hưởng không gian xanh mát giữa lòng thành phố, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng oi bức.

Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô
Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch
Thông tin doanh nghiệp:
Du lịch Đài Bắc cực đơn giản, thú vị cùng Traveloka

Du lịch Đài Bắc là từ khóa được đông đảo du khách tìm kiếm trong thời gian gần đây. Cùng theo dõi bài viết du lịch Đài Bắc cực đơn giản, thú vị cùng Traveloka. Chắc chắn sẽ cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích.

Du lịch Đài Bắc cực đơn giản, thú vị cùng Traveloka

TIN MỚI

Return to top