ClockThứ Tư, 09/11/2016 13:31

Nghĩ đến du lịch khám chữa bệnh ở Huế

TTH - Được xem là điểm đến du lịch của miền Trung, mỗi năm, Huế thu hút từ 2,7 đến hơn 3 triệu lượt khách; trong đó, khách quốc tế chiếm khoảng 30%.

Đây là con số vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng tiềm năng, thế mạnh của vùng đất. Vấn đề liên doanh, liên kết, quảng bá tiếp thị, đầu tư cơ sở hạ tầng, các sản phẩm dịch vụ du lịch vẫn chưa hấp dẫn. Du khách đến Huế chưa có sự lựa chọn để chơi, để khám phá, dẫn đến thời gian du khách lưu trú ở Huế thấp.

 Nhận định chung của các hãng lữ hành cũng như chuyên gia trong ngành du lịch, Huế rất có tiềm năng khai thác lĩnh vực du lịch khám chữa bệnh (KCB)-một lĩnh vực không còn mới ở Việt Nam, cũng như các nước trong khu vực như Thái Lan, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc... Họ cho rằng, Huế có một nền y học cổ truyền lâu đời với nhiều lương y, lương dược danh tiếng góp phần củng cố, phát triển ngành y học cổ truyền (YHCT) nước nhà. Trong đó, liệu pháp chữa bệnh bằng thuốc Nam, thuốc Bắc và bấm huyệt châm cứu đang được du khách trong, ngoài nước biết đến. Huế còn có Thái Y viện chuyên kê đơn thuốc KCB cho các vua quan triều Nguyễn mà ngày nay còn lưu danh những bài thuốc quý. Festival Huế 2014, Thái Y viện được phục dựng thu hút khách du lịch tham quan.

Hiện nay, Huế có Bệnh viện Y học Cổ truyền, các trung tâm đào tạo ứng dụng y học cổ truyền như: Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa, Tuệ Tĩnh đường Hải Đức... và hầu hết các trung tâm y tế đã thành lập khoa YHCT. Các trạm y tế đều triển khai KCB bằng châm cứu, dùng thuốc YHCT, thu hút nhiều bệnh nhân. Huế còn có điều kiện khai thác những tour du lịch nghỉ dưỡng tăng cường sức khỏe hiệu quả, như Khu du lịch nước khoáng nóng Mỹ An (Phú Vang), Thanh Tân (Phong Điền)... Ngoài ra, hệ thống tây y ở Thừa Thiên Huế cũng là một điểm sáng ở khu vực miền Trung và cả nước với hệ thống hạ tầng cơ sở vật chất, trang thiết bị hoàn chỉnh; đặc biệt, có Bệnh viện TƯ Huế, Trường đại học Y Dược Huế, Trường cao đẳng Y tế Huế mỗi năm đào tạo hàng nghìn y, bác sĩ cho mọi miền Bắc, Trung, Nam..

Mới đây, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ Trưởng Bộ Y tế đến thăm, làm việc tại Thừa Thiên Huế cho rằng, du lịch KCB không còn mới đối với nhiều nước trên thế giới, nhưng nếu Huế khai thác những tiềm năng thế mạnh, tạo những địa chỉ du lịch KCB sẽ thu hút đông khách, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Các nước Singapore, Thái Lan... hơn 10 năm nay trở thành điểm đến du lịch hàng đầu về chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh cho du khách, doanh thu hàng tỷ đôla mỗi năm. PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, các địa chỉ du lịch KCB của các nước bạn, nhân lực, vật lực không có gì hơn mình, vấn đề họ biết khai thác tour, tuyến du lịch gắn kết với các dịch vụ KCB hoàn hảo xứng đáng với đồng tiền du khách bỏ ra và phục vụ du khách như thượng đế. Với Thừa Thiên Huế, điều này không khó thực hiện nếu biết khai thác cảnh quan thiên nhiên, di tích văn hóa lịch sử và thế mạnh của hệ thống đông, tây y kim cổ của vùng Hương, Ngự.

Làm việc với lãnh đạo địa phương, Bộ trưởng Bộ Y tế đã nêu quan điểm ủng hộ, gợi mở và mong muốn Thừa Thiên Huế sớm lập đề án triển khai mô hình du lịch KCB. Tương lai gần, Thừa Thiên Huế sẽ có những địa chỉ du lịch KCB mang tính đặc trưng, đặc thù của vùng đất Cố đô, với cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc hiện đại; đội ngũ cán bộ y, bác sĩ chuyên sâu, giàu kinh nghiệm cũng như đạt tiêu chí làm hài lòng bệnh nhân, du khách.

Khánh Quan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, bằng giai đoạn “hoàng kim” năm 2019. Thừa Thiên Huế là một trong địa phương có thế mạnh về du lịch. Để góp phần đưa du lịch Việt Nam tăng tốc trên “đường đua”, du lịch Cố đô cần tận dụng những điều kiện thuận lợi, nhất là hợp tác thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và các nước.

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều
Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế

TIN MỚI

Return to top