ClockThứ Sáu, 03/02/2017 07:51

Duyên với nghề y

TTH - “Đến với nghề y là cái duyên và nếu được chọn lại, mình vẫn sẽ chọn nghề y”, Phó Giáo sư (PGS) Tôn Nữ Vân Anh (Trường đại học Y Dược Huế) - một trong bốn nhà giáo của Đại học Huế mới được công nhận đạt chuẩn chức danh phó giáo sư trước 40 tuổi trong năm vừa qua chia sẻ.

Duyên

Sinh ra trong gia đình có ba mẹ và anh chị em đều làm bác sĩ, chị bảo, “với mình đó là một may mắn!”. “Từ nhỏ hay theo ba mẹ đi trực, ba thường dẫn tới phòng mổ xem ba mổ và mình đã có ấn tượng đầu tiên với nghề y, bởi cảm thấy nghề y có thể giúp người”, PGS.Vân Anh kể.

PGS.Tôn Nữ Vân Anh trong thời gian tu nghiệp ở Montréal, Canada. Ảnh nhân vật cung cấp

Từng đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi toán và sinh học lúc còn là cô học sinh trung học phổ thông (THPT) Trường THPT chuyên Quốc Học, nên cũng không lạ khi vào học trường y, Tôn Nữ Vân Anh có điểm tốt nghiệp cao nhất trong các nữ sinh viên của trường và đứng thứ 3 toàn khóa. Ba người giỏi nhất khóa học năm đó được giữ lại trường hẳn nhiên trong đó có chị. Chị được chuyển thẳng học thạc sĩ và được nhận bằng thạc sĩ năm 2004. Năm 2008, Vân Anh nhận học bổng đi học tiến sĩ tại Bệnh viện Nhi - Đại học Albert - Ludwigs Freiburg, tại CHLB Đức và nhận được bằng tiến sĩ năm 2010. Từ năm 2001 đến nay, PGS.Tôn Nữ Vân Anh vừa làm giảng viên Bộ môn Nhi, Trường đại học Y Dược Huế vừa là bác sĩ điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế.

Tuổi đời còn khá trẻ nhưng PGS.Tôn Nữ Vân Anh đã chủ nhiệm và hoàn thành 1 đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) cấp Đại học Huế (tương đương đề tài cấp Bộ); chủ nhiệm và hoàn thành 2 đề tài NCKH cấp cơ sở (đề tài cấp trường) và đã công bố 28 bài báo khoa học trong và ngoài nước, trong đó có 2 bài báo khoa học đăng ở tạp chí nước ngoài có uy tín. Chị cũng đã tham gia biên soạn 10 sách giáo trình đại học và sau đại học, chuyên ngành nhi khoa và thần kinh nhi; hướng dẫn 6 học viên cao học nghiên cứu và bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ và hiện đang hướng dẫn chính 4 học viên cao học.

Đam mê nghiên cứu khoa học

Các hướng nghiên cứu của Tôn Nữ Vân Anh tập trung đi sâu vào các bệnh thần kinh thường gặp ở trẻ em như động kinh, trong đó đi sâu vào nghiên cứu về lâm sàng động kinh, tìm hiểu những nguyên nhân ẩn gây động kinh, đặc biệt vai trò của TORCH; kết quả điều trị động kinh, hậu quả của bệnh động kinh cũng như những nguy cơ gây động kinh, nhằm giảm tỷ lệ kháng trị. Chị cũng đi sâu nghiên cứu về lâm sàng bại não, nguy cơ bại não như ngạt, phát hiện sớm những tổn thương thần kinh gây bại não qua các chất chỉ điểm sinh hoá cũng như chẩn đoán hình ảnh. Nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh như viêm màng não mủ, viêm não, nhiễm ký sinh trùng ở não. Nghiên cứu khía cạnh tâm thần kinh trẻ em và nghiên cứu lâm sàng rối loạn kiểu tự kỷ, tăng động giảm chú ý, các rối loạn vận động khác… và một số bệnh lý thần kinh khác như u não, dị dạng ống thần kinh, xuất huyết não…

