ClockThứ Ba, 28/05/2019 14:32

Đưa việc chấp hành pháp luật thuế vào nề nếp

TTH - Việc thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa hai cơ quan thuế và công an giúp ngành thuế triển khai tốt kế hoạch dự toán thu ngân sách và việc chấp hành pháp luật thuế trong nhiều lĩnh vực.

Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệpTriển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh khen thưởng cho những tổ chức, cá nhân ngành công an thực hiện tốt quy chế phối hợp

Xử lý nhiều vụ việc

Công tác đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc cần có giải pháp tháo gỡ. 

Tại Chi cục Thuế huyện Quảng Điền, cơ quan thuế (CQT) đã phối hợp với công an xã, thị trấn xử lý đối với các hộ kinh doanh không chấp hành nghĩa vụ kê khai thuế, nộp thuế trong một số lĩnh vực vận tải, lò mổ, karaoke... theo đúng quy định pháp luật. Đến nay, đã xử lý 5 DN không chấp hành nộp thuế, đang ngừng hoạt động với số tiền nợ thuế kéo dài trên 400 triệu đồng.

Từ năm 2015 đến nay, CQT và cơ quan công an (CQCA) thường xuyên phối hợp trao đổi thông tin về chính sách thuế cũng như chính sách về phòng chống tội phạm trong lĩnh vực thuế. CQT đã chuyển cho CQCA 4 hồ sơ các DN có dấu hiệu trốn thuế, mua bán hóa đơn bất hợp pháp. CQCA đang tiến hành điều tra xác minh để có cơ sở xử lý theo quy định của pháp luật.

Các hồ sơ yêu cầu giám định tư pháp về thuế được CQCA chuyển giao, CQT đã kịp thời nghiên cứu, thực hiện giám định theo yêu cầu và đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật về giám định tư pháp, góp phần phát hiện và đấu tranh phòng ngừa tội phạm trong lĩnh vực thuế. Cụ thể, thực hiện giám định gần 2.000 hồ sơ đăng ký xe máy có dấu hiệu sửa chữa liên 2 của lệ phí trước bạ của chi cục thuế các huyện, thị xã do CQCA cung cấp.

Ông Lê Văn Hà, Trưởng phòng Kiểm tra thuế số 1, Cục Thuế tỉnh thông tin, qua công tác phối hợp trao đổi thông tin giữa CQT và Phòng CSĐT tội phạm kinh tế (Công an tỉnh) đã ngăn chặn các hiện tượng vi phạm về pháp luật thuế, kịp thời tăng được số thu nộp và chấp hành nghĩa vụ thuế tốt của các DN. Thời gian qua, đơn vị chức năng đã cung cấp thông tin kê khai thuế Công ty TNHH Về Nguồn, xử lý hóa đơn bất hợp pháp Công ty An Thịnh Phước 47,7 triệu đồng; Công ty TNHH Duy Trí 34,3 triệu đồng…

Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ tổ chức phối hợp cùng Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế điều tra, xác minh làm rõ những hành vi có dấu hiệu vi phạm trong việc xuất khẩu hàng hóa vào Khu thương mại Lao Bảo (Quảng Trị) để hưởng chính sách hoàn thuế GTGT của các DN như Công ty TNHH may XK Thái Dương, Công ty TNHH MTV Thành Nguyên…

Chủ động cung cấp thông tin

Ông Lê Văn Hà cho rằng, thông qua công tác phối hợp, hai ngành đã kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước để đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung phù hợp. Sự phối hợp giữa CQT và CQCA trên cơ sở phân tích chuyên sâu, đánh giá nhận định để có kế hoạch triển khai trinh sát, điều tra, khảo sát và tổ chức kiểm tra, thanh tra nhằm phòng chống các hành vi vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực thuế.

Cục Thuế tỉnh cũng đề xuất phía công an chủ động trao đổi thông tin về những trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế; tội phạm liên quan đến thuế, nhất là phương thức, thủ đoạn mới các loại tội phạm. Thời gian tới, hai ngành chủ động tăng cường làm việc trực tiếp để hỗ trợ nghiệp vụ lẫn nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, hạn chế hình thức trao đổi bằng văn bản để nhanh chóng “nhận diện” những dấu hiệu sai phạm, căn cứ pháp lý để có hướng xử lý.

Ông Phạm Minh Kiên, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh đánh giá, việc thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa hai ngành giúp CQT triển khai tốt kế hoạch dự toán thu ngân sách và việc chấp hành pháp luật thuế của người nộp thuế trong nhiều lĩnh vực như: kinh doanh vận tải tư nhân ở các địa bàn, công tác hỗ trợ về trật tự trị an, trong các trường hợp CQT và chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế.

CQT phối hợp với CQCA giải quyết, xử lý kịp thời giúp tăng số nộp ngân sách trên địa bàn tỉnh cũng như tính nghiêm minh của pháp luật thuế. Tuy nhiên, theo ông Kiên, công tác phối hợp giữa hai cơ quan về từng vấn đề cụ thể chưa được thống nhất, cụ thể hóa. Trong quá trình triển khai do điều kiện, đặc thù từng cơ quan nên hiệu quả chưa cao. Việc cung cấp thông tin giữa hai đơn vị về những hành vi vi phạm pháp luật về thuế chưa được nhiều, chưa thực hiện được biện pháp chế tài đối với một số DN, cá nhân kinh doanh nợ tiền thuế, tiền phạt kéo dài…

Bài, ảnh: NGUYỄN KHÁNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 16/9, lễ phát động học sinh, sinh viên (HSSV) nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) năm học 2023-2024 được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban ATGT Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam và Quỹ bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam phối hợp tổ chức tại tỉnh Đồng Nai.

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông
Nâng cao ý thức chấp hành an toàn giao thông

Bên cạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng Cảnh sát Giao thông - Trật tự (CSGT-TT) Công an TX. Hương Trà còn tăng cường tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp vận tải và tài xế nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

Nâng cao ý thức chấp hành an toàn giao thông
Xây dựng lộ trình đưa eTax Mobile vào đời sống

Tích cực tuyên truyền, triển khai ứng dụng thuế điện tử trên thiết bị di động (eTax Mobile) là giải pháp ngành thuế đang triển khai nhằm giúp người nộp thuế (NNT) dễ dàng tiếp cận các thông tin chính sách mới, tiết kiệm thời gian và chi phí khi thực hiện nghĩa vụ thuế.

Xây dựng lộ trình đưa eTax Mobile vào đời sống
Return to top