ClockThứ Sáu, 01/01/2021 09:50

Được tham gia “trận chiến” là hạnh phúc

TTH - “Vượt qua mọi khó khăn để đảm đương tốt công việc, dù đó là công việc tưởng chừng vượt quá khả năng, hay đó là công việc nặng nhọc, nguy hiểm”, Bác sĩ CKI Văn Dũng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Trung ương Huế, Cơ sở 2 chia sẻ với tôi khi nói về Điều dưỡng trưởng Hồ Thị Mỹ Duyên (sinh năm 1991).

Hội LHPN tỉnh được tặng Bằng khen về phòng chống dịch COVID – 19Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng lực lượng quân đội tham gia phòng, chống dịch COVID-192 tập thể và 5 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen trong phòng chống dịch COVID-19

Chị Hồ Thị Mỹ Duyên tận tình chăm sóc bệnh nhân

Hồ Thị Mỹ Duyên là một trong 5 cá nhân của Bệnh viện Trung ương Huế được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen có nhiều thành tích trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch COVID-19.

Duyên cũng là một trong 2 đại biểu của tỉnh vinh dự được Trung ương Đoàn chỉ định tham gia Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2020.

Giữa tháng 12 này, Duyên là 1 trong 3 cá nhân của tỉnh được tuyên dương tại chương trình “Tri ân tuyến đầu chống dịch khu vực miền Trung” do Báo Tuổi Trẻ tổ chức tại Đà Nẵng.

Tình nguyện vào tuyến đầu

“Khi lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế, Cơ sở 2 hỏi điều dưỡng nào tình nguyện làm việc ở khu cách ly điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại cuộc họp khẩn giữa các khoa liên quan vào đầu tháng 3, nhiều suy nghĩ giằng xé trong tôi. Thoạt đầu là hình ảnh đứa con 4 tuổi lúc nào cũng cần mẹ, là sự nguy hiểm của loại dịch bệnh này. Nhưng ngay sau đó, tôi nghĩ đây là nhiệm vụ, là công việc, mình lo sợ, mình không nhận và ai cũng như mình thì làm sao. Cuối cùng tinh thần trách nhiệm với nghề chiến thắng, tôi xung phong tình nguyện ở lại, phá vỡ sự im lặng trong giây phút chờ đợi lúc đó tại phòng họp”. Duyên nhớ lại thời điểm cô quyết định gắn với khu cách ly điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 cả hai đợt.

Khác với tâm lý sẵn sàng tiếp xúc, chăm sóc bệnh nhân dương tính với COVID-19, thì Duyên lại được phân công nhiệm vụ, điều hành công việc hành chính khu cách ly điều trị, tương tự như một điều dưỡng trưởng. “Nếu là một điều dưỡng, tôi chỉ áp dụng toàn bộ quy trình bảo hộ nghiêm ngặt được tập huấn chặt chẽ trước đó, làm tốt vai trò chăm sóc bệnh nhân thì đây là nhiệm vụ quá sức đối với tôi lúc đó”, Duyên chia sẻ.

Dù trước đó, Duyên đang làm điều dưỡng phụ trách Khoa Bệnh nhiệt đới, nhưng trong vai trò đó, tại một khu cách ly hoàn toàn mới lạ từ vật tư, trang thiết bị đến hệ thống nhân sự thì sức nặng công việc nhân lên nhiều lần. Song tình thế khẩn cấp lúc đó khiến Duyên không thể từ chối. Trên tinh thần chỉ đạo của Ban Giám đốc về thiết lập khu cách ly, Duyên tìm cách sắp xếp, bố trí vừa đúng với sự hướng dẫn nhưng cũng vừa thuận lợi, hợp lý nhất với thực tế.

Từ khi nhận nhiệm vụ, từ 9h sáng Duyên làm việc liên tục đến 10h đêm. Trong đầu Duyên tính toán, sắp đặt như cái máy, cuối cùng công việc bố trí, sắp xếp các phòng ốc, giường, chiếu cho bệnh nhân; hệ thống máy móc phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19; đến khu hành chính dành cho đội ngũ bác sĩ triển khai họp, chẩn đoán, điều trị bệnh nhân COVID, hệ thống máy móc phục vụ phòng họp đến phòng tắm khử khuẩn, thay áo quần bảo hộ… tại khu cách ly cũng được thiết lập tương đối ổn định.