Tại Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế, nhất là tại Khoa Nhi thần kinh, PGS.Vân Anh đã và đang cùng đồng nghiệp phát triển lĩnh vực điều trị các bệnh thần kinh trẻ em, từ những bệnh thường gặp như động kinh, bại não, u não, xuất huyết não, bệnh thần kinh cơ, các bệnh nhiễm trùng thần kinh trung ương như viêm não, viêm màng não mủ... cho đến lĩnh vực tâm thần kinh ADHD, tự kỷ. “Mình dành nhiều tâm huyết và công sức vào nghiên cứu tình trạng nhiễm TORCH ở trẻ em, bại não và một số bệnh lý thần kinh khác. Đề tài luận án tiến sĩ ở Đức cũng về u não vì bệnh này có khả năng dẫn đến bị động kinh rất nhiều. Trên thế giới, việc chữa trị động kinh vẫn rất khó vì không tìm ra nguyên nhân. Nếu biết nguyên nhân thì có thể giảm tiến triển bệnh và tình trạng đề kháng thuốc. Mình đã điều trị cho một số em và thấy trên lâm sàng khả quan”, PGS.Vân Anh cho biết.

Hiện PGS.Tôn Nữ Vân Anh vẫn đang tiếp tục theo đuổi nghiên cứu sâu thêm về động kinh để phát hiện nguyên nhân và điều trị hiệu quả động kinh kháng trị. Chị cũng dự định sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu về sinh học phân tử vì đây là nền tảng để điều trị bệnh động kinh và dành nhiều tâm huyết nghiên cứu về bệnh tự kỷ - một trong những căn bệnh còn gặp nhiều khó khăn trong điều trị thành công.

“Nghiên cứu khoa học phải có đam mê và xuất phát từ tình yêu nghề. Thành công của mình có vai trò lớn của gia đình, ba mẹ và người chồng cùng nghề nên rất hiểu và hỗ trợ nhiều. Với mình, hạnh phúc là thỏa mãn với những gì mình có, đó là một gia đình hạnh phúc và thành công trong công việc”, PGS.Tôn Nữ Vân Anh chia sẻ.

Ngọc Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

400 y bác sĩ hiến máu tình nguyện đầu năm

Ngày 3/1, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phát động chương trình “Blouse trắng – Trái tim hồng”. Gần 400 cán bộ, viên chức đơn vị đăng ký tham gia hiến máu và hiến tiểu cầu tình nguyện.

400 y bác sĩ hiến máu tình nguyện đầu năm
Bộ Y tế đề xuất áp dụng mức phụ cấp ưu đãi nghề y 100%

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, chế độ tiền lương, thu nhập đối với cán bộ y tế còn nhiều khó khăn nên đã có tình trạng nghỉ việc, bỏ việc của nhân viên y tế tại các cơ sở y tế khu vực công lập. Bộ Y tế đề xuất với Chính phủ áp dụng mức phụ cấp ưu đãi nghề 100% đối với viên chức làm chuyên môn y tế dự phòng, y tế cơ sở.

Bộ Y tế đề xuất áp dụng mức phụ cấp ưu đãi nghề y 100
Duyên gần

Liên lật tới lật lui mấy bộ áo đầm, chẳng ưng được cái nào. Theo như anh kể, con bé gầy gầy, nhưng cao hơn so với trẻ con cùng tuổi. Sang quầy kẹp tóc, nơ niếc, Liên hoa cả mắt trước một rừng màu sắc rực rỡ, cùng vô vàn kiểu cọ mà thiên hạ có thể nghĩ ra. Bó tay!

Duyên gần
Cảnh sát giao thông có “duyên” bắt tội phạm

Trong quá trình làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát (TTKS), đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Đại úy Nguyễn Thế Lực, Phó Đội trưởng Đội TTKS số 1, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã nhiều lần phát hiện, bắt giữ tội phạm và các trường hợp vi phạm pháp luật.

Cảnh sát giao thông có “duyên” bắt tội phạm
Return to top