ClockThứ Hai, 19/12/2016 05:31

Thúc đẩy phát triển du lịch Bắc Trung bộ

TTH - Sự cố môi trường biển gây nhiều khó khăn cho du lịch các tỉnh Bắc Trung bộ nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng. Nắm bắt các cơ hội hợp tác mới và khai thác tốt các sản phẩm thay thế, du lịch các tỉnh Bắc Trung bộ không chỉ phục hồi mà còn có cơ hội để phát triển.

Đoàn Famtrip do Tổng cục Du lịch tổ chức khảo sát tại Lục Bộ

Khai thác các sản phẩm thay thế

Sự môi trường biển khiến du lịch nghỉ dưỡng gắn với biển ở các tỉnh Bắc Trung bộ gần như “tê liệt”. lượng khách và doanh thu từ du lịch của một số tỉnh theo đó cũng giảm mạnh. Điều khởi sắc là trong lúc du lịch biển gặp khó thì những sản phẩm thay thế như du lịch di sản, sinh thái, mạo hiểm…được nhiều du khách lựa chọn. Theo ông Lê Hữu Minh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch, dù gặp khó ở du lịch biển, song lượng khách đến Huế vẫn đạt kế hoạch. Có được sự ổn định này là nhờ Huế đẩy mạnh khai thác tốt du lịch di sản và đặc biệt là du lịch sinh thái gắn với sông, suối.

Ông Hà Văn Siêu, Tổng cục phó, Tổng cục Du lịch cho hay, ở Bắc Trung bộ, hầu như sản phẩm du lịch gì cũng có. Ngoài sản phẩm truyền thống, những điểm đến quen thuộc được khai thác lâu nay, các tỉnh cần khai thác các điểm đến mới nên cần có sự nghiên cứu, phối hợp để khai thác những điểm du lịch sinh thái, cộng đồng. Chẳng hạn như ở Huế, cần đẩy mạnh các sản phẩm du lịch mới ở Bạch Mã, Lăng Cô, để du khách có những trải nghiệm mới. Về chiều sâu, tập trung phát triển những giá trị văn hóa, di sản, đặc biệt là phi vật thể chứa đựng nhiều giá trị mà du khách muốn tìm hiểu.

thúc đẩy khai thác các thị trường khách trong tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây là hướng đi được tập trung thúc đẩy. các tỉnh Bắc Trung bộ sẽ tạo điều kiện cho Lào thuê các cảng biển để tăng cường thu hút khách. Qua đó, các tỉnh Bắc Trung bộ có thêm cơ hội phát triển. Điều đặt ra là doanh nghiệp các nước cần liên kết để khai thác, nếu chỉ một doanh nghiệp ở một địa phương sẽ khó  thực hiện. Tổng cục Du lịch cho biết, thời gian đến, hai bên Lào và Việt Nam tăng cường liên kết, đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông đồng bộ. Các tỉnh Bắc Trung bộ hứa hẹn sẽ đón khách Thái Lan và Myanmar nhiều hơn theo tuyến đường bộ.

Ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh, thời gian qua, các chương trình xúc tiến, quảng bá của Tổng cục Du lịch tại Trung Quốc, Indonesia, Singapore, Thái Lan…đều lồng ghép, tăng cường giới thiệu sản phẩm du lịch của các tỉnh Bắc Trung bộ. Thông qua truyền thông, làm rõ thông tin và để du khách biết biển ở Bắc Trung bộ đã an toàn. Tính chất an toàn không dừng lại ở môi trường tự nhiên, mà cả sự chào đón và môi trường kinh doanh tốt của điểm đến.

Các doanh nghiệp Huế giới thiệu sản phẩm du lịch tại buổi tọa đàm phát triển du lịch Bắc Trung bộ do Tổng cục Du lịch  tổ chức

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp

Trong chuyến khảo sát của đoàn Famtrip do Tổng cục Du lịch tổ chức đầu tháng 12/2016, sau khi tìm hiểu, một số doanh nghiệp đã đặt mối liên hệ và ký kết các hợp tác. Bà Nguyễn Lan Vi, Giám đốc VKSTAR cho biết, trong chuyến khảo sát của doanh nghiệp đến Huế, công ty ký kết được với 3 doanh nghiệp. ngoài ra, một số công ty khác cũng có những liên hệ và có cam kết ban đầu.

Ông Lê Hữu Minh cho biết, ngoài sự hỗ trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, để các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này, đặc biệt là những doanh nghiệp khai thác sản phẩm có liên quan đến biển, sở sẽ tập trung hỗ trợ bằng nhiều giải pháp đồng bộ: đầu tư cơ sở hạ tầng, kêu gọi các nhà đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường liên kết giữa các địa phương trong và ngoài nước, đảm bảo an toàn môi trường du lịch… Khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp làm mới du lịch biển, bằng cách kết hợp du lịch biển với du lịch cộng đồng, làng nghề…Ví dụ như khu nghỉ dưỡng Ana Mandara đã có bước đi chủ động khi đưa khách đến cầu ngói Thanh Toàn, làng hoa giấy Thanh Tiên.

Thời gian qua, các sự kiện văn hóa, hội nghị, hội thảo, hoạt động thể thao…được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ưu tiên tổ chức tại các tỉnh Bắc Trung bộ. Đây là sự hỗ trợ mang tính thực tế cho các địa phương phát triển loại hình du lịch MICE. Nhận thấy sự hiệu quả này, bốn địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi sự cố môi trường biển đã đề xuất với các bộ, ngành quan tâm, tổ chức các sự kiện tại các tỉnh Bắc Trung bộ. Đây là giải pháp hiệu quả nhất, vực dậy du lịch Bắc Trung bộ sau sự cố môi trường biển.

Ông Hà Văn Siêu cho biết thêm, ngoài việc hỗ trợ trước mắt, về lâu dài, tổng cục sẽ quy hoạch, có đề án phát triển các sản phẩm đặc thù của các tỉnh Bắc Trung bộ; hỗ trợ thu hút các nhà đầu tư chiến lược, đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo chất lượng đội ngũ, hỗ trợ quảng bá, tiếp cận các thị trường mới; xây dựng Bắc Trung bộ là điểm đến hàng đầu, đặc trưng, độc đáo của cả nước, một trong 7 vùng du lịch của Việt Nam.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thời tiết ngày 2/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 2/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Thời tiết ngày 2 5 Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông
Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống
Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô

Huế sở hữu những con đường xanh và nhiều “công viên xanh”. Điều này khiến du khách gần xa mỗi khi đến Huế điều có cảm giác thư thái, dễ chịu, tận hưởng không gian xanh mát giữa lòng thành phố, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng oi bức.

Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô
Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển

Với nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực, hoạt động đối ngoại của Thừa Thiên Huế góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh địa phương, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh và nâng cao vị thế, hình ảnh Cố đô Huế trên trường quốc tế.

Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển
Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

TIN MỚI

Return to top