ClockThứ Bảy, 17/09/2022 09:49

“Dùng thuốc an toàn, không gây hại”

TTH.VN - Thuốc là biện pháp can thiệp được sử dụng rộng rãi nhất trong chăm sóc sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, tác hại liên quan đến thuốc chiếm tới một nửa tổng tác hại có thể phòng ngừa được trong chăm sóc y tế.

Các cơ sở y tế chủ động mua sắm thuốc biệt dược để phục vụ điều trịĐiểm chuẩn các ngành của Đại học Huế từ 15 - 26,4 điểmTiếp tục nhân rộng các mô hình không thuốc lá

Nhận thức được gánh nặng tác hại to lớn này, "An toàn khi dùng thuốc" đã được chọn làm chủ đề cho "Ngày an toàn cho người bệnh thế giới năm 2022".

Mục tiêu của Ngày an toàn người bệnh thế giới 2022 nhằm nâng cao nhận thức toàn cầu về gánh nặng của các tổn hại liên quan đến sự cố trong sử dụng thuốc; tăng cường phối hợp giữa các bên liên quan nhằm ngăn ngừa sự cố trong sử dụng thuốc và giảm tổn hại liên quan đến thuốc; hướng dẫn người bệnh và gia đình tham gia trong việc sử dụng thuốc an toàn…

Để kỷ niệm "Ngày an toàn cho người bệnh thế giới năm 2022", WHO tổ chức sự kiện trực tuyến toàn cầu, kêu gọi tất cả các bên liên quan tham gia nỗ lực trên toàn cầu vì "An toàn khi dùng thuốc". Lễ kỷ niệm sẽ bao gồm việc thắp sáng đài phun nước Jet D’Eau tại thành phố Geneve bằng ánh sáng màu cam. Các quốc gia thành viên được khuyến khích tham gia vào chiến dịch toàn cầu bằng cam kết triển khai chiến dịch an toàn người bệnh toàn cầu của WHO.

Hưởng ứng cuộc vận động của WHO và tham gia sự kiện chung trên toàn cầu, Bộ Y tế đề nghị các các đơn vị trực thuộc, Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương và y tế các Bộ ngành chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc tổ chức đồng loạt các hoạt động, phong trào nhân dịp Ngày An toàn người bệnh Thế giới năm 2022 trong tuần từ ngày 12/9/2022 đến ngày 18/9/2022 theo hướng dẫn của WHO.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tại Việt Nam, từ 2019 đến tháng 8/2022, có 35% bệnh viện trên toàn quốc triển khai báo cáo sự cố y khoa, trong đó riêng bệnh viện tuyến trung ương là 60%, cao nhất các tuyến. Sự cố y khoa liên quan đến công tác dược lâm sàng gặp nhiều nhất là nhầm liều, chiếm 20% tổng số sự cố về thuốc ở bệnh viện tuyến trung ương; 18,5% sự cố về thuốc tại bệnh viện tuyến tỉnh, thành phố. Tại bệnh viện tuyến quận, huyện, sự cố gặp nhiều nhất là do nhầm thuốc, chiếm 23,7%; tiếp đến là nhầm liều, chiếm 10%.

Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn
BỆNH VIỆN GIAO THÔNG VẬN TẢI HUẾ:
Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện

Cùng với tăng cường hiệu quả quản lý sau khi được chuyển giao về địa phương, Cấp ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải (BV GTVT) Huế chú trọng đào tạo nâng cao chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Đây là cơ sở tiền đề trong lộ trình đơn vị phấn đấu nâng hạng bệnh viện.

Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện
Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân

Triển khai chuyển tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử, giấy hẹn khám điện tử, cải tiến quy trình cấp giấy chuyển tuyến có thời hạn 1 năm cho một số bệnh mãn tính là những quy định mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh (KCB) sử dụng BHYT bắt đầu từ tháng 4/2024.

Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top