ClockThứ Hai, 01/05/2023 19:12

Giữ gìn và phát huy vẻ đẹp sông Hương

TTH.VN - Lần đầu tiên “Tri ân dòng Hương” với nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức ở nhiều điểm đoạn qua trung tâm thành phố. Ngoài hình thành một lễ hội văn hóa, đây cũng là dịp tôn vinh các giá trị của dòng sông cùng hình ảnh con người Huế thân thiện, mến khách, yêu thiên nhiên…​

Phô diễn tinh hoa làng nghề Lễ hội của các nghề thủ công & văn hóa đa sắc màuFestival Nghề truyền thống Huế 2023: Nơi quảng bá tinh hoa nghề truyền thốngPhát triển kinh tế từ làng nghềDu khách thích thú trải nghiệm tinh hoa làng nghề

leftcenterrightdel
 Học sinh và phụ huynh Trường tiểu học Trần Quốc Toản nhặt rác trên sông Hương

Chung tay lan tỏa

Sông Hương hôm nay rộn ràng với nhiều sắc màu văn hóa nghệ thuật thể thao. Hàng trăm chiếc xe đạp tuần hành kêu gọi bảo vệ môi trường. Những đoàn xích lô quảng diễn áo dài di chuyển qua nhiều con phố thu hút sự tham gia tương tác của người dân, du khách. Diễn ra từ sáng sớm đến khuya 1/5, chuỗi hoạt động “Tri ân dòng Hương” (TADH) nhằm bày tỏ sự cảm kích với con sông đã ban mùa màng hoa trái và trầm tích văn hóa xứ sở cho vùng đất Cố đô.

Chị Nguyễn Thị Châu Pha, Chủ tịch Hội LHPN phường Thuận Lộc (TP. Huế) dẫn theo con nhỏ cùng các chị em tham gia tuần hành. Nhóm các chị đến từ sớm, giúp các con chuẩn bị áo dài khăn đóng hòa cùng đoàn người xuống phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu. Chị Pha cho hay, để con trẻ cùng tham gia nhằm giúp các cháu nhận thức vẻ đẹp của tà áo dài, vẻ đẹp của dòng sông và môi trường trong lành ở quê hương mình. “Ngoài tham gia hoạt động hôm nay, tại địa bàn mình, Hội LHPN phường thường xuyên tổ chức tuyên truyền giữ gìn môi trường sạch đẹp, giao thông xanh, tham gia Ngày Chủ nhật xanh”, chị Pha nói.

Dịp này, 150 họa sĩ nhí có cơ hội tranh tài và thể hiện hiểu biết qua liên hoan “Em yêu dòng Hương”. Có thể thấy một dòng sông đa sắc màu, ngộ nghĩnh, trong trẻo, được thể hiện qua những nét vẽ dung dị của học sinh. Nào đua thuyền, lễ hội văn hóa, cảnh sắc sông Hương xuất hiện một cách hồn nhiên tươi thắm trên tranh.

Trần Ngọc Gia Như đến từ Trường tiểu học Phú Thượng say mê vẽ và tô màu, em hoàn thành tranh chỉ trong 1 tiếng đồng hồ.

Gia Như cho biết: “Cháu thích các lễ hội trên dòng sông Hương vì rất vui và rộn ràng. Qua các giờ học trải nghiệm ở trường, chúng cháu đã hiểu hơn về lịch sử và giá trị của dòng sông. Chúng cháu nhắc nhau không nên đổ rác xuống sông, giữ gìn vẻ đẹp cho dòng sông Hương”.

