Thế giới

FDA Mỹ cân nhắc vaccine COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng tuổi

ClockThứ Năm, 16/06/2022 09:41
TTH.VN - Ngày 15/6, các cố vấn của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) tiến hành bỏ phiếu về việc có nên đề nghị cấp phép 2 loại vaccine COVID-19 cho hàng triệu trẻ em từ 5 tuổi trở xuống hay không. Đây được xem là một bước quan trọng để có thể tiêm chủng cho nhóm đối tượng vốn vẫn chưa đủ điều kiện để tiêm vaccine trong các đợt bùng phát COVID-19 vừa qua.

Chuyên gia khuyến nghị giới chức Mỹ cho phép sử dụng vaccine của Pfizer cho trẻ em 5-11 tuổiTrẻ em các nước đến trường trong nỗi lo với chủng DeltaModerna gửi đơn yêu cầu EU phê duyệt tiêm tăng cường vaccine COVID-19

Tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5 tuổi ở Mỹ. Ảnh: Reuters/Tuoitre

Tuần trước, điều phối viên ứng phó COVID-19 của Nhà Trắng Ashish Jha cho biết Chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch bắt đầu chiến dịch tiêm chủng cho trẻ dưới 5 tuổi nếu vaccine của Moderna và Pfizer-BioNTech được FDA cấp phép.

Theo Reuters, một khi FDA cho phép tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho nhóm trẻ nhỏ này - từ 6 tháng đến 4 tuổi đối với Pfizer-BioNTech và 6 tháng đến 5 tuổi đối với Moderna, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ sẽ đưa ra khuyến nghị về việc sử dụng chích ngừa ở trẻ nhỏ.

Được biết, cả Moderna và Pfizer-BioNTech đều đã đưa ra các dữ liệu cho thấy vaccine của họ an toàn và hiệu quả ở nhóm tuổi đó, nhưng vẫn chưa rõ có bao nhiêu phụ huynh sẽ tiêm vaccine cho con trẻ thuộc nhóm này.

Vaccine Pfizer-BioNTech đã được cấp phép sử dụng cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi vào tháng 10 năm ngoái, nhưng chỉ khoảng 29% trong nhóm trẻ đó được tiêm chủng đầy đủ. Hiện khoảng 76% người trưởng thành ở Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ và gần 90% đã được tiêm một liều vaccine ngừa COVID-19.

Các chuyên gia và giới chức y tế công cộng nói rằng mặc dù một phần lớn trẻ nhỏ đã nhiễm COVID-19 trong đợt bùng phát vào mùa đông do biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây ra, khả năng miễn dịch tự nhiên sẽ suy giảm theo thời gian và việc tiêm phòng sẽ giúp ngăn ngừa các trường hợp nhập viện và tử vong khi số ca bệnh tăng trở lại.

“Với những làn sóng Omicron vẫn tiếp tục xảy đến, sự chấp thuận này sẽ bắt đầu cho việc giảm số trẻ em phải nhập viện vốn đã được chờ đợi từ lâu, đặc biệt là kể từ khi xuất hiện biến thể Omicron”, ông Andy Slavitt, cựu cố vấn cấp cao về đại dịch của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trên Twitter. 

Ông cũng cho biết thêm rằng nhóm 19 triệu trẻ này là nhóm cuối cùng chưa thể tiếp cận với vaccine. “Đây sẽ là thời điểm quan trọng khi trong vòng một tuần nữa, vaccine sẽ được chấp thuận cho mọi lứa tuổi”.

Được biết, các thành viên của hội đồng FDA sẽ xem xét dữ liệu từ các thử nghiệm riêng biệt do Moderna và Pfizer thực hiện để đưa ra quyết định.

Đối với vaccine của Moderna, hãng có dữ liệu từ hơn 6.000 trẻ em cho thấy vaccine này an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch tương tự so với những gì quan sát được ở người lớn trong một nghiên cứu trước đó.

Dữ liệu của Pfizer từ khoảng 4.000 trẻ em cũng cho thấy vaccine của hãng dược này an toàn và có phản ứng miễn dịch tương tự so với thử nghiệm ở thanh thiếu niên và người lớn.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top