ClockThứ Tư, 06/04/2016 09:51

Đức sẽ ngừng kiểm soát biên giới với Áo nếu số người tị nạn thấp

Phát biểu trên đài ORF của Áo ngày 5/4, Bộ trưởng Nội vụ liên bang Đức Thomas de Maizière cho biết nước này có thể chấm dứt kiểm soát biên giới với Áo trong tháng tới nếu số người tị nạn tiếp tục được duy trì ở mức thấp.

Đức: Người tị nạn giảm sau khi tuyến đường Balkan đóng cửa

Dòng người tị nạn tại khu vực kiểm soát ở biên giới Áo. Nguồn: THX

Ông de Maizière cho biết, nếu số người tị nạn tiếp tục được giữ ở mức thấp, Đức sẽ không kéo dài việc kiểm soát biên giới với Áo sau ngày 12/5 tới. Hiện nay, do lượng người tị nạn vào Đức thấp, việc kiểm soát biên giới đã được nới lỏng và cảnh sát cũng đã rút bớt. Kế hoạch kiểm soát biên giới với Áo được Đức áp dụng từ giữa tháng 9/2015 do có rất nhiều người tị nạn từ Áo vào Đức.

Sau khi các nước trong tuyến hành lang Balkan đóng cửa biên giới, cũng như sau khi thỏa thuận "hoán đổi" người tị nạn EU-Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai, ngày càng có ít người tị nạn vào Đức. Trong tháng 3/2016, chỉ có khoảng 20.000 người tị nạn mới tới Đức.

Về bất đồng giữa Chính phủ Đức và Áo về chính sách giải quyết khủng hoảng người tị nạn, ông de Maizière cho rằng cuộc tranh cãi được xem đã chấm dứt sau thỏa thuận giữa EU-Thổ Nhĩ Kỳ. Theo ông, điều quan trọng lúc này là các nước EU cần chấp thuận mức "hạn ngạch nhân đạo" đối với người tị nạn vào các nước EU. Ngoài ra, EU cũng cần ngăn chặn các tuyến lộ trình khác cho người tị nạn như qua Italy và Bulgaria để vào châu Âu.

Trước đó, phát biểu sau cuộc gặp với những người đồng cấp Áo, Thụy Sĩ, Luxemburg và Liechtenstein, Bộ trưởng de Maizière cho rằng thỏa thuận EU-Thổ Nhĩ Kỳ là đúng đắn và có thể mở rộng mô hình này với vùng Bắc Phi.

Theo chính trị gia Đức, châu Âu cần phải bàn với các nước Bắc Phi về mô hình tương tự nhằm ngăn chặn người tị nạn và di cư vì mục đích kinh tế từ khu vực này vào châu Âu.

Trong ngày thứ hai triển khai thỏa thuận EU-Thổ Nhĩ Kỳ, tình hình khá yên ắng tại các cảng Lesbos và Chios ở Hy Lạp.

Theo báo chí Đức, việc triển khai đã bị tạm dừng vì lý do kỹ thuật và trong ngày 5/4 không có trường hợp nào bị đưa từ Hy Lạp về Thổ Nhĩ Kỳ. Trong số khoảng 3.000 người di cư trên các đảo ở Hy Lạp, phần lớn đã nộp đơn xin tị nạn và trong khi chờ xét đơn, họ sẽ vẫn ở lại Hy Lạp và thời gian này có thể kéo dài nhiều tuần. Lý do xử lý chậm là do Hy Lạp cần tới 400 nhân viên từ các nước EU để giúp xử lý hồ sơ tị nạn, song thực tế lực lượng này mới có khoảng 30 người.

Bất chấp việc thỏa thuận EU-Thổ Nhĩ Kỳ đã được triển khai, dòng người tị nạn vẫn tiếp tục đổ về Hy Lạp từ Thổ Nhĩ Kỳ, dù số lượng ít hơn. Trong 24 giờ qua đã có 225 người tị nạn mới từ Thổ Nhĩ Kỳ tới các đảo của Hy Lạp trên biển Aegean, giảm so với mức 514 người trong ngày 3/4./.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn

Nhật Bản sẽ cung cấp khoảng 3 triệu USD cho một quỹ toàn cầu nhằm cung cấp giáo dục cho người tị nạn, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cam kết về việc sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho những người phải di dời trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và Dải Gaza.

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn
Dỡ bỏ kiểm soát biên giới, Nhật Bản hy vọng ngành du lịch sẽ bùng nổ trở lại

Hôm nay (11/10), Nhật Bản đã dỡ bỏ hoàn toàn giới hạn về số lượng người nhập cảnh mỗi ngày, cũng như chấm dứt hạn chế đối với các chuyến du lịch cá nhân, không có kế hoạch trước trong bối cảnh nước này đang tìm cách hồi sinh lĩnh vực du lịch vốn đang gặp khó khăn của đất nước sau 2,5 năm áp đặt các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt vì COVID-19.

Dỡ bỏ kiểm soát biên giới, Nhật Bản hy vọng ngành du lịch sẽ bùng nổ trở lại

TIN MỚI

Return to top