Chị Trần Thị Ngọc Thúy, mẹ của Gia Như cho hay, biết tin tổ chức cuộc thi vẽ, chị hào hứng đăng ký cho con tham gia để  con mở mang tầm nhìn, bày tỏ quan điểm, ngoài ra đây cũng là cơ hội được tham gia, trải nghiệm Festival Nghề truyền thống Huế.

leftcenterrightdel
 Học sinh thi vẽ về sông Hương 

Thiết thực và không kém phần sôi nổi, học sinh Trường tiểu học Trần Quốc Toản được chèo thuyền SUP nhặt rác trên sông Hương đoạn từ Đông Ba cho đến cầu Phú Xuân. “CLB cung cấp thuyền và phối hợp với nhà trường để các em cùng tham gia bảo vệ dòng sông. Có phụ huynh cùng trẻ em chung tay, hoạt động này sẽ ý nghĩa hơn. Ngoài hoạt động trải nghiệm này, các em còn vẽ tranh, thu gom rác trong dịp Festival Nghề truyền thống”, thầy Dương Quang Nam, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Quốc Toản thông tin.

Cho dòng Hương trong xanh

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Huế Trương Đình Hạnh, TADH là một chương trình mới có sự tham gia hưởng ứng của nhiều tổ chức, đơn vị. Diễn ra từ sáng đến tối với chuỗi các hoạt động đạp xe, vẽ tranh, đi bộ...Đặc biệt, hoạt động thuyền hoa trên sông có sự tham gia của 36 phường, xã. Hoa đăng được thả không dùng nến được làm từ các chất liệu không ảnh hưởng môi trường.  

Sông Hương đóng vai trò quan trọng đối với đời sống con người và cảnh quan vùng đất Cố đô Huế. Làm thế nào để gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, kinh tế của dòng sông là yêu cầu quan trọng trong quá trình xây dựng, phát triển đô thị. Trong Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế được Chính phủ phê duyệt, có yêu cầu nghiên cứu bảo vệ, nâng cao chất lượng môi trường của sông Hương gắn với trục cảnh quan trung tâm thành phố Huế… Để đảm bảo tốt các yếu tố này cần sự ứng xử văn hóa, cẩn trọng.

Ông Mai Khắc Phục, Chủ tịch UBND phường Kim Long, địa bàn có nhiều hoạt động gắn bó với sông Hương chia sẻ: “Phía bờ sông được xây kè bảo vệ, thiết kế công viên, đường đi bộ… nên cảnh quan thay đổi, đẹp lên rất nhiều. Ngoài duy trì hoạt động Ngày Chủ nhật xanh, địa phương còn tổ chức lực lượng, phát dọn bờ sông, triển khai cho các hộ dân sống gần sông ký cam kết không xả rác bừa bãi”.  

UBND TP. Huế, UBND Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản nhằm bảo vệ môi trường du lịch, bảo vệ cảnh quan, yêu cầu thực hiện cuộc vận động “Vì dòng Hương trong xanh”, “Huế thành phố môi trường” và “Thừa Thiên Huế Sáng - Xanh - Sạch không rác thải”. Tuy nhiên, để tạo nên sự hưởng ứng tích cực đồng bộ cần có sự chung tay, nâng cao nhận thức trong cộng đồng.

Ông Trương Đình Ngộ, người sáng lập nhóm “Cảm ơn dòng Hương” cho rằng: “Chúng ta đã tổ chức rất tốt nhiều hoạt động nhằm bảo vệ, giữ gìn sông Hương. Tôi cảm nhận rõ chất lượng nước qua từng buổi tắm sông. Hai bên bờ sông, thùng rác được đặt nhiều, nhà vệ sinh đã được bổ sung. Tuy nhiên, cần duy trì việc kiểm soát tốt nhằm giảm rác, ô nhiễm âm thanh".  

“Đa số người Huế uống nước sông Hương mà trưởng thành, máu thịt của họ thấm đẫm làn nước ấy. Tôi mong người Huế nhớ điều này và biết ơn dòng sông. Chỉ khi đánh thức lòng biết ơn và tình yêu thương con sông trong lòng thì người dân sẽ biết cách giữ gìn cho dòng sông sạch trong”, chị Võ Thị Hương Lan, chủ tài khoản mạng xã hội chuyên quảng bá văn hóa Huế chia sẻ suy nghĩ để giữ cho dòng Hương luôn xanh trong. 

Bài, ảnh: LINH TUỆ- PHAN THẮNG
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Sáng 16/4, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận (KL) số 01 của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khoá XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 2 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 847 của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Return to top