ClockThứ Sáu, 12/07/2013 11:12

Làm du lịch từ chi tiết nhỏ

TTH - Trong những ngày ở Malaysia, như nhiều du khách khác, tôi đã có dịp thăm thú nhiều nơi và chợt hiểu vì đâu một quốc gia có chưa đầy 28 triệu dân nhưng đến năm 2011 đã đón trên 24 triệu lượt khách du lịch và mang về cho đất nước này hơn 19 tỷ USD.

Là quốc gia giàu có nhờ dầu lửa và cây cọ dầu, sau hàng chục năm phấn đấu, ngày nay, ngành du lịch Malaysia đã vươn lên vị trí thứ 3 trong nguồn thu nhập ngoại tệ. Mới đây, Malaysia đã lên kế hoạch phấn đấu đến năm 2020, đất nước này sẽ đón 36 triệu lượt du khách và nguồn ngoại tệ thu về đạt 56 tỷ USD!

Chiếc ghế luôn được anh Xai Jay đặt trước để du khách tiện lên xuống

Ngoại trừ 3,38km phải ngồi trên cáp treo để đến cao nguyên Genting (cao hơn 2.000 mét so với mực nước biển), tất cả các điểm còn lại như Đài tưởng niệm quốc gia, Quảng trường Độc lập, Cung điện Hoàng gia, chùa Thiên Hậu hay Thánh đường Hồi giáo, tòa tháp đôi Petronas, các trung tâm thương mại hoặc từ Thủ đô Kuala Lumpur xuôi về vùng Malacca, nơi có thành phố Melaka trở thành di sản văn hóa thế giới năm 2008... chúng tôi đều di chuyển bằng xe hơi do anh Xai Jay điều khiển.

Xai Jay theo đạo Hồi đã lập gia đình, tuổi xấp xỉ bốn mươi. Dù biết tiếng Anh nhưng vì tôn trọng hướng dẫn viên nên Xai Jay chỉ tận tụy với công việc. Quãng đường dù xa, nắng hay mưa, đợi chờ bao lâu, tôi chưa hề thấy Xai Jay nhăn nhó hoặc có biểu hiện nào làm buồn lòng du khách.
 
Trong hành trình đưa - đón, tôi chú ý quan sát từ lúc khởi hành cho đến khi trả khách về khách sạn, chiếc xe do Xai Jay điều khiển máy lạnh lúc nào cũng mở mặc dù có khi đợi chờ cả mấy tiếng đồng hồ (hỏi mới biết giá 1lít xăng ở Malaysia chỉ 1,85 R.M, tương đương gần 14.000 đồng Việt Nam). Du khách không chỉ có được cảm giác thoải mái ở cái xứ sở nắng nóng này mà cảm thấy yên tâm khi ngồi trên xe.
 
Nhờ đường ở đây có đến 4 hoặc 6 làn xe, lại có giải phân cách dành cho xe một chiều nên hành khách yên tâm vì không sợ tình trạng đối đầu. Cứ cách nhau khoảng 150 km lại có trạm dừng cho hành khách và tài xế nghỉ ngơi.
 
Tôi ấn tượng nhất là tại Bas Dan Lori Sahaja nằm trên tuyến từ Thủ đô Kuala Lumper về Mallacca. Tại trạm dừng công cộng này, nhà vệ sinh rất sạch, có trang bị quạt máy. Tại trạm dừng chân này, du khách có thể mua trái cây, uống nước giải khát. Ai không có nhu cầu có thể ngồi dưới bóng cây hóng mát hoặc ngắm nhìn cảnh vật. Các trạm dừng là dịch vụ bắt buộc. Đổi lại, muốn thừa hưởng dịch vụ này, các phương tiện phải nộp tiền ở các trạm thu phí tự động.
 
Có một chi tiết làm cho tôi nhớ mãi về anh Xai Jay là trong quá trình đưa - đón, mỗi khi xe dừng anh không quên mang theo chiếc ghế và đặt ở vị trí thích hợp rồi đỡ từng người bước xuống xe. Khi lên cũng vậy, lúc nào chiếc ghế cũng được đặt sẵn.
Mục kích điều này có du khách nhận định: Du lịch Malaysia phát triển bởi từ chi tiết nhỏ nhất họ đã đặt du khách ở vị trí của “thượng đế”.
 
Riêng tôi, khi chia tay chỉ kịp nói: Cám ơn Xai Jay!
Hữu Thu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng

Trong khi vườn hoa hướng dương toả sắc vàng nằm ở khu đất cạnh lòng hồ Khe Ngang thuộc thôn Chầm (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) được người dân, du khách đến tham quan trầm trồ khen ngợi thì chủ nhân của nó lại ngậm ngùi vì vườn hoa sẽ bị tháo dỡ trong nay mai.

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng
Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách

Suối Tiên – một trong những không gian du lịch còn khá hoang sơ nằm sâu trong lòng hồ Thủy Yên thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc không chỉ có cảnh sắc thơ mộng, sự bình yên vốn có của núi rừng thời gian gần đây trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách
Du lịch Thủy Yên: Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ

Không chỉ là công trình thủy lợi phục vụ cấp nước tưới cho hàng ngàn hecta lúa và hoa màu, hồ Thủy Yên nằm trên địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc giờ đây nổi tiếng là điểm đến du lịch. Từ dưới chân hồ, những chiếc thuyền du lịch đón khách ngắm cảnh giữa lòng hồ, ngược theo dòng nước đi sâu vào những suối thác với vẻ đẹp thơ mộng hoang sơ.

Du lịch Thủy Yên Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ
A nor hút khách gần, xa

Từ một địa điểm hoang sơ, thác A nor (xã Hồng Kim, huyện A Lưới) trở thành điểm đến hấp dẫn khi du khách ghé thăm miền sơn cước này. Mô hình du lịch cộng đồng tại đây đã tạo ra sinh kế cho người dân.

A nor hút khách gần, xa
Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

Cuối tháng mười, tôi bắt gặp những hình ảnh xưa cũ ở những đô thị Tây Nguyên vừa như đang ngái ngủ vừa như đang cựa mình. Những hình ảnh thấp thoáng sau vạt nắng nhẹ sắp sửa mùa khô vốn chỉ đủ sưởi ấm một nửa tán lá cây. Nửa còn lại đương ủ sương chưa vội tan đi.

Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

TIN MỚI

Return to top