Căng mình thực hiện nhiệm vụ

Những ngày tiếp theo ở khu điều trị COVID -19, Duyên như một con thoi. Duyên kể, do công việc rất mệt nên hễ nằm xuống rất dễ bị ngủ quên. Vì vậy, máy điện thoại luôn luôn phải để chế độ chuông to nhất để sẵn sàng nhận lệnh bất cứ lúc nào. “Có hôm đúng 2h sáng, nhận được lệnh chuẩn bị đón bệnh nhân dương tính nặng cần thở máy, tôi lập tức có mặt và bố trí sẵn giường bệnh, trang bị đầy đủ các thiết bị từ máy thở, máy chuyền dịch, máy bơm tim điện… Toàn bộ máy móc tôi đều cho chạy thử, sẵn sàng cho đội ngũ y, bác sĩ cấp cứu khi bệnh vào”, Duyên nhớ lại.

Cái khó hơn với nữ điều dưỡng còn là người nhỏ tuổi, lại quản lý, điều hành đội ngũ điều dưỡng chuyên nghiệp đến từ khoa phòng khác nhau của bệnh viện của cả hai cơ sở. Để tạo được sự đồng thuận trong toàn bộ ekip cũng là áp lực không nhỏ với Duyên. May mắn, mỗi người đều ý thức được vai trò nhiệm vụ của mình. Duyên cho biết: “Chúng tôi cùng quan niệm mỗi người trong chúng ta là một mảnh ghép, khi ghép vào nhau mới hoàn thành được công việc”. Tranh thủ những khoảng thời gian rảnh rỗi hiếm hoi, họ lại kể cho nhau nghe về chuyện gia đình, khoe ảnh các con để quên đi nỗi nhớ nhà.

Sau 2 tháng bình yên, đến tháng 6/2020, khu cách ly tái thiết lập khi phát hiện ca bệnh mới. Khi xung phong tình nguyện được phục vụ bệnh nhân nhưng không được đồng ý, Duyên lại tiếp tục đảm nhận vai trò của một điều dưỡng trưởng lần thứ 2 tại khu cách ly điều trị bệnh COVID-19.

Dù số lượng bệnh nhiều hơn, tình trạng bệnh nhân có bệnh nền nặng, phức tạp nên việc đòi hỏi cung cấp trang thiết bị phục vụ càng vất vả hơn, nhưng có kinh nghiệm từ đợt 1, Hồ Thị Mỹ Duyên đã làm trôi tròn nhiệm vụ được giao.

Căng mình vì nhiệm vụ tại khu cách ly điều trị cho bệnh nhân COVID-19, thời gian dành cho con, cho gia đình của nữ điều dưỡng trẻ là những cuộc điện thoại vội vàng sau những ca trực dài. “May mắn ngay từ khi xuất hiện dịch COVID-19, tôi luôn được ba mẹ động viên tinh thần, chăm sóc con để tôi yên tâm làm nhiệm vụ. Dẫu vất vả, nhưng với tôi được vào tuyến lửa của trận chiến là hạnh phúc”, nữ điều dưỡng chia sẻ.

Ghi nhận sự cống hiến của nữ điều dưỡng trẻ, ngay sau đợt tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19 tại khu cách ly đợt 1, Hồ Thị Mỹ Duyên được Ban Giám đốc Bệnh viện bổ nhiệm vị trí Điều dưỡng trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới.

Bác sĩ CKI Văn Dũng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Trung ương Huế, Cơ sở 2 cho biết: Trong chuyên môn cũng như trong công tác quản lý, chị Hồ Thị Mỹ Duyên rất nhiệt tình, năng động. Khi được giao nhiệm vụ, chị không nề hà, ngại khó mà dốc sức, sáng tạo tìm cách thực hiện để mang lại hiệu quả tốt nhất có thể.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Trà, tiếp nhận 319 đơn vị máu đợt 3

Ngày 4/4, Hội Chữ thập đỏ thị xã Hương Trà phối hợp với Trung tâm Huyết học truyền máu – Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 3 năm 2024.

Hương Trà, tiếp nhận 319 đơn vị máu đợt 3
